Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

ชวนรู้จัก! ฟีเจอร์ Step Message LINE OA เพิ่มยอดขายทะลุเป้า

mdi_eye : 63 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
ชวนรู้จัก! ฟีเจอร์ Step Message LINE OA เพิ่มยอดขายทะลุเป้า

step_messages_line_oa_896029aab3.jpg

หากพูดถึงแพลตฟอร์มที่สร้างโอกาสให้แก่ชีวิตมากที่สุด มั่นใจได้ว่า หลายคนต้องนึกถึง LINE เป็นอันดับแรก เพราะนอกจากจะเชื่อมต่อผู้คนมากกว่า 50 ล้านบัญชีเข้าไว้ด้วยกันแล้ว LINE ยังสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจด้วย LINE OA หรือ LINE Official Account ซึ่งช่วยให้หลายคนสร้างโอกาสให้แก่ชีวิตมานักต่อนัก และไม่นานมานี้ LINE OA ก็ได้ออกฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาช่วยให้ธุรกิจเปิดโอกาสสร้างยอดขายได้มากกว่าเดิมกับฟีเจอร์อย่าง Step Message LINE OA นั่นเอง แล้วฟีเจอร์นี้น่าสนใจอย่างไร เพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจในแง่มุมไหนได้บ้าง มาพิจารณาไปพร้อมกันเลย!

Step Message คืออะไร

เครื่องมือการตลาดยอดนิยมของแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้แพลตฟอร์ม LINE คงจะคุ้นเคยกับฟีเจอร์ยิงข้อความ Greeting Massage สำหรับต้อนรับลูกค้าใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่า ลูกค้าใหม่เหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้วเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว รวมถึงมีความต้องการอยากสอบถามข้อมูล โปรโมชันก่อนทำการสั่งซื้อกับร้านค้า แต่จะดีกว่าไหม ถ้าร้านค้าสามารถวางแผนก่อนส่งบรอดแคสต์ข้อความที่น่าสนใจ ในเรื่องสินค้าพิเศษ หรือราคาโปรโมชัน ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้เร็วมากขึ้น ด้วยการใช้ฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่า Step Message

ฟีเจอร์ Step Message เป็นเครื่องมือใหม่จาก LINE OA ไว้สำหรับส่งบรอดแคสต์ทั้งรูปแบบข้อความ รูปภาพ วิดีโอ Rich Messages Rich Video หรือ LINE Card ให้แก่ลูกค้าที่เพิ่มเพื่อนเข้ามาใหม่ โดยสามารถเลือกตามกลุ่ม Customer Segmentation ได้ถึง 4 กลุ่มตามคุณสมบัติ คือ เพศ อายุ ระบบปฏิบัติการมือถือ และพื้นที่ รวมถึงสามารถตั้งเวลาส่งและจำนวนการส่งข้อความที่ต้องการได้ ซึ่งความสำคัญของการใช้ Step Message คือเป็นเครื่องมือที่สามารถส่งข้อความได้เฉพาะเจาะจงตามกลุ่มเป้าหมาย หรือตามวัตถุประสงค์ได้มากขึ้น รวมถึงช่วยให้ร้านค้าส่งข้อความที่เหมาะสมตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้

หลักการทำงานของฟีเจอร์ Step Message จาก LINE OA

ฟีเจอร์ Step Message จาก LINE OA เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ร้านค้าและลูกค้าได้ใกล้ชิดกันได้มากขึ้นและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายได้มากขึ้น ผ่านการส่งบรอดแคสต์ข้อความตามความสนใจของแต่ละกลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นร้านขายเครื่องประดับออนไลน์ ที่กำลังมีคอลเลกชันใหม่ในธีมวันวาเลนไทน์ คุณสามารถเลือกใช้ฟีเจอร์ Step Message โดยทำการตั้งค่าเลือกกลุ่มเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี พร้อมแนบข้อมูลคอลเลกชันวาเลนไทน์ และโปรโมชันพิเศษที่มีเฉพาะวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ ไปให้เกิดการรับรู้และกระตุ้นการซื้อให้เร็วขึ้น หรือหากร้านค้ามีจัดงานอิเวนต์ Sale ลดราคาที่พารากอน ในกรุงเทพฯ คุณก็สามารถตั้งเงื่อนไขได้ง่าย ๆ โดยเลือกเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เท่านั้นที่จะได้รับข้อความนี้ เป็นต้น

ข้อดีและสิ่งที่ควรมีในการใช้งาน Step Message

จะเห็นได้ว่าข้อดีของการใช้งานฟีเจอร์ Step Message จาก LINE OA คือการส่งข้อความที่มี ไปให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม นับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายที่ดี แต่สิ่งสำคัญของการใช้ คือร้านค้าต้องมีข้อมูลลูกค้าแต่ละกลุ่มที่ชัดเจน และรู้จักความแตกต่างของลูกค้าแต่ละกลุ่ม หรือ Buyer persona ของแต่ละกลุ่ม เพื่อให้การส่งข้อความแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาสปิดการขายที่สำเร็จมากขึ้น แต่หากเป็นร้านค้ามือใหม่ที่อยากลองใช้ฟีเจอร์นี้ และยังไม่มีข้อมูลกลุ่มลูกค้า หรือ Buyer Persona ที่ชัดเจน อาจทำให้โอกาสที่ลูกค้าจะตอบรับข้อความที่ส่งไปน้อยลงได้ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะใน LINE OA จะมีการรายงานข้อมูลการส่ง Step Message ว่าแต่ละครั้งที่ส่งบรอดแคสต์ข้อความออกไป มีจำนวนคนที่ได้รับข้อความนี้กี่คน รวมถึงจำนวนผู้ที่เปิดอ่านข้อความกี่คน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนำไปใช้ในการวางแผนส่ง Step Message ครั้งต่อไปได้

ฟีเจอร์ Step Message ตอบโจทย์การทำแบรนด์และสร้างยอดขาย

  • การทำการตลาดแบบเจาะจง : ฟีเจอร์ Step Message สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารได้แบบเจาะจง และตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ช่วยให้ลูกค้าได้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น
  • สร้างคอนเทนต์ได้แตกต่าง : แบรนด์สามารถสร้างตัวตนผ่านการส่งคอนเทนต์ในรูปแบบของข้อความ รูปภาพ วิดีโอ รวมถึงสามารถใส่เงื่อนไขในการส่งข้อความตามคุณสมบัติได้ (เพศ อายุ ระบบปฏิบัติการมือถือ และพื้นที่) ทำให้ข้อความที่ส่งไปนั้นมีประสิทธิภาพ และเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น
  • เปลี่ยนจากความสนใจเป็นการตัดสินใจซื้อ : สามารถใช้ Step Message เพื่อส่งข้อความอัตโนมัติไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีความสนใจในสินค้า ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์และดึงดูดใจในการซื้อ เป็นการเปิดโอกาสให้คุณปิดการขายได้ง่ายขึ้น

setting_step_message_line_oa_8e454935b2.jpg

การตั้งค่า Step Message แบบง่าย ๆ

สำหรับแม่ค้าที่อยากใช้งานฟีเจอร์ Step Message ร้านค้าต้องมีบัญชี LINE OA ก่อน โดยสามารถใช้วิธีสมัคร LINE Official Account ได้ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ เพื่อเปิดการใช้งาน และเชื่อมต่อบัญชีทางการให้เรียบร้อย จากนั้นทำตามขั้นตอน ดังนี้

  1. เข้าไปยังหน้าหลักของ LINE OA เลือกที่ Step Message คลิก Create New
  2. ในหน้า Create ให้ทำการตั้งค่า กำหนดชื่อ, Time zone และเวลาในการส่ง
  3. เลือก Trigger ระบุรูปแบบการเพิ่มเพื่อน เช่น เพิ่มเพื่อนจากภายนอก (คิวอาร์โค้ด เว็บเพจ) หรือ ลูกค้าที่เพิ่มเพื่อนจากการแชร์รายชื่อติดต่อ
  4. สร้างเงื่อนไขก่อนการส่งข้อความ โดยจะมีให้เลือก Send a message เป็นการส่งที่สามารถกำหนดรูปแบบข้อความและเวลาในการส่งได้ หรือเลือก Add condition เป็นการส่งข้อความผ่านเงื่อนไขที่แบ่งตาม Target ของผู้ใช้ คือ เพศ อายุ ระบบปฏิบัติ และพื้นที่
  5. เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว เลือก Activate เพื่อเปิดการใช้งานได้เลย

การตั้งค่า Step Message ให้เหมาะสมยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย ตลอดจนยังต้องตั้งค่า LINE OA ให้เหมาะสมกับธุรกิจในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการใช้งานฟีเจอร์ Step Message ร้านค้าต้องมีบัญชี LINE OA มาก่อน หรือมาเริ่มต้นกับเรา Sellsuki เรามีบริการทำ LINE OA แบบครบวงจร เพื่อช่วยให้ทุกธุรกิจปรับแต่งทุกแง่มุมของแพลตฟอร์มการขายผ่าน LINE และช่วยให้ธุรกิจไม่พลาดโอกาสเติบโตด้านยอดขายจากการใช้ Step Message โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและติดตามเราได้ที่เว็บไซต์ https://lineagency.sellsuki.com/ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียของเรา

LINE OA : https://page.line.me/pld0867p?openQrModal=true
FB Sellsuki : https://www.facebook.com/Sellsuki
Youtube : https://www.youtube.com/c/Sellsuki
TikTok : https://www.tiktok.com/@sellsuki.official

แท็ก LINESales

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article