Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 67 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

5 พฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่ ที่ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันไม่ควรพลาด

[SSK_Blog]_5พฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่_cover_FB.webp

5 พฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่ที่ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันไม่ควรพลาด

ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน กำลังเจอกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปตามเวลาเหมือนกัน ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน ก็ต้องปรับตัวและเข้าใจแนวโน้มใหม่ๆ เหล่านี้เช่นกัน เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ

การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ใช่เพียงแค่การเก็บข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนเชิงความรู้ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน Sellsuki ขอแนะนำ 5 พฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่ที่จะช่วยให้เข้าใจลูกค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

[SSK_Blog]_5พฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่-02.webp

ทำไมการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคจึงสำคัญต่อธุรกิจออนไลน์

การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นสิ่งที่สำคัญของการตลาดออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ เมื่อเราเข้าใจว่าลูกค้าคิดอย่างไร ตัดสินใจอย่างไร และมีความต้องการอะไร เราก็จะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจและเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย และสามารถเปรียบเทียบสินค้าหรือบริการได้ง่ายกว่าเดิม ดังนั้น ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน ที่ต้องการแข่งขันและอยู่รอดจึงต้องมีความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับลูกค้าของตัวเอง ซึ่งสรุปเหตุผลหลักๆ ว่าทำไม “การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค” จึงสำคัญต่อธุรกิจออนไลน์ ได้เป็น

  1. ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมายให้เลือก
  2. สร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ตรงจุด
  3. เพิ่มอัตราการปิดการขายและยอดขายซ้ำ
  4. ปรับกลยุทธ์การตลาดได้อย่างแม่นยำ
  5. สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

[SSK_Blog]_5พฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่-03.webp

5 พฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเข้าใจแนวโน้มใหม่ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างยั่งยืน มาดูกันว่า 5 พฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่ที่ธุรกิจออนไลน์ไม่ควรมองข้ามมีอะไรบ้างกันเลย

1. ต้องการประสบการณ์ดีๆ จากสินค้าหรือบริการอยู่เสมอ

ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันต้องการประสบการณ์ที่ดีจากสินค้าหรือบริการอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่คุณภาพ แต่รวมถึงความสะดวก รวดเร็ว และใส่ใจในทุกขั้นตอน การที่เราใช้ข้อมูลการซื้อในอดีต ประวัติการเข้าชม และความสนใจเพื่อปรับแต่งเนื้อหาและข้อเสนอให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลจึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อธุรกิจ

วิธีประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

  • สร้างระบบแนะนำสินค้าที่ใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรม
  • ส่ง E-mail Marketing ที่ปรับแต่งตามความสนใจของลูกค้า
  • แสดงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประวัติการเข้าชมเว็บไซต์
  • ใช้ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียเพื่อเข้าใจไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

2. การใช้โซเชียลมีเดียในการตัดสินใจซื้อ

พฤติกรรมการซื้อออนไลน์ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ผู้บริโภคมักจะค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากโซเชียลมีเดียก่อนตัดสินใจซื้อ การรีวิวจากลูกค้าจริง คอนเทนต์จาก Influencer และการแนะนำจากเพื่อนๆ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากกว่าโฆษณาแบบดั้งเดิม

วิธีประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

  • สร้างคอนเทนต์ที่น่าแชร์และมีส่วนร่วม
  • ร่วมมือกับ Influencer ที่มีผู้ติดตามที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
  • ส่งเสริมให้ลูกค้าแชร์ประสบการณ์การใช้สินค้า
  • ทำคอนเทนต์ที่ผู้ใช้จริงแนะนำเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

3. ความคาดหวังในการจัดส่งที่รวดเร็วและยืดหยุ่น

ผู้บริโภคมีความคาดหวังที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ต่อการจัดส่งสินค้า ไม่ใช่แค่ความเร็วในการจัดส่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความยืดหยุ่นในการเลือกเวลาและสถานที่รับสินค้า การติดตามสถานะแบบเรียลไทม์ และการมีตัวเลือกการจัดส่งที่หลากหลาย

วิธีประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

  • เพิ่มตัวเลือกการจัดส่งที่หลากหลาย เช่น Same Day ที่ได้สินค้าภายในวันนั้นเลย, Next Day ที่เป็นการได้สินค้าในวันถัดไป, ตามเวลาที่ต้องการ
  • ให้ข้อมูลการติดตามสถานะที่ชัดเจนและอัปเดตตลอดเวลา
  • มีระบบการแจ้งเตือนที่ทันสมัย
  • เลือกบริษัทขนส่งที่เชื่อถือได้

4. การเพิ่มขึ้นของ Omnichannel Experience

ผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเฉพาะเจเนอเรชั่นใหม่ จะมีการซื้อของที่หลายหลายช่องทางทั้งการช้อปปิ้งออนไลน์

วิธีประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

  • ระบบ Inventory ที่เชื่อมต่อทุกช่องทาง
  • Click & Collect หรือ Buy Online Pick-up In Store
  • การ Sync ข้อมูลลูกค้าระหว่างช่องทางต่างๆ
  • การฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจระบบดิจิทัล

5. การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย

ปัจจุบันนี้พฤติกรรมการค้นหาและซื้อสินค้าออนไลน์กำลังเปลี่ยนไปสู่การใช้เสียงในการค้นหาสินค้าที่ต้องการ ผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการได้รับข้อมูลและการบริการมากยิ่งขึ้น

วิธีประยุกต์ใช้ในธุรกิจ

  • พัฒนาเว็บไซต์ให้รองรับ Voice Search
  • ใช้ Chatbot เพื่อตอบคำถามเบื้องต้น
  • ใช้ AR/VR เพื่อให้ลูกค้าลองสินค้าก่อนซื้อ
  • พัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้งานง่ายและสะดวก

สรุป

การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันต้องให้ความสำคัญ เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุดและเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน ซึ่งทาง Sellsuki แนะนำ 5 พฤติกรรมสำคัญที่แบรนด์ควรรู้และปรับใช้ ตั้งแต่การมอบประสบการณ์ส่วนบุคคล การใช้โซเชียลมีเดีย การตอบสนองต่อความคาดหวังด้านการจัดส่ง การใส่ใจในความยั่งยืน จนถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวก เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล 

และหากผู้ประกอบการต้องการคำปรึกษา สามารถติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขายครบวงจรอย่าง WizeMoves หรือบริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีผู้ช่วยเก็บ แพ็ค ส่ง อย่าง  AKITA FULFILLMENT ให้บริการ และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ เพราะการเริ่มต้นวันนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คุณก้าวไปสู่ความเป็นอิสระทางการเงินในอนาคต

สามารถกดลิงก์เพื่อลงทะเบียนขอรับคำปรึกษาฟรี
จาก Sellsuki ที่รูปด้านล่างนี้ได้เลย

CTA_Sellsuki

และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมจาก Sellsuki ได้ที่ : บทความที่น่าสนใจ

แท็ก Online Business

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article