ในยุคที่การตลาดดิจิทัลกลายเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการเติบโตทางธุรกิจ หลายบริษัทมักจะเจอกับคำถามใหญ่ว่าจะ จ้าง Digital Marketing Agency มาช่วย หรือจะ สร้างทีมการตลาดภายใน (In-house marketing team) ดี? ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีคำตอบที่ตายตัว แต่จะขึ้นอยู่กับงบประมาณ เป้าหมาย และลักษณะธุรกิจ
บทความนี้ Sellsuki จะพาทุกคนมาดู 5 ข้อแตกต่างระหว่าง Digital Marketing Agency กับทีมการตลาดภายในว่ามีอะไรบ้างเพื่อให้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น
เอเจนซี่เป็นเหมือนแหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (Specialists) เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO, SEM, Social Media, Content Marketing และ Data Analysis ซึ่งพวกเขาทำงานกับลูกค้าหลากหลายอุตสาหกรรม ทำให้มีประสบการณ์ที่กว้างขวางและอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ การมีทีมที่เชี่ยวชาญจะช่วยให้ธุรกิจได้รับกลยุทธ์ที่ล้ำสมัยและมีประสิทธิภาพสูง
ทีมภายในจะมีความเข้าใจในสินค้าและบริการของบริษัทอย่างลึกซึ้ง (Deep Knowledge) พวกเขาเป็นเหมือนคนในครอบครัวที่สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับทีมขายหรือฝ่ายผลิตภัณฑ์ได้ง่าย แต่ข้อจำกัดคือพนักงานแต่ละคนอาจต้องทำหลายหน้าที่ และอาจไม่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่หลากหลายเท่ากับเอเจนซี่
ค่าใช้จ่ายในการจ้างเอเจนซี่อาจดูสูงในตอนแรก แต่เมื่อมองในระยะยาวอาจคุ้มค่ากว่า เพราะเป็นการจ่ายตามบริการที่ได้รับ และยังไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือน สวัสดิการ หรือการอบรมพนักงานจำนวนมาก นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดค่าเครื่องมือและซอฟต์แวร์การตลาดราคาแพงที่เอเจนซี่มีอยู่แล้ว
การสร้างทีมภายในมีค่าใช้จ่ายคงที่สูง (Fixed Cost) ซึ่งจะเป็นในส่วนของเงินเดือน สวัสดิการ ประกันสังคม และค่าใช้จ่ายในการอบรมพนักงาน แต่อย่างไรก็ตามหากธุรกิจมีขนาดใหญ่และต้องการควบคุมงานอย่างใกล้ชิดในระยะยาว การมีทีมภายในอาจเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าการจ้าง Digital Marketing Agency
การทำงานกับเอเจนซี่จะมีความยืดหยุ่นสูงกว่าทีมการตลาดภายใน เพราะสามารถปรับเปลี่ยนแผนงานหรือยกเลิกสัญญาได้ตามความต้องการของธุรกิจ เอเจนซี่จะนำเสนอไอเดียและกลยุทธ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่การควบคุมงานอาจไม่ใกล้ชิดเท่ากับทีมภายใน และการสื่อสารอาจต้องผ่านขั้นตอนที่กำหนดไว้
การมีทีมภายในทำให้สามารถควบคุมงานได้เต็มที่ และสื่อสารกันได้โดยตรงแบบเรียลไทม์ การตัดสินใจต่างๆ ทำได้รวดเร็วและสามารถปรับเปลี่ยนแผนได้ทันทีหากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น
สำหรับเอเจนซี่มักจะมีเครื่องมือและซอฟต์แวร์การตลาดแบบพรีเมียม เช่น เครื่องมือวิเคราะห์ SEO, ระบบจัดการโฆษณา, และซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล ทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น
ในส่วนธุรกิจที่สร้างทีมภายในเองอาจต้องลงทุนซื้อเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานเหล่านี้เอง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากในแต่ละปี และถ้าหากมีงบประมาณจำกัด อาจทำให้ทีมไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือที่จำเป็นและทันสมัยได้
เอเจนซี่จะมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ที่ทางเจ้าของธุรกิจต้องการ ซึ่งพวกเขาจะมีเป้าหมายในการทำให้แคมเปญให้สำเร็จเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวและสร้างชื่อเสียงให้กับเอเจนซี่ของตัวเอง
ทีมการตลาดภายในจะมีความเข้าใจเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวของบริษัทอย่างลึกซึ้ง และทำงานร่วมกับทีมอื่นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งอาจรวมถึงการสร้างแบรนด์หรือการสนับสนุนยอดขายโดยตรง
เลือก Digital Marketing Agency หากต้องการเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายด้านอย่างรวดเร็ว, มีงบประมาณที่จำกัดแต่ต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจน, หรือต้องการความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนแผนงาน
เลือกทีมการตลาดภายใน หากธุรกิจมีขนาดใหญ่, ต้องการควบคุมงานอย่างใกล้ชิดและสื่อสารได้โดยตรง, มีเป้าหมายระยะยาวที่ต้องอาศัยความเข้าใจในแบรนด์อย่างลึกซึ้ง และมีงบประมาณที่พร้อมลงทุนในค่าใช้จ่ายคงที่
หากคุณต้องการ Digital Marketing Agency ให้นึกถึงเรา เพราะ Sellsuki เองก็มีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขายครบวงจรอย่าง WizeMoves หรือบริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ
และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok
อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมจาก Sellsuki ได้ที่ : บทความที่น่าสนใจ