Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 56 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

ไขข้อข้องใจ ทำไมยังต้องใช้ คน สร้างเว็บไซต์ ทั้งๆที่ AI ก็ทำได้?

สวัสดีเพื่อนๆ เจ้าของธุรกิจทุกคน! พี่เสือติดปีกเองนะคับ

ในยุคที่ AI (Artificial Intelligence) กำลังเขย่าโลก เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีมันสุดยอดจริงๆ แค่พิมพ์คำสั่งไม่กี่ประโยค เราก็ได้เว็บไซต์หน้าตาสวยงามมาครองในเวลาไม่กี่นาที ง่าย สะดวก แถมบางทีอาจจะฟรีด้วยซ้ำ

คำถามที่น่าคิดก็คือ... แล้วทำไมบริษัทยักษ์ใหญ่ หรือธุรกิจที่มองการณ์ไกลถึงยังยอมทุ่มงบประมาณหลักแสนหลักล้านเพื่อจ้างคนทำเว็บอยู่อีกล่ะ?

วันนี้พี่เสือจะพาทุกคนไปดูเบื้องหลัง ว่าทำไมการลงทุนกับเว็บไซต์ที่สร้างโดยผู้เชี่ยวชาญ ถึงเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่าที่สุดในระยะยาว พร้อมแล้วก็ไปกันเลยยย~

ประเด็นที่ 1: การเชื่อมต่อกับระบบที่ซับซ้อน

จริงอยู่ที่ว่าในยุคนี้ AI สามารถเนรมิตหน้าบ้าน (Frontend) หรือหน้าตาเว็บไซต์ที่สวยงามน่าทึ่งให้เราได้ในเวลาอันสั้น แต่สำหรับธุรกิจ E-commerce ที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน ชัยชนะที่แท้จริงไม่ได้วัดกันที่ความสวยงามของหน้าบ้านเพียงอย่างเดียว แต่มันอยู่ที่ความฉลาดและแข็งแกร่งของหลังบ้าน (Backend) ต่างหาก

เบื้องหลังที่ซับซ้อน, การเชื่อมต่อกับระบบต่างๆ ที่เป็นหัวใจของธุรกิจ, และการสร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อให้ลูกค้านี่แหละ คือสิ่งที่ AI สำเร็จรูปยังให้คุณไม่ได้ และเป็นจุดที่ Sellsuki ทีม WizeMoves Martech จะเข้ามาสร้างความแตกต่างให้

ตัวอย่างระบบ Martech ที่นิยมในปัจจุบัน

ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เปลี่ยนผู้ซื้อขาจรให้เป็นลูกค้าประจำ

เว็บไซต์ของคุณจะทำหน้าที่เป็นมากกว่าแค่ช่องทางขาย หากมีเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง ทุกๆ การใช้จ่ายสามารถถูกแปลงเป็นคะแนนสะสม (พอยท์) ได้โดยอัตโนมัติ  ลูกค้าสามารถใช้เบอร์โทรศัพท์เพื่อสะสมแต้มได้ง่ายๆ และเข้าถึงหน้าข้อมูลสมาชิกเพื่อดูระดับลูกค้า, คะแนนที่มี, และของรางวัลที่แลกได้ ผ่าน Rich Menu บน LINE OA โดยไม่ต้องโหลดแอปเพิ่มให้ยุ่งยาก

AI อาจสร้างฟอร์มสมัครสมาชิกได้ แต่การจะสร้างระบบที่ผูกเงื่อนไขการให้พอยท์, การปรับระดับสมาชิกอัตโนมัติ, และการแลกของรางวัลที่ซับซ้อน เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยการพัฒนาและเชื่อมต่อโดยผู้เชี่ยวชาญ

ซึ่งทาง Sellsuki ก็มี Customer Data Platform (CDP) อย่าง Oc2Plus ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลลูกค้าจาก ทำให้คุณเห็นภาพรวมของลูกค้าแต่ละคน และนำไปวิเคราะห์เพื่อเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของพวกเขาได้ 

ระบบคลังสินค้า (Fulfillment) จัดการสต็อกและออเดอร์

ระบบคลังสินค้า เป็นอีกหนึ่งระบบหลังบ้านที่สำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเชื่อมตรงกับระบบจัดการคลังสินค้า (WMS) และระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ (OMS) 

เว็บจาก AI สร้างปุ่ม 'ซื้อ' ได้ แต่มันไม่สามารถสื่อสารสองทางกับระบบคลังสินค้าที่ซับซ้อน, จัดการคำสั่งแพ็กพิเศษ, หรือเชื่อมต่อกับบริษัทขนส่งหลายๆ เจ้าได้ด้วยตัวเอง

ซึ่งทาง Sellsuki เอง มี Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร ที่มีบริการซอฟท์แวร์ OMS พร้อม Integrated APIs เมื่อมีออเดอร์เข้ามา ระบบจะสื่อสารกับคลังสินค้าทันทีเพื่อเริ่มกระบวนการแพ็กและจัดส่ง  พร้อมตัดสต็อกสินค้าในคลังแบบเรียลไทม์ ทำให้ข้อมูลแม่นยำ ไม่ต้องเสี่ยงขายของเกินสต็อก

Social Media Ecosystem สร้างประสบการณ์ที่รู้ใจบนแพลตฟอร์มยอดฮิต

AI ไม่สามารถเขียนโค้ดเพื่อพัฒนาฟีเจอร์เฉพาะทางแล้วจบในตัวเองได้ เช่น LINE API Platform ยอดฮิตของคนไทยที่ใช้ในการสื่สารไม่ว่าจะเป็นเรื่องธุรกิจหรือการค้าขาย จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่ทำหน้าที่เชื่อมระบบต่างๆให้สามารถทำงานร่วมกันและเป็น Ecosystem

ซึ่งทาง Sellsuki เองก็สามารถพัฒนาและเชื่อมต่อ LINE API Messaging ที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของธุรกิจคุณโดยเฉพาะ  เช่น การส่งข้อความยืนยันออเดอร์พร้อม Tracking Number อัตโนมัติ, การบรอดแคสต์โปรโมชันตามกลุ่มลูกค้าที่แบ่งจากข้อมูล CRM, หรือการทำแชทบอทที่ตอบคำถามซับซ้อนได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นบน LINE OA ของธุรกิจของคุณ

ประเด็นที่ 2: AI ยังไม่สามารถสร้าง UX ที่ดีให้กับ MarTech ได้

หากคุณต้องการทำ MarTech (Marketing Technology) AI อาจจะวางองค์ประกอบต่างๆ ได้ แต่ AI ไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียกว่า "Customer Journey" หรือเส้นทางของผู้บริโภคที่เต็มไปด้วยความรู้สึก, ความต้องการ, และจุดตัดสินใจที่ซับซ้อน

การสร้างเว็บไซต์อย่างมืออาชีพจึงไม่ใช่แค่การเขียนโค้ด แต่คือการวางสถาปัตยกรรมที่คำนึงถึงการตลาดเป็นหลัก ความเชี่ยวชาญในการออกแบบ UX (User Experience) และ UI ไม่ได้จบที่การเลือกใช้สีหรือฟอนต์ที่สวยงาม แต่มันคือการออกแบบทุกองค์ประกอบเพื่อนำไปสู่การปิดการขาย

ตัวอย่างที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการออกแบบ

การวาง Call-to-Action (CTA)

ปุ่ม "ซื้อเลย", "สอบถามเพิ่มเติม", หรือ "สมัครสมาชิก" ควรจะวางอยู่ที่ไหน? ขนาดเท่าไหร่? สีอะไร? ตำแหน่งเหล่านี้ถูกคิดมาอย่างดีเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ทำในสิ่งที่เราต้องการในจังหวะที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งต้องพึ่งความเชี่ยวชาญในการออกแบบ UX

User Flow เส้นทางการใช้งานของผู้ใช้

ในขณะที่ AI สร้างเว็บตามเทมเพลตทั่วไป กลับกันผู้เชี่ยวชาญจะออกแบบเส้นทางของผู้ใช้โดยอิงจากความเข้าใจในพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ ตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าชำระเงิน ควรจะเรียบง่ายและลื่นไหลที่สุด การออกแบบที่ดีจะช่วยลดจำนวนคลิกที่ไม่จำเป็น และขจัดอุปสรรคที่อาจทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจกลางคัน

ซึ่งการวางโครงสร้าง เว็บไซต์ที่สร้างโดยมีหลักการ MarTech จะถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลชั้นดีตั้งแต่เริ่มต้น การวางโค้ดและโครงสร้างของเว็บจะถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการเก็บข้อมูลพฤติกรรมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการคลิก, การเลื่อนดู, หรือเวลาที่ใช้ในแต่ละหน้า นี่จึงเป็นสาเหตุที่ AI ยังทำสิ่งเหล่าได้ไม่ดีเท่ามนุษย์

ประเด็นที่ 3: ความปลอดภัย การปรับขยาย และการดูแลระยะยาว

พี่เสืออยากให้เพื่อนๆ ลองนึกภาพตามนะครับ... วันที่เว็บของคุณเกิดปัญหาขึ้นมาอย่างไม่คาดฝัน อาจจะโหลดช้าผิดปกติ, เข้าใช้งานไม่ได้, หรือที่แย่ที่สุดคือถูกผู้ไม่หวังดีโจมตี

คำถามสำคัญคือ เว็บจาก AI เมื่อเจอปัญหา... จะโทรหาใคร?

นี่คือความจริงที่คนทำธุรกิจต้องเจอ เว็บไซต์ก็ไม่ต่างจากรถยนต์คันหรู มันต้องการการดูแล, การตรวจเช็ค, และ ช่างที่ไว้ใจได้ คอยดูแลให้วิ่งได้เต็มสมรรถนะเสมอ การมีเว็บไซต์จึงไม่ใช่โปรเจกต์ที่ทำแล้วจบ แต่คือการเริ่มต้นความสัมพันธ์ระยะยาว

เว็บไซต์ที่สร้างจาก AI หรือใช้ปลั๊กอินสำเร็จรูปจำนวนมาก อาจกลายเป็นช่องโหว่ให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาได้ง่ายหากไม่ได้รับการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ การมีทีมพัฒนามืออาชีพคอยดูแล ก็เหมือนมีผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอยสอดส่องและอัปเดตเกราะป้องกันให้เว็บไซต์ของคุณแข็งแกร่งอยู่เสมอ

นอกจากประเด็นดังกล่าว ยังมีเรื่องของการปรับขยาย (Scalability) วันที่คุณเริ่มต้นธุรกิจ คุณอาจมีสินค้าแค่ 10 อย่าง แต่ในอีก 2 ปีข้างหน้า คุณอาจต้องการเพิ่มไลน์สินค้า, สร้างระบบจองคิว, หรือเพิ่มฟีเจอร์ที่ซับซ้อนขึ้น เว็บจาก AI มักถูกสร้างบนโครงสร้างที่ตายตัว ไม่ได้คิดเผื่ออนาคต การจะต่อเติม หรือ อัปเกรดฟีเจอร์ที่ไม่มีอยู่ในเทมเพลตแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ คงเห็นภาพชัดเจนแล้วว่า การสร้างเว็บไซต์ในยุคนี้มีทางเลือกหลากหลาย ถ้าคำตอบของคุณคือต้องการ "MarTech" เครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง และต้องการสินทรัพย์ที่เติบโตไปพร้อมกับธุรกิจได้อย่างมั่นคงในระยะยาว การใช้ AI อาจไม่ตอบโจทย์เท่า "พาร์ทเนอร์" ที่มีความเชี่ยวชาญ

---------------------------------------
อยากรู้ไหมว่าเว็บไซต์ที่คิดมาเพื่อธุรกิจคุณโดยเฉพาะหน้าตาเป็นอย่างไร?
ให้ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก WizeMoves Martech ช่วยออกแบบโซลูชันที่ใช่สำหรับคุณ

  • เชื่อมต่อ Martech ได้เต็มระบบ
  • เก็บข้อมูลลูกค้าได้อัตโนมัติ
  • ส่งแคมเปญแม่นยำแบบมืออาชีพ
  • และช่วยสร้างยอดขายอย่างยั่งยืน

สามารถปรึกษากับทีมผู้เชี่ยวชาญของเราได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกด้านล่างเลย!

แท็ก Websitee-CommerceTechnology

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article