Influencer Marketing กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ SME นิยมใช้มากที่สุดเพราะวันนี้ผู้บริโภคไม่ได้เชื่อโฆษณาเหมือนเมื่อก่อน แต่เชื่อ “เสียงของคนที่เขาติดตาม” มากกว่า
รู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันกว่า 80% ของผู้บริโภคชาวไทยตัดสินใจซื้อจาก Influencer? (ข้อมูลอ้างอิง : LINE Today)
ที่ทำให้การเลือก Influencer สำหรับ SME ไม่ใช่แค่ “หาใครก็ได้ที่มีฟอลเยอะ” แต่ต้องหาให้ถูกกลุ่ม และถูก insight ของแบรนด์ด้วย ยิ่งตอนนี้มีทั้งกลุ่มในโซเชียล แพลตฟอร์ม และ เว็บหา Influencer ให้เลือกเยอะจนงง การเลือกผิดคน = เงินหายแบบไม่ทันตั้งตัว
บทความนี้สรุป 3 วิธีหา Influencer ที่ SME ใช้ได้จริง พร้อมข้อดี–ข้อเสียแต่ละวิธี
ทำไม SME ต้องรู้วิธีหา Influencer ให้ถูกตั้งแต่แรก
การหา Influencer ไม่ใช่แค่ “เลือกคนดัง” แต่คือการหา “เสียงที่ขายได้จริง” ให้กับแบรนด์ เพราะในยุคที่ลูกค้าเชื่อคอนเทนต์มากกว่าโฆษณาแบบเดิม การเลือกผิด ผลลัพธ์ไม่เกิด ยอดขายไม่มา งบโฆษณาถูกเผาทิ้งแบบไม่รู้ตัว
การรู้วิธีหา influencer จึงเป็น “ด่านแรกของความคุ้มค่า”
นี่คือวิธี “เข้าถึงง่ายที่สุด” และเหมาะกับ SME ที่ต้องการทดลองตลาดแบบเร็ว เพราะ Creator ในกลุ่มเหล่านี้พร้อมรับงานตลอด
กลุ่มรีวิวมีทั้งคนคุณภาพดี และคนที่ลงงานทุกอย่างวันละ 10 อย่างจน engagement หาย ดังนั้นต้องคัดให้ละเอียด
วิธีคัดให้เจอคนที่ใช่
ข้อดีการ หา influencer จากกลุ่ม
ข้อเสียการ หา influencer จากกลุ่ม
กลุ่มรีวิวมีทั้งคนคุณภาพดี และคนที่ลงงานทุกอย่างวันละ 10 อย่างจน engagement หาย ดังนั้นต้องคัดให้ละเอียด หากคุณไม่มั่นใจจะสามารถ หา Influencer ตรงกับสไตส์ของแบรนด์คุณหรือไม่ ? กลัวเสียเงินฟรีกับการเลือกคนผิด ที่ WizeMoves เราคัด อินฟลูเอนเซอร์ด้วย Data และ Insight ลูกค้า เลือก Influencer ที่สอดคล้องกับ Brand DNA ของสินค้า ทักมาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเราฟรี 30 นาที
การค้นหาจากโซเชียลตรง ๆ เช่น TikTok, Instagram, YouTube เป็นวิธีที่แม่นที่สุด เพราะคุณจะเห็น “ของจริง” ทั้งคุณภาพคอนเทนต์ จุดเด่น และแนวทางการคุยกับผู้ติดตาม
วิธีหาแบบมืออาชีพ
ข้อเสียหา influencer ผ่านโซเชียลโดยตรง
หากคุณยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหา Influencer ยังไงให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย อ่านเพิ่มเติม : หาอินฟลูเอนเซอร์ อย่างไรให้สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจ
ถ้าคุณอยากลดความเสี่ยง เลือกคนตรงกลุ่ม และไม่อยากเสียเวลาคัดเองเป็นสิบ ๆ คน นี่คือวิธีที่คุ้มที่สุดสำหรับ SME ที่ต้องการความแม่นยำ
หลายเว็บหา influencer เริ่มให้จ่ายเงินซื้อแพ็กเกจก่อนถึงสามารถหา influencer ที่ต้องการได้ เรามีเว็บที่แนะนำที่สามารถใช้งานได้ฟรีเบื้องต้น
เว็บหา Influencer ที่แนะนำ: Modash
Modash คือฐานข้อมูล Creator ทั่วโลกที่ช่วยให้คุณคัด Influencer โดยดูข้อมูลจริงหลังบ้าน เช่น…
จุดเด่น เว็บหา Influencer Modash
Modash มี ทดลองใช้งานฟรี 14 วัน แต่หลังจากนั้นจะเป็นระบบ subscription
ข้อเสียที่ SME ควรรู้
ทำไม SME หลายแบรนด์เลือกให้ WizeMoves หา Influencer ให้แทน?
เพราะการหาคนให้ถูกไม่ใช่ “งานเลือกคนสวย คนดัง” แต่เป็น “งานวิเคราะห์ + คัดคนที่ขายได้จริง”
ถ้าคุณอยากได้ Influencer ที่ “ขายได้จริง” “ วัด ROI ได้ทุกบาท” ไม่ใช่แค่สวยในหน้าโพสต์ ให้ทีม WizeMoves ช่วยคัดแบบ Data-driven ได้เลย ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรีก่อนเริ่มแคมเปญ
หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจที่เชี่ยวชาญต้องนึกถึง Sellsuki ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ที่ครบเครื่องมากที่สุด ผู้ช่วยมองหาทางที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ
หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือ WizeMoves Consult ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย หรือ WizeMoves e-Dis บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ กว่า 9,000 บัญชี พร้อมด้วย Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ