Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

Data Research Insight เจาะลึกธุรกิจ Pet Friendly


29 Mar 2024

Share with :
0

ปัจจุบันคนไทยนิยมเลี้ยงสัตว์เป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น (Pet Parent) ทั้งสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เพราะความน่ารัก ฉลาด ขี้เล่น และความผูกพัน อีกทั้งสัตว์เลี้ยงช่วยคลายเครียด ลดความเหงา และสร้างความสุขให้กับผู้เลี้ยง ส่งผลให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยง เติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสัตว์ ร้านขายอาหาร ของเล่น อุปกรณ์ เสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ธุรกิจบริการสัตว์เลี้ยง เช่น โรงแรมสัตว์ บริการรับฝากสัตว์ บริการอาบน้ำตัดขนสัตว์

จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% สูงถึง 66,748 ล้านบาทในปี 2026 สอดคล้องกับข้อมูลจากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว ที่แสดงให้เห็นว่าจำนวนสัตว์เลี้ยงในไทยเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกปี แต่อัตราการเกิดของเด็กในไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา กลับลดลงอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนให้เห็นถึงครอบครัวจำนวนมากที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อเติมเต็มชีวิต

ผู้ประกอบการจากธุรกิจอื่นๆ เริ่มปรับตัวเพื่อดึงดูดกลุ่ม Pet Lover หรือ Pet Parent เช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ ห้างสรรพสินค้า อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในร้าน โครงการอสังหาริมทรัพย์มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสัตว์เลี้ยง ยิ่งไปกว่านั้นธุรกิจการท่องเที่ยวเองก็มีแพ็กเกจท่องเที่ยวที่รองรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงมีบทบาทสำคัญในชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความรับผิดชอบของเจ้าของสัตว์เลี้ยงก็สำคัญเช่นกัน เจ้าของต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ดูแลความสะอาด และควบคุมสัตว์เลี้ยงไม่ให้รบกวนผู้อื่น

ด้วยกระแสและการเติบโตของธุรกิจสัตว์เลี้ยง Sellsuki จึงได้สำรวจ Insight ของธุรกิจ Pet Friendly ด้วยเครื่องมือ Social Listening เพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภค และแนวทางในการเติบโตของธุรกิจนี้ ตามขั้นตอนของ Data Research Blueprint

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้

กำหนดหัวที่ต้องการศึกษาว่า ในช่วงนี้ผู้คนกำลังพูดถึงอะไรบนโลกโซเชียล โดยในบทความนี้ น้องสุกิขอกำหนดคำว่า Pet Friendly เนื่องจากต้องการศึกษาว่าธุรกิจสัตว์เลี้ยง ยังคงมีแนวโน้มในการเติบโตอยู่หรือไม่ กลุ่มคนรักสัตว์มีพฤติกรรมอย่างไร และต้องวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์แบบไหน เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านั้น

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

กำหนด Keyword และระยะเวลาในการดึงข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งบทความนี้ เรากำหนดคำว่า Pet Friendly

เมื่อเลือก Keyword ได้แล้ว ต่อมาต้องทำการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) หรือการทำ Research โดยใช้ Keyword ในการกวาดข้อมูล ซึ่งเรากำหนดระยะเวลาการดึงข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ 05/12/2023 - 05/03/2024 หรือเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเราได้ข้อมูลทั้งหมด 10,277 Mentions บนช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, Youtube และ TikTok โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ก่อนการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) ต้องตรวจสอบว่ามีข้อมูลแบบไหนบ้างที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ หากพบข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Keyword ของเรา ให้ทำการลบออก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการนำไปใช้งานเท่านั้น

จากข้อมูล Social Data By Platform เผยให้เห็นว่า Facebook คือแพลตฟอร์มที่เหล่า Pet Lover หรือกลุ่มคนรักสัตว์ใช้พูดถึง Pet Friendly มากที่สุดถึง 53.8% แสดงให้เห็นว่า Facebook เป็นช่องทางหลักที่กลุ่มคนรักสัตว์ใช้ในการแชร์ข้อมูล แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้าง Community เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

ส่วน Instagram เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าจับตามอง เพราะมีการพูดถึง 33.6% รองจาก Facebook ซึ่งยอดดาวน์โหลดแอป Instagram ทั้งปี 2023 เพิ่มขึ้น 20% หรืออยู่ที่ 768 ล้านคน เรียกว่าเป็นแอปที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ผู้รักสัตว์ เหมาะสำหรับการใช้ภาพและวิดีโอเพื่อดึงดูดความสนใจ

Social Data Stat Overview

จากข้อมูล Social Data State Overview ข้างต้น พบว่า วิดีโอ เป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยเฉพาะวิดีโอที่แสดงมุมน่ารักและตลกของสัตว์เลี้ยง ซึ่งเราสามารถใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing เข้ามาช่วยได้ แทนที่จะใช้อินฟลูเอนเซอร์แบบเดิม ๆ ลองใช้ สัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก มาเป็นตัวแทน สร้าง Content Marketing เน้นความน่ารักของสัตว์เลี้ยง เพื่อดึงดูดใจกลุ่ม Pet Parent เช่น รีวิว โรงแรม ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ Pet Friendly ผ่านมุมมองของสัตว์เลี้ยง หรือรีวิวสินค้า โดยให้สัตว์เลี้ยงเป็นผู้ใช้

เมื่อดูจาก ENGAGEMENT ของแต่ละแพลตฟอร์มจะพบว่า คอนเทนต์รีวิวสถานที่ Pet Friendly ได้รับความนิยมสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นคอนโด โรงแรม ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ แสดงให้เห็นว่า ผู้คนให้ความสนใจกับ สถานที่ที่รองรับสัตว์เลี้ยง มากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึง "เทรนด์ Pet Friendly" ที่กำลังเติบโต ดังนั้นธุรกิจควรปรับตัวให้รองรับ ความต้องการของกลุ่มคนรักสัตว์

กลยุทธ์ดึงดูดลูกค้า Pet Friendly:

  • รีวิวสถานที่บนโซเชียลมีเดีย เน้นภาพและวิดีโอที่น่าดึงดูด
  • เสนอ "โปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่มาพร้อมสัตว์เลี้ยง" กระตุ้นการตัดสินใจ
  • จัดกิจกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยง สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

ธุรกิจที่ปรับตัวได้เร็ว จะมีโอกาสประสบความสำเร็จและเติบโต พร้อมกับเทรนด์ Pet Friendly ที่กำลังมาแรงเช่นกัน

Social Data Stat by Hashtag Cloud

Hashtag Cloud คือ ฟีเจอร์พื้นฐานในการดูภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์ว่า มี Hashtag ไหนที่น่าสนใจ และกำลังถูกพูดถึงมากที่สุด

จากข้อมูลของ Hashtag Cloud จะพบว่า #petfriendly ถูกพูดถึงมากที่สุด ตามมาด้วย #cafe และ #petfriendlyhotel ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมของคนรักสัตว์ที่เด่นชัดคือ ชอบพาสัตว์เลี้ยงออกไปเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม คาเฟ่ ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และนิยมแชร์รูปภาพ ข้อมูล และการรีวิวบอกต่อผ่าน Hashtag เหล่านี้บนโซเชียลมีเดีย

จากการสำรวจบน Social Platform ต่าง ๆ พบว่า #petfriendly มักถูกค้นหาพร้อมกับ Keyword สถานที่ต่าง ๆ ทั้งที่พักอาศัย ร้านอาหาร และคาเฟ่ โดยมักระบุย่านหรือจังหวัดที่ชัดเจน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับที่พัก ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ ประเภท Pet Friendly เป็นสถานที่ยอดนิยมของกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ และเหล่าทาส Pet Lover ซึ่งมักจะพาสัตว์เลี้ยงไปท่องเที่ยวและพักผ่อนด้วยกันเป็นประจำ

Sellsuki เลือกใช้เครื่องมือ Ubersuggest เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Pet Friendly โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่

  • โรงแรม Pet Friendly ในพัทยา
  • TOP 10 ร้านอาหาร Pet Friendly
  • TOP 25 คาเฟ่ในกรุงเทพที่พาสัตว์เลี้ยงเข้าได้

Categories Overall

เราสามารถแบ่ง Categories ได้หลังจากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้เรากำหนดหัวข้อ หรือ Insight ของสิ่งที่เราต้องการศึกษาได้ เรมาดูกันดีกว่าว่า เมื่อเราแบ่งข้อมูลทั้ง 10,277 Mentions แล้ว จะพบข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Key Factor

จากข้อมูลพบว่า Key Factor ทั้ง 4 ด้าน มีสัดส่วนการพูดถึงใกล้เคียงกัน โดย "บรรยากาศ" เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุด คิดเป็น 29% รองลงมาคือ "สัตว์เลี้ยง" พื้นที่ และราคา

สัตว์เลี้ยงคือสมาชิกครอบครัว
กลุ่มคนรักสัตว์ใส่ใจสัตว์เลี้ยงของตนเป็นอย่างมาก ดังนั้นพวกเขาจึงให้ความสำคัญกับสถานที่ที่จะพาสัตว์เลี้ยงไป โดยสถานที่บางแห่งอาจมีราคาค่อนข้างสูง แต่ Pet Parent ทั้งหลายมักมองข้ามเรื่องราคา และให้ความสำคัญกับบรรยากาศและพื้นที่มากกว่า เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขามีความสุข

4 ปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณา

  • บรรยากาศ: สถานที่นั้นๆ ดูสบายๆ ผ่อนคลาย เหมาะกับสัตว์เลี้ยง
  • สัตว์เลี้ยง: สถานที่นั้นๆ อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเข้า มีบริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับสัตว์เลี้ยง
  • พื้นที่: สถานที่นั้นๆ มีพื้นที่เพียงพอให้สัตว์เลี้ยงวิ่งเล่น
  • ราคา: คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับ

สถานที่

เมื่อเราดูจากสถิติจะพบว่า ส่วนใหญ่แล้ว ที่พัก จะถูกพูดถึงมากที่สุด โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 47.5% เนื่องจาก Pet Lover มักจะพาเหล่าสัตว์เลี้ยงออไปเที่ยวตามต่างจังหวัด จึงทำให้ที่พัก Pet Friendly เป็นที่ต้องการมากที่สุด นอกจากนี้สถานที่อื่นๆ ทั้ง ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว หรือห้างสรรพสินค้าบางแห่ง เริ่มมีการปรับให้เป็น Pet Friendly เพื่อรองรับกลุ่มคนรักสัตว์มากขึ้น โดยบางแห่งมีการจัดโซนให้กับน้อง ๆ โดยเฉพาะแต่บางแห่งต้องใส่สายจูงหรือให้น้องๆ อยู่บนรถเข็นตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ทางโลตัสได้เปิดตัว Lotus’s Pet-Friendly Mall สถานที่เช็คอิน ช้อป กิน เดินเล่นกับสัตว์เลี้ยงแสนรัก​ หากต้องการนแวะไปซื้อของ ก็ไม่ต้องกลัวน้อง ๆ เหงาอีกต่อไป

ภาคเหนือ: เชียงใหม่-คำเที่ยง, เชียงใหม่-หางดง, ตาก, พิษณุโลก ธาตุทอง, แม่สอด, ลำปาง, วังน้ำเย็น, อุตรดิตถ์

ภาคกลาง: กระทุ่มแบน, กาญจนบุรี, กำแพงแสน, คลองหลวง, จรัญสนิทวงศ์ 70, แจ้งวัฒนะ, ชัยนาท, ซิตี้ พาร์ค บางพลี, นครสวรรค์, ติวานนท์ ปากเกร็ด, นครนายก, นครอินทร์, นอร์ธ ราชพฤกษ์, บางกรวย ไทรน้อย, บางกะปิ, บางแค, บางนา-ตราด, บางบ่อ-สมุทรปราการ, บางปะกง, บางปะกอก, บางปะอิร, บางเลน, บางใหญ่, พนมสารคาม, พระราม 2, พัฒนาการ, รังสิต, รัตนธิเบศร์, ราชบุรี, รามอินทรา, โรจนะ, ลพบุรี, ลาดกระบัง, ลาดพร้าว, ลำลูกกา คลอง 2, เลียบคลองสอง, วัชรพล, วิภาวดี 64, สระบุรี, สามพราน, สุขาภิบาล 1, สุพรรณบุรี, หลักสี่, องครักษ์, อู่ทอง

ภาคตะวันออก: จันทบุรี, ชลบุรี, นิคมพัฒนา ระยอง, บ่อวิน, บ้านบึง, บ้านโป่ง, บ้านสวน, ปราจีนบุรี, พนัสนิคม ชลบุรี, พัทยา, พัทยาเหนือ, เลย 2, ศรีมหาโพธิ, สัตหีบ, อรัญประเทศ, อู่ตะเภา

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: ขอนแก่น, ขอนแก่น 2, ชุมแพ, ปากช่อง, มุกดาหาร, ยโสธร, ร้อยเอ็ด, วังหิน, สีคิ้ว นครราชสีมา, อุบลราชธานี

ภาคใต้: ตรัง, ถลาง, นครศรีธรรมราช, สุราษฏร์ธานี

ซึ่งทางโลตัสมีเงื่อนไข และข้อปฏิบัติ ในการนำสัตว์เลี้ยงเข้าพื้นที่ด้วย หากต้องการรับทราบเงื่อนไขเพิ่มเติมสามารถ คลิกที่นี่

ประเภทสัตว์เลี้ยง

สัดส่วนของสัตว์เลี้ยงที่คนส่วนใหญ่พูดถึงคือ สุนัขและแมว เนื่องจากน้อง ๆ มีหน้าตาที่น่ารัก และมีนิสัยขี้อ้อน ทำให้เล่า Pet Lover รู้สึกมีความสุขเมื่อได้อยู่กับสุนัขของพวกเขา นอกจากนี้น้องหมายังช่วยเยียวยาจิตใจ เป็นเพื่อนเล่นยามเหงา และช่วยให้เจ้าของคลายความเครียดจากสิ่งที่น่าปวดหัวรอบ ๆ ตัว

นอกจากนี้สัตว์เลี้ยงประเภท Exotic หรือสัตว์เลี้ยงพิเศษ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ สัตว์เหล่านี้มีเสน่ห์ดึงดูดใจด้วยความสวยงาม แปลกใหม่ น่าสนใจ และความสง่างาม อีกทั้งบางประเภทยังส่งเสียงรบกวนน้อย เหมาะกับคนที่ต้องการความเงียบสงบ อย่างไรก็ตาม สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ทั้งด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และสุขภาพ โดยสามารถแบ่ง Exotic Pet ออกเป็นกลุ่มหลักๆ ดังนี้

  • กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู กิ้งก่า ตุ๊กแก และเต่า
  • กลุ่มสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่น กบ และซาลาเมนเดอร์
  • กลุ่มสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น แมงมุม และด้วง
  • กลุ่มสัตว์ปีก เช่น นก
  • กลุ่มสัตว์น้ำ เช่น ปลาปักเป้า
  • กลุ่มเลี้ยงลูกด้วยนม เช่น กระต่าย แม่นแคระ และแฮมสเตอร์

ก่อนตัดสินใจเลี้ยง Exotic Pet ควรตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าสัตว์ชนิดนั้นๆ ได้รับอนุญาตให้เลี้ยงในประเทศไทยหรือไม่ และควรศึกษาพฤติกรรมการกินอยู่ เพื่อเตรียมพื้นที่ที่เหมาะสมให้กับสัตว์นั้น ๆ ด้วย

Location

หากแบ่งตามภูมิภาคในประเทศไทย พบว่า ภาคกลาง มีการพูดถึง Pet Friendly มากที่สุด 43.8% ตามมาด้วยภาคตะวันออก 25% และภาคเหนือ 12.3% แต่กระแสการท่องเที่ยวแบบ Pet Friendly กำลังมาแรง หลายคนจึงอยากพาสัตว์เลี้ยงไปเที่ยวด้วย การไปต่างจังหวัดหรือสถานที่ไกลๆ จะช่วยให้ได้บรรยากาศที่แปลกใหม่

Sellsuki จึงอยากพาไปดูสถานที่น่าสนใจ ที่สามารถพาน้องหมา น้องแมวไปท่องเที่ยวและผักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศ

Step 4 - Summarize

ตลาดธุรกิจ Pet Friendly ในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง คนไทยนิยมเลี้ยงสัตว์เป็นลูก (Pet Parent) และยอมจ่ายค่าดูแลเฉลี่ย 1-2 หมื่นบาทต่อตัวต่อปี สวนทางกับอัตราการเกิดของเด็กที่ลดลง สะท้อนให้เห็นถึงครอบครัวจำนวนมากที่เลี้ยงสัตว์เพื่อเติมเต็มชีวิต

กระแส Pet Friendly ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหาร อสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ท่องเที่ยว ปรับตัวเพื่อรองรับ Pet Humanization และเจาะกลุ่ม Pet Parent มากขึ้น เช่น ร้านอาหารมีพื้นที่ Outdoor ให้พาสัตว์เลี้ยงเข้ามาได้ ที่พักต่างจังหวัดมีบริการและกิจกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยง

อย่างไรก็ตาม แต่ละสถานที่ย่อมมีกฎระเบียบและข้อบังคับที่แตกต่างกัน ผู้เลี้ยงควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น จำกัดน้ำหนักหรือขนาดของสัตว์เลี้ยง ห้ามนำอุปกรณ์ของสถานที่ (เช่น ผ้าห่ม หมอน) ไปใช้กับสัตว์เลี้ยง ต้องใส่สายจูงสัตว์เลี้ยงตลอดเวลา การฝ่าฝืนอาจถูกปรับหรือถูกให้ออกจากสถานที่ เพื่อป้องกันการรบกวนผู้อื่น

Step 5 - Make Solution & Idea

ผู้ประกอบการที่เล็งเห็นโอกาสในธุรกิจสัตว์เลี้ยง สามารถนำข้อมูลจากบทความนี้ไปต่อยอดธุรกิจได้ โดยใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram ในการสร้างการรับรู้ (Awareness) และทำ Content Marketing ดึงดูดเหล่าทาสหรือ Pet Lover ได้

กลยุทธ์สำคัญ คือ การสร้างเอกลักษณ์ให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำ (Uniqueness) ให้ความสำคัญกับสิทธิของสัตว์เลี้ยง (Rights) สร้างความผูกพันกับลูกค้าจนเกิด Loyalty (Engagement) และการสื่อสารโดยใช้สัตว์เพื่อคลายเครียด (Mental Support)

Influencer Marketing เป็นอีกกลยุทธ์ที่ได้ผลดี ปัจจุบันหลายธุรกิจใช้ Pet Influencer ช่วยสื่อสารกับกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ "สัตว์เลี้ยง" เป็นอัตลักษณ์ส่วนหนึ่งของแบรนด์ ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ สร้างภาพจำ และผลประโยชน์ทางการตลาด

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำสถิติต่างๆ ที่สำรวจเกี่ยวกับ "การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นลูกของคนยุคใหม่" มาพัฒนาเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า "PETSUMER" เป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการในธุรกิจสัตว์เลี้ยง ดึงดูดลูกค้ากลุ่มนิยมเลี้ยงสัตว์เป็นลูก ดังนี้

  • สินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะด้าน (Personalization)
  • สินค้าเข้าถึงง่าย (Easy Access)
  • สินค้ามีคุณภาพ น่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ (Trustworthiness)
  • อิทธิพลจากคนในสังคมสำคัญต่อการตัดสินใจ (Social Influence)

ข้อมูลเหล่านี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถนำไปปรับสร้างกลยุทธ์ ทั้งการทำ Content Marketing และ Influencer Marketing เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตและก้าวหน้า

เมื่ออ่าน Data Research Insigh จบแล้ว สามารถ Download E-Book ได้ที่ด้านล่างนี้ ซึ่งสามารถนำข้อมูลไปปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

หากผู้ประกอบการที่ต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจออนไลน์ Sellsuki คือ ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ที่พร้อมให้คุณก้าวไปข้างหน้า กว่า 10 ปี ของประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ทำให้เรา ยืนหนึ่งในฐานะผู้ช่วยที่ใช่สำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่และทีมงานคุณภาพที่พร้อมแก้ไขปัญหา และสนับสนุนธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืน

อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube และ TikTok เพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้เป็นประจำ เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจให้ตอบโจทย์ความต้องของกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลด E-Book

การตลาดวันละตอน จะใช้ข้อมูลนี้ในการส่งข้อมูลและข่าวสารความรู้ในด้าน Digital Marketing และ Sellsuki พาร์ทเนอร์ของเราจะใช้ข้อมูลนี้ในการสื่อสารการตลาดกับคุณต่อไป เราจะสื่อสารและรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของคุณอย่างโปร่งใส กรุณาเลือกให้ความยินยอมด้านล่างของแบบฟอร์มลงทะเบียน เพื่อรับทราบและยินยอมให้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ