Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

กลยุทธ์พลิกโฉมแบรนด์ให้ปังด้วย Micro Influencer 2024


16 Feb 2024

Share with :
0

ในยุคที่การตลาดออนไลน์ครองเมือง Influencer Marketing กลายเป็นดาวเด่นที่หลายแบรนด์เลือกใช้ แต่ด้วยความนิยมที่พุ่งสูง ทำให้ผู้บริโภคเริ่มตั้งคำถามถึงความจริงใจในรีวิวและคำแนะนำของ Influencer มากขึ้นหลายคนจึงเริ่มหันไปหาไมโครอินฟลูเอนเซอร์แทน เพราะดูน่าเชื่อถือและสามารถไว้วางใจได้ ทำให้กลุยุทธ์การตลาดนี้กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในปี 2024

Micro Influencer คือใคร

บุคคลที่มีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียจำนวน 10,000 ถึง 100,000 คน และเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้อย่างใกล้ชิด เพราะส่วนใหญ่จะเป็น Niche Marketing ทำให้พวกเขากลายเป็นผู้นำทางความคิดที่น่าเชื่อถือ เข้าถึงง่าย และสามารถสื่อสารได้ตรงจุด

วิธีวางกลยุทธ์การตลาดด้วยไมโครอินฟลูเอนเซอร์

1. กำหนดเป้าหมายของแคมเปญ

เช่นเดียวกับกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแคมเปญโดยรวมก่อน ยกตัวอย่างเช่น

  • เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์
  • เพิ่มจำนวนการกล่าวถึงแบรนด์ทั้งหมด
  • เพิ่มผู้ติดตามโซเชียลมีเดียของแบรนด์
  • เพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • สร้างยอดขายใหม่
    ดังนั้นแบรนด์ควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้จากการทำงานร่วมกับไมโครอินฟลูเอนเซอร์

2. ค้นหา Micro Influencer ที่ใช่

  • ขั้นตอนต่อไปคือการค้นหาอินฟลูที่เหมาะสมกับแคมเปญและแบรนด์ โดยเริ่มจากการหาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คุณวางแผนจะทำแคมเปญ อาจจะค้นหาจาก Keyword หรือตาม Hashtag ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์
  • อีกหนึ่งวิธีคือการดูรายชื่อผู้ติดตามของแบรนด์ เพราะอาจมีอินฟลูบางคนที่ติดตามคุณอยู่แล้ว ซึ่งหมายความว่าพวกเขาได้รู้จักกับแบรนด์ของคุณในระดับหนึ่งแล้ว ทำให้คุณสามารถติดต่อและพูดคุยรายละเอียดได้อย่างง่ายดาย

3. กำหนดคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับอินฟลู

ต่อไปคือการกำหนดแพลตฟอร์มและเนื้อหาที่ต้องการให้อินฟลูทำคอนเทนต์ ซึ่งบางครั้งหลายๆ แบรนด์จะให้อินฟลูออกแบบคอนเทนต์ตามรูปแบบและสไตล์ของตนเอง ซึ่งทางแบรนด์จะต้องบอกเล่า Brand Story บรีฟข้อมูลสินค้า และรายละเอียดของแคมเปญให้ถูกต้อง ชัดเจน เพื่อให้อินฟลูสามารถสร้างคอนเทนต์หรือเล่าเรื่องราวได้อย่างถูกต้องตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

4. มอบสินค้าตัวอย่าง หรือของขวัญพิเศษ

การจ้างไมโครอินฟลูไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเงินเสมอไป อาจจะเป็นการมอบชุด Gift set ผลิตภัณฑ์ โปรโมชั่นเฉพาะอินฟลู หรือการมอบโค้ดส่วนลดเพื่อนำไปแจกให้กับผู้ติดตาม และตอบแทนอินฟลูด้วยค่าคอมมิชชั่น รวมถึงการมอบสินค้าตัวอย่างเพื่อให้พวกเขาทดลองใช้ และขอให้ถ่ายรีวิว นอกจากแบรนด์จะได้ Awareness แล้ว อินฟลูยังได้คอนเทนต์เพื่อลงโซเชียลมีเดียของพวกเขาอีกด้วย

5. วัดและประเมินผล

สรุปท้ายคือการประเมินผลแคมเปญตามเป้าหมายหรือ KPIs ที่ได้กำหนดไว้ ว่าบรรลุเป้าหมายหรือไม่ อย่างไร และ ROI ของแคมเปญเป็นเท่าไหร่ แต่ถ้าหากไม่สำเร็จตามเป้าหมาย อาจจะต้องกลับมาดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และควรปรับปรุงแก้ไขเรื่องไหน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายในการทำแคมเปญครั้งต่อไป

Micro Influencer เป็นทั้งผู้บริโภคและผู้นำทางความคิดที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้ติดตามของพวกเขา ดังนั้นหลายแบรนด์ที่กำลังเริ่มต้น หรือต้องการลดต้นทุนในการทำ Influencer Marketing ไมโคอินฟลูก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้แคมเปญของคุณสามารถประสบความสำเร็จและพลิกโฉมแบรนด์ของคุณให้ปังได้เช่นกัน

หากเจ้าของแบรนด์ที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์และสินค้า การเลือกใช้บริการผู้ช่วย WizeMoves จึงเป็นคำตอบที่ช่วยคุณได้

เพราะเราทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ในหลายแพลตฟอร์มากกว่า 1,000 คน เรามีความเชี่ยวชาญในการคัดสรรและนำเสนอ Influencer ที่เหมาะสมกับธุรกิจและจุดประสงค์ของการตลาดมากที่สุด เพื่อช่วยสร้างแบรนด์ของคุณให้เป็นที่จดจำ

น้องสุกิยังมีเรื่องราวสาระความรู้อีกมากมายที่พร้อม ส่งต่อให้กับเจ้าของธุรกิจและเจ้าของแบรนด์นำไปปรับใช้ และพัฒนาธุรกิจให้ปังมากยื่งขึ้น เพียงแค่กดติดตาม Facebook, Youtube และ TikTok ของ Sellsuki รับรองว่าจะไม่พลาดอัปเดตก่อนใครแน่นอน