ในปัจจุบันเทรนด์การทำธุรกิจบนโลกออนไลน์มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งสาเหตุเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และการที่พฤติกรรมของตัวผู้บริโภคเองที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีเหล่านั้น เช่น การเลือกซื้อของออนไลน์ ส่งผลให้เกิดความท้าทายใหม่ ๆ ขึ้นกับการทำการตลาดในยุค Digital Transformation จึงทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า Martech (Marketing Technology) หรือ เทคโนโลยีสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ โดยปัจจุบันมีหลากหลายเครื่องมือที่สามารถตอบโจทย์ และเป็นผู้ช่วยดันให้ธุรกิจเติบโต
วันนี้น้องสุกิ จะมาสรุปเนื้อหาโดยรวมจากงาน Martech Report 2024 ที่จัดขึ้นโดย Content Shifu และ Hummingbirds Consultant เกี่ยวกับเครื่องมือที่นักการตลาดนิยมใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ถ้าพร้อมกันแล้ว ไปดูกันเลยครับ
นอกเหนือจากความต้องการในการใช้งานเครื่องมือของนักการตลาดที่เพิ่มขึ้นในทุกหมวดหมู่แล้ว ในปี 2022 พบว่า ในหนึ่งบริษัท มีการใช้เครื่องมืออยู่ที่ 11.37 ชิ้น และในปี 2023 เติบโตมาเป็น 16.70 ชิ้น
เมื่อเจาะลึกถึงแนวโน้มและความสำคัญในกลุ่มตัวอย่างงานวิจัย ที่มาจากธุรกิจทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง จนไปถึงขนาดใหญ่แล้ว ในปี 2024 ธุรกิจให้ความสำคัญกับ 3 เรื่อง คือ
เพราะนักการตลาดและผู้บริหารมองว่า เครื่องมือทั้ง 3 หมวดหมู่นี้ มีส่วนช่วยในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะในหมวดด้านการจัดการข้อมูล เพราะในปัจจุบันข้อมูลเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจ หรือที่เรียกกันว่า Data Driven Marketing ที่สามารถรวบรวมได้จากหลากหลายช่องทางทั้ง Data Analytic tools อย่าง Google Tag Manager, Google Analytic หรือ Social Listening ที่ให้ข้อมูลในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำขึ้น
นักธุรกิจ และนักการตลาดทั่วประเทศต้องการใช้เครื่องมือ Martech เพิ่มมากขึ้นในทุกหมวดหมู่ และทุกประเภทเครื่องมือ อาทิเช่น E-Commerce & Shopping Cart Platform ที่คาดการณ์ว่าจะมีการใช้สูงขึ้น 24% หรือเครื่องมือประเภท CDP ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นอีก 4% แม้จะเป็นเครื่องที่ยังใหม่กับนักการตลาดในประเทศไทย
นักการตลาดจะต้องดูความเหมาะสม และความสอดคล้องของเครื่องมือที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค หรือกลยุทธ์ของบริษัทหรือไม่
โดยดูจากฟีเจอร์หรือฟังก์ชันการใช้งานว่าน่าสนใจหรือไม่ หรือแตกต่างจากเครื่องมืออื่นอย่างไร
หลังจากมีการใช้งานแล้วได้ผลลัพธ์ที่ต้องการจริงหรือไม่ หรือเป็นเครื่องมือที่บริษัทอื่นหรือบริษัทคู่แข่งใช้หรือไม่
จะเห็นได้ว่าธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่ได้มีงบประมาณสูงนัก จะให้ความสำคัญกับเรื่อง ความสอดคล้องกับความต้องการที่ตรงกับเป้าหมายทางธุรกิจมากที่สุด และอีกปัจจัยที่สำคัญคือความง่าย เพราะธุรกิจขนาดเล็กต้องการเครื่องมือที่ใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน เนื่องจากบางครั้งเจ้าของธุรกิจต้องเป็นคนลงมือทำการตลาดด้วยตนเอง จึงต้องการเครื่องมือที่ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน
ส่วนธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่นั้น จะให้ความสำคัญกับเป้าหมายเช่นกัน แต่มองว่าความน่าสนใจในผลิตภัณฑ์ และความน่าเชื่อถือของบริษัทสำคัญมากกว่าการใช้งานเครื่องมือที่ง่าย เพราะธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดใหญ่มีทรัพยากรด้านงบประมาณ และ ทรัพยากรด้านบุคคลที่สูงกว่าธุรกิจขนาดเล็ก จึงมองว่า ผลิตภัณฑ์ เป็นสิ่งสำคัญรองลงมาจากเป้าหมายทางธุรกิจ
จากแบบสำรวจพบว่า 72% ของธุรกิจทั้งสามขนาดพึงพอใจต่อเครื่องมือที่ใช้ เพราะสามารถตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจได้
โดย 88% มีเป้าหมายในการนำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้เพื่อเพิ่มยอดขาย โดยเฉพาะในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในทำการตลาดออนไลน์ เช่น การทำโฆษณา
และอีก 62% มีเป้าหมายในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร เพื่อให้ขั้นตอนในการทำงานลื่นไหลมากขึ้น ช่วยให้การทำงานของพนักงานขั้นเป็นตอน และง่ายต่อการจัดระเบียบข้อมูล
และสุดท้ายทางทีมงาน Content Shifu และ Hummingbirds ได้ให้กลยุทธ์สำหรับให้องค์กรพัฒนาในการนำ เทคโนโลยีการตลาดมาใช้ ด้วยการใช้กลยุทธ์ 5Ps of Martech
P : Planning & Strategy นักการตลาดหรือผู้บริหารจะต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ เพื่อกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนธุรกิจ ให้เหมาะสมกับการนำเครื่องมือ Martech มาใช้ตามวัตถุประสงค์ ตามกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เครื่องมือเหล่านั้นตอบโจทย์กับธุรกิจมากที่สุด
P : People บุคคลากรจะต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ในการนำ Martech มาใช้ และพร้อมที่จะ Upskill และ Reskill อยู่ตลอดเวลาอเพื่อให้ทันต่อโลกในยุคปัจจุบัน
P : Process กระบวนการต้องเป็นระบบ เมื่อนำเครื่องมือเข้ามาใช้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร จะต้องมีการวางระบบเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือได้สูงสุด
P : Platform จะต้องรู้ก่อนว่าวัตถุประสงค์คืออะไร เพื่อหา Platform ที่ตอบโจทย์ธุรกิจมากที่สุด
P : Pioneer จะต้องแต่งตั้งทีมหรือบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญขึ้นมา เพื่อช่วยกำหนดทิศทางของบริษัท เพราะกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็นนักสำรวจมักจะมองเห็นเทรนด์ที่ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา และสามารถนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยเพื่อให้ตอบโจทย์ตรงนั้นได้
และนี่เป็นสรุปภาพรวมของงาน Martech Report 2024 ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็ม เพื่อนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์ทางธุรกิจในปีนี้
หากเจ้าของธุรกิจคนไหนที่ต้องการผู้ช่วยในการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์ สามารถติดต่อ Sellsuki มาได้เลย เรามีเครื่องมือ นวัตกรรม และทีมงานมืออาชีพที่มากประสบการณ์กว่า 10 ปี ที่พร้อมให้คำแนะนำ ปรึกษา และดูแลเคียงข้างธุรกิจของคุณให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล
เพื่อไม่ให้พลาดอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ แบบนี้ก่อนใคร อย่าลืมกดติดตาม Facebook, Youtube และ TikTok ของน้องสุกิไว้ด้วยนะครับ