ในยุคดิจิทัลนี้การเข้าใจว่า Personal Branding คือ อะไร และสร้างอย่างไรเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น การมี "ตัวตน" ที่ชัดเจนและโดดเด่นกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นกว่าเดิมซึ่งการมีตัวตนบนออนไลน์ หรือ Personal Branding จะช่วยส่งผลดีต่อตัวเองและรวมถึงส่งผลดีต่อธุรกิจอีกด้วย ไม่ว่าเราจะเป็นเจ้าของธุรกิจ ฟรีแลนซ์ นักการตลาด หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ การสร้าง Personal Brand ที่แข็งแกร่งจะช่วยให้เราโดดเด่นจากคู่แข่ง สร้างโอกาสใหม่ๆ และเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเราในระยะยาว
บทความนี้ Sellsuki จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจกันมากขึ้นว่า Personal Branding คืออะไร แล้วทำไม Personal Branding ถึงสำคัญในยุคดิจิทัล?
Personal branding คือ การสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นกระบวนการออกแบบและสื่อสารภาพลักษณ์ ตัวตน ความเชี่ยวชาญ และคุณค่าที่ทำให้คนอื่นจดจำเราได้ต่างจากคนอื่นๆ ทั้งในเชิงอาชีพและเชิงสังคม ซึ่งเป้าหมายคือให้คนที่อยู่ในตลาดเดียวกับเรารู้ว่า “เราคือใคร ทำอะไร อย่างไร” แล้วอยากติดตาม เพิ่มความน่าเชื่อถือ และร่วมมือลงทุนทำธุรกิจกับเรา เช่น คุณแต๋ง เจ้าของแบรนด์ After Yum ที่สร้างเอกลักษณ์การขายยำด้วยการประกาศกฎระเบียบที่ดูสนุกสนานและเป็นกันเอง ทำให้ลูกค้าที่มาร้านอยากถ่ายรูปและแชร์บนโซเชียลมีเดีย เกิดเป็นกระแสที่ทำให้คนอยากลองมาทานอาหารที่ร้าน After Yum หรือ Elon Musk บุคคลที่ได้รับความนิยม และมีชื่อเสียงทั่วโลก จากการประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจเกี่ยวกับนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย
Personal Branding คือ ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในยุคดิจิทัล เพราะ ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อเพียงแค่สินค้าหรือบริการอีกต่อไป แต่พวกเขายัง "ซื้อความเชื่อใจ ซื้อเรื่องราว และซื้อความเชื่อมโยง" กับคนที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์นั้นๆ อีกด้วย นอกจากนี้การสร้าง Personal Branding ที่ดียังส่งผลดีทั้งในเรื่องของ
เมื่อเรามี Personal Branding ที่ชัดเจน คนจะรู้ว่าเราคือใคร ความเชี่ยวชาญของเราคืออะไร และทำไมพวกเขาควรไว้วางใจ โดยสถิติชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคตัดสินใจซื้อจากความไว้วางใจ
เราสามารถเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้ ซึ่ง Personal Branding คือ สิ่งที่ช่วยดึงดูดลูกค้า พาร์ทเนอร์ธุรกิจ และโอกาสใหม่ๆ มาหาโดยอัตโนมัติ เราจะกลายเป็น "Top of Mind" เมื่อใครก็ตามต้องการความเชี่ยวชาญในสาขาของเรา
เมื่อเรามี Personal Branding ที่แข็งแกร่ง ก็ไม่จำเป็นต้องแข่งขันด้วยราคา แต่เราจะขายด้วย "คุณค่า" ที่สร้างขึ้น ซึ่งทำแบบนี้ทำให้สามารถกำหนดราคาที่สูงขึ้นได้
การทำ Personal Branding คือ สิ่งที่จะดึงดูดคนที่มีค่านิยมและความสนใจแบบเดียวกัน สร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งและมีคุณภาพได้
การสร้าง Personal Branding ที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นการสร้างที่มีแบบแผน สามารถทำได้โดย
ก่อนจะสื่อสารออกไป เราต้องรู้ก่อนว่าเราคือใคร จุดแข็งของเราคืออะไร ความหลงใหลของเราคืออะไร และปัญหาอะไรที่อยากจะแก้ให้กับผู้คน
เพราะการสร้าง Personal Branding ที่ดีนั้นจะเกิดจากสิ่งที่เรานำเสนอตัวตนของเราออกไป และแน่นอนวิธีสร้าง Personal Branding คือ สิ่งที่เราควรนำเสนอในสิ่งที่คนอื่นมองตัวตนของเราว่าเราเป็นอย่างไร แล้วก็นำเสนอตัวตนแบบนั้นออกไป
การสร้าง Personal Branding คือ เราไม่จำเป็นต้องอยู่ทุกแพลตฟอร์ม แต่ให้เลือกแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ และที่สำคัญคือต้องสม่ำเสมอและรักษาภาพลักษณ์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันในทุกช่องทาง เช่น
ในการสร้าง Personal Branding คือ เราต้องมีการสร้างปฏิสัมพันธ์และเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นการตอบกลับผู้ที่มาคอมเมนต์ในสิ่งที่เราได้โพสต์ลงไป รวมถึงการเข้าร่วมกลุ่มหรืออีเวนต์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่มากขึ้นและขยายเครือข่ายของเรา
การติดตามผลและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องสำหรับการสร้าง Personal Branding คือสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราจะนำส่ิงเหล่านั้นมาปรับปรุงกลยุทธ์และเนื้อหาให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ และความสม่ำเสมอคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของการสร้าง Personal Branding
เพราะ Personal Branding คือ สิ่งที่จะพาเราโตไวขึ้นได้จริงก็จริง แต่หลายคนก็มักจะพลาดในจุดเล็กๆ ที่ทำให้แบรนด์ส่วนตัวดูไม่น่าเชื่อถือ หรือไม่สามารถเติบโตได้ในระยะยาว เช่น
การที่เราพยายามทำให้ครอบคลุมทุกเรื่อง ไม่ว่าใครต้องการอย่างไรเราก็ทำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นตาม จะทำให้เราไม่มีจุดเด่น ซึ่งควรเลือกโดดเด่นเฉพาะทาง และเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งนั้นๆ
โพสต์ไป 2-3 โพสต์แล้วหายไปจะไม่ช่วยให้เราสร้าง Personal Branding คือ เราต้องมีความสม่ำเสมอทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
ในการสร้าง Personal Branding คือ เราควรนำเสนอสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง เพราะการที่เราลอกคอนเทนต์คนอื่นหรือรูปแบบการนำเสนอตามคนอื่นนั้นจะไม่ทำให้เราโดดเด่น
Q : ทุกคนจำเป็นต้องมี Personal Branding ไหม?
A : ไม่จำเป็นต้องมีทุกคนแต่ถ้าเราต้องการความก้าวหน้าในอาชีพ อยากสร้างธุรกิจส่วนตัว อยากเป็นที่รู้จักในสายงาน หรือต้องการสร้างความน่าเชื่อถือในโลกออนไลน์การสร้าง Personal Branding คือสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เราโดดเด่นและดึงดูดโอกาสดีๆ เข้ามาได้
Q : Personal Branding ต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะเห็นผล?
A : การสร้าง Personal Branding คือสิ่งที่ไม่ใช่การยิงโฆษณาที่เห็นผลทันที แต่เป็นการลงทุนระยะยาว โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี ในการสร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือให้เป็นที่รู้จัก สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความสม่ำเสมอ ในการสื่อสารและการมอบเนื้อหาที่มีคุณค่าให้กับผู้ชมอย่างต่อเนื่อง
อ่านเพิ่มเติมบทความที่เกี่ยวข้อง : 5 เหตุผลที่เจ้าของธุรกิจต้องสร้าง Personal Branding ก่อนหมดปี 2025
Personal Branding คือ กลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดของการสร้างความแตกต่างและความน่าเชื่อถือในยุคดิจิทัล ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของภาพลักษณ์ภายนอก แต่เป็นเรื่องของการสร้างคุณค่าที่แท้จริงให้แก่ผู้คน เมื่อเราลงทุนในการสร้างแบรนด์บุคคลที่ชัดเจนและแข็งแกร่ง เหมือนเรากำลังลงทุนในทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดในโลกธุรกิจ นั่นคือ "ตัวเราเอง" ดังนั้นให้ค้นหาจุดยืนของตัวเอง และสื่อสารคุณค่าเหล่านั้นออกไปอย่างจริงใจและสม่ำเสมอ แล้วเราจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าประทับใจตามมาทั้งในด้านตัวบุคคลเองและรวมถึงด้านธุรกิจอีกด้วย
ถ้าหากคุณกำลังประสบปัญหาในเรื่องการทำ Personal Branding ที่จะส่งผลต่อแบรนด์หรือธุรกิจของคุณ Sellsuki พร้อมเป็นผู้ช่วยให้เอง เพราะเรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอย่าง WizeMoves ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบสถานการณ์ของตลาดในปัจจุบัน รวมถึงดูการพูดถึงบนโลกออนไลน์ และดูทิศทางความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจ พร้อมหาวิธีเพื่อแข่งขันในตลาดได้ เพราะเมื่อเราได้ข้อมูลเหล่านี้แล้วก็จะสามารถนำมาปรับใช้ในการทำ Personal Branding เพื่อนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มเป้าหมายของเราได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลดีต่อตัวเองและธุรกิจอีกด้วย
และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รวมถึง Suki Talk รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok
อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมจาก Sellsuki ได้ที่ : บทความที่น่าสนใจ