Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

แชร์ไอเดียวาง Content Plan เปลี่ยนมือใหม่ให้เป็นมือโปร

mdi_eye : 29 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
แชร์ไอเดียวาง Content Plan เปลี่ยนมือใหม่ให้เป็นมือโปร
แชร์ไอเดียวาง-content-Plan

เจ้าของธุรกิจ SME ทุกท่านเคยรู้สึกมึนงงกับการวาง Content Plan หรือเปล่าครับ รู้สึกว่ามันยุ่งยาก ซับซ้อน ไม่อยากทำ ใจเย็นๆ ก่อนนะครับ วันนี้น้องสุกิมีไอเดียง่ายๆ มาแชร์ เพื่อช่วยให้มือใหม่ที่กำลังหัดวางแผนคอนเทนต์ เปลี่ยนจากมือใหม่สู่มือโปรกันได้เลย

ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับ Content Plan กันก่อน

Content Plan เปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางให้กับการวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของคุณ เปรียบเสมือนแผนงานที่บอกว่า คุณจะสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจอย่างไร บนช่องทางไหน เมื่อไหร่ และเพื่อบรรลุเป้าหมายอะไร

ทำไม Content Plan ถึงสำคัญสำหรับธุรกิจ SME?

ลองจินตนาการดูว่า คุณกำลังเดินอยู่ในป่าใหญ่โดยไม่มีเข็มทิศ คุณจะหลงทาง หาทางออกไม่เจอ เป้าหมายของคุณก็เช่นกัน การวาง Content Plan จะช่วยให้คุณโฟกัส เป้าหมายชัดเจน เดินทางไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีทิศทางและมีประสิทธิภาพ

ถึงเวลาแล้ว มาเริ่มวาง Content Plan กันเถอะ

1. กำหนดเป้าหมาย

คุณต้องการอะไรจากคอนเทนต์นี้ ต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มการเข้าถึง เพิ่มการมีส่วนร่วม หรือสร้างการจดจำแบรนด์ กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน จะได้วัดผลลัพธ์ได้

2. รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

ลูกค้าของคุณเป็นใคร? พวกเขาสนใจอะไร? ชอบเสพคอนเทนต์แบบไหน? เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณ จะได้สร้างคอนเทนต์มัดใจลูกค้า และตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

3. เลือกช่องทาง

ช่องทางไหนที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้งานอยู่ทั้ง Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, เว็บไซต์ หรือบล็อก ควรเลือกช่องทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อจะได้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. วางประเภทของคอนเทนต์

คุณจะสร้างคอนเทนต์ประเภทไหน บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก อีบุ๊ค ไลฟ์สตรีม เลือกประเภทคอนเทนต์ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและช่องทางที่เลือก รวมถึงสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือสร้าง Storytelling ขายของให้น่าซื้อ

5. วางตารางการเผยแพร่

คุณจะเผยแพร่คอนเทนต์เมื่อไหร่? วันไหน เวลาไหน กี่โมง? วางตารางให้ชัดเจน เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวและสร้างความสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของแต่ละแพลตฟอร์ม ในการเลือกเผยแพร่ในช่วงเวลาที่ลูกค้าใช้งานมากที่สุด

6. เครื่องมือช่วยวัดผล

คุณจะใช้วิธีอะไรวัดผลลัพธ์? ยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดคลิก หรือยอดขาย ควรเลือกเครื่องมือวัดผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายตามที่คุณกำหนดไว้ เพื่อจะได้ติดตามประสิทธิภาพ และสามารถนำไปปรับกลยุทธ์ในอนาคตต่อไปได้

เพียงเท่านี้ คุณก็พร้อมวางแผนคอนเทนต์ เปลี่ยนมือใหม่ให้เป็นมือโปรแล้ว คุณสามารถหาไอเดียคอนเทนต์จากคู่แข่ง ลูกค้า เทรนด์ต่างๆ เพื่อช่วยสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย และอย่าลืมปรับคอนเทนต์ ให้เข้ากับสถานการณ์และกระแสปัจจุบัน เพื่อเพิ่ม Engagement กันด้วยนะครับ

แต่ถ้าหากเจ้าของธุรกิจไม่มีเวลาในการจัดการคอนเทนต์ หรือรู้สึกว่ายังคงยุ่งยากในการคิดและวางแผนคอนเทนต์ ให้ Sellsuki ช่วยจัดการให้สิครับ เรามีทั้งทีมงานผู้เชี่ยวชาญกว่า 10 ปี ที่จะช่วยเหลือคุณในการเป็นที่ปรึกษา วางแผนคอนเทนต์ วางกลยุทธ์การตลาด ทำ Social Media Marketing ทุกรูปแบบบนทุกแพลตฟอร์ม บริการจัดทำเว็บไซต์และระบบต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ทุกธุรกิจอนนไลน์ และที่สำคัญเราพร้อมที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตไปกับเรานะ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อรับคำปรึกษาได้ฟรี

ถ้าใครที่ไม่อยากพลาดบทความและสาระดีๆ แบบนี้เป็นประจำ สามารถติดตามน้องสุกิได้ผ่านช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok

แท็ก Content MarketingOnline Business

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article