Social Commerce คือการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม Social Media เช่น Facebook, Instagram รวมไปถึงการหาข้อมูลสินค้า และสั่งซื้อสินค้าโดยไม่ต้องเปลี่ยนไปทำการซื้อขายบนหน้าแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกถึง Journey การซื้อขาย ที่ไม่มีสะดุด ขณะที่กำลังเพลิดเพลินไปกับการเล่น Social Media
ในปัจจุบันด้วยสถานการณ์ และความสะดวกสบายจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้ผู้บริโภคนั้นเกิดความเคยชินกับการใช้ช่องทางในการช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่าการไปซื้อสินค้าที่หน้าร้าน (offline)
จากการสำรวจเมื่อลูกค้าลองให้คะแนนเกี่ยวกับการซื้อขายผ่านการไลฟ์สด พบว่า 72% ให้คะแนนความพึงพอใจในระดับสูง ทำให้เห็นได้ว่าลูกค้ามีความพึงพอใจ และชื่นชอบการช้อปปิ้งผ่านวิธีการนี้
เมื่อสอบถามกลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ เมื่อพวกเขาต้องการจะช้อปปิ้งสินค้าสักชิ้นบน Social Media พบว่า Brand Account คือสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากที่สุด รองลงมาคือ Influencer ซึ่งคาดว่าหลักจากการหาข้อมูลสินค้าที่ต้องการแล้ว พวกเขาก็ค้นหการรีวิวสินค้านั้นจึงเจอกับคอนเทนต์ของเหล่า Influencer ทำให้เห็นว่า Influencer Marketing ก็เป็นอีกเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญควบคู่การทำ Social Commerce
สืบเนื่องจากข้อมูลก่อนหน้า ยิ่งตอกย้ำว่าการีวิวสินค้านั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญมากๆ ในการช่วยให้เหล่าขาช้อปนั้นสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น!
และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลสถิติดี ๆ เกี่ยวกับ Social Commerce ที่น้องสุกิเห็นว่าน่าสนใจและอยากจะนำมาแบ่งปันเพื่อน ๆ ทุกคนกัน จะเห็นได้จากตัวเลขว่าความต้องการข้อปปิ้งของลูกค้าบนช่องทาง Social Media นั้นมีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นหากร้านค้าหรือธุรกิจไหนที่ยังไม่มีช่องทางการซื้อขายบน Social Media ต้องรีบขยับตัวกันได้แล้ว!
และสำหรับใครที่ชื่นชอบเรื่องราวดี ๆ ที่น่าสนใจและสนุก ๆ แบบนี้อย่าลืมติดตามน้องสุกิได้ที่ช่อง Facebook และ YouTube กดติดตามไว้ เพื่อไม่ให้พลาดเรื่องราวดี ๆ แบบนี้