Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 672 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

Data Research Insight สำรวจตลาดสินค้ามือสอง

Data Research Insight สำรวจตลาดสินค้ามือสอง.jpg

ในอดีตการซื้อสินค้ามือสองอาจถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ "เชย" หรือ "น่าละอาย" มักถูกมองว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีงบจำกัดเท่านั้น แต่ปัจจุบันมุมมองต่อสินค้ามือสองได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เพราะกลายเป็นที่นิยมในหมู่คนทุกเพศทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์ และทุกระดับรายได้ ไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกที่ประหยัดเงินเท่านั้น แต่ยังเป็น วิธีแสดงไลฟ์สไตล์ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการบริโภคอย่างยั่งยืน

สำหรับประเทศไทย ตลาดสินค้ามือสองกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเข้าถึงของแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียที่สะดวกและรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาและซื้อสินค้ามือสองได้ง่ายขึ้น ของมือสองไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะสินค้าราคาถูกหรือสินค้าที่มีคุณภาพต่ำอีกต่อไป แต่รวมไปถึง สินค้าแบรนด์เนม สินค้าที่มี ดีไซน์เฉพาะ หรือ สินค้าหายาก ที่สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งรถยนต์ สินค้ามือสองจึงกลายเป็น ตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการสินค้าคุณภาพดีในราคาที่ประหยัด

นอกจากนี้ การซื้อสินค้ามือสองยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย

  • สินค้ามือสองช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการผลิตสินค้าใหม่
  • การผลิตสินค้าใหม่มักก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ของมือสองไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการผลิตใหม่ ทำให้ช่วยลดมลพิษได้
  • ของมือสองช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำ พลังงาน และวัตถุดิบ
  • ตลาดสินค้ามือสองสร้างงานและโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้คนมากมาย

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การซื้อของมือสองจึงกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกที่คุ้มค่า แต่มีคุณค่าด้านจิตใจ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

วันนี้ Sellsuki ขอพาคุณไปสำรวจโลกของ "สินค้ามือสอง" ผ่านเครื่องมือ Social Listening เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social Media ภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อให้เข้าใจและวิเคราะห์การตลาดของ กระแสและแนวโน้มที่แท้จริง ของ สินค้ามือสอง ในปัจจุบันตามหลัก Data Research Blueprint

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

Data Research Blueprint

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้

เริ่มต้นด้วยการกำหนดหัวข้อที่ต้องการศึกษา ซึ่งอาจจะต้องเป็นเรื่องที่กำลังถูกพูดถึงหรือกำลังเป็นเทรนด์ในขณะนี้ เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลได้มากขึ้น โดยในบทความนี้ Sellsuki ขอกำหนดคำว่า สินค้ามือสอง เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสปัจจุบันที่ผู้คนหันมาสนใจซื้อของมือสองเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง Data Research นี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมทั้งวิเคราะห์สาเหตุที่สินค้ามือสองกลายเป็นกระแส ตลอดจนวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ที่สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วย Social Listening Tools

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

หลังจากกำหนด Keyword ที่ต้องการศึกษาแล้ว ต้องกำหนดระะยะเวลาในการกวาดข้อมูลบนโซเชียลมีเดียตามช่วงเวลาที่ต้องการ

4_8b635eb51d.jpg

ต่อมาในเรื่องของการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) หรือการทำ Research โดยใช้ Keyword ที่กำหนดไว้คือ “สินค้ามือสอง” ในการกวาดข้อมูลบน Social Listening ซึ่งเรากำหนดระยะเวลาการดึงข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ 28/02/2024 - 28/05/2024 หรือเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเราได้รับข้อมูลทั้งหมด 29,229 Mentions บนช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, Youtube และ TikTok โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ก่อนทำการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอย่างละเอียด เพื่อคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดออก เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์นั้นมีความถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อการใช้งาน

5_d634daaa15.jpg

จากข้อมูล Social Data By Platform พบว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่มีการพูดถึง Keyword สินค้ามือสอง มากที่สุด คิดเป็น 42.1% หรือ 12,293 Mentions รองลงมาคือ Facebook อยู่ที่ 36.2% หรือ 10,593 Mentions และอีกหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจคือ Twitter 19.9% หรือ 5,521 Mentions

เหตุผลหลักที่ผู้คนพูดถึง Keyword สินค้ามือสอง บน Instagram และ Facebook มากที่สุด

  • ความสะดวกในการค้นหาและซื้อขาย: ทั้ง Instagram และ Facebook มีฟีเจอร์การค้นหาที่ใช้งานง่าย ผู้ใช้สามารถค้นหาสินค้ามือสองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ
  • การนำเสนอที่ดึงดูดใจ: Instagram เน้นการนำเสนอด้วยภาพและวิดีโอ ซึ่งเหมาะกับการโชว์สินค้ามือสอง
  • ความน่าเชื่อถือ: ผู้ขายบน Instagram และ Facebook มักมีรีวิวและคะแนนจากผู้ซื้อจริง ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ
  • กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ใช้ Instagram และ Facebook ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของสินค้ามือสอง
  • Influencer: อินฟลูเอนเซอร์บน Instagram และ Facebook มักมีการรีวิวสินค้ามือสอง ทำให้ผู้คนสนใจ
  • กลุ่ม Facebook: มีกลุ่ม Facebook มากมายที่เกี่ยวกับสินค้ามือสอง ผู้คนสามารถเข้าไปค้นหาสินค้า แลกเปลี่ยนข้อมูล และพูดคุยเกี่ยวกับสินค้ามือสอง

Social Data Stat Overview

6_b6768ff1a1.jpg

จากข้อมูล Social Data State Overview พบว่า สินค้ามือสอง ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีช่วงที่พีคเป็นพิเศษ แต่ก็มี Mentions ในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะมาก

สาเหตุหลักที่ทำให้สินค้ามือสองถูกพูดถึงบ่อย

  • กระแสความยั่งยืน: ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มองหาทางเลือกในการลดขยะและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สินค้ามือสองจึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์
  • ราคาที่ประหยัด: สินค้ามือสองมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่มาก เหมาะกับผู้ที่มีงบจำกัด
  • ความหลากหลาย: สินค้ามือสองมีให้เลือกหลากหลาย แบรนด์ รุ่น และดีไซน์ที่ไม่สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดทั่วไป
  • ความคลาสสิก: สินค้ามือสองบางชิ้นมีความคลาสสิกและหายาก ผู้คนจึงนิยมซื้อเก็บสะสม
  • เทรนด์: การซื้อขายสินค้ามือสองกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม ผู้คนเริ่มมองว่าสินค้ามือสองไม่ใช่ของเก่าหรือล้าสมัย
  • แพลตฟอร์มออนไลน์: แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Instagram, Facebook และ x (Twitter) ช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหา ซื้อขาย สร้างคอนเทนต์ขายของ และพูดคุยเกี่ยวกับสินค้ามือสองได้ง่ายขึ้น

แนวโน้มของสินค้ามือสองในอนาคต คาดการณ์ว่าตลาดสินค้ามือสองจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

  • ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ: เศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ผู้คนมีการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น สินค้ามือสองจึงเป็นทางเลือกที่ประหยัด
  • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม: ผู้คนตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มองหาทางเลือกในการลดขยะและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สินค้ามือสองจึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์
  • พัฒนาการด้านเทคโนโลยี: เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะช่วยให้การค้นหา ซื้อขาย และจัดส่งสินค้ามือสองสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Social Data Stat by Hashtag Cloud

ต่อมาก Sellsuki ใช้ Hashtag Cloud ฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณค้นพบแฮชแท็กน่าสนใจ รวมไปถึงภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์อย่างรวดเร็ว

9_6486a71a76.jpg

จากข้อมูล Hashtag Cloud บนโซเชียลมีเดีย พบว่า #uniqlothailand คือแฮชแท็กที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ตามมาด้วย #เสื้อผ้ามือสอง #uniqloมือสอง และ #สินค้ามือสอง สะท้อนให้เห็นว่า แบรนด์ Uniqlo เป็นแบรนด์ที่คนไทยมักจะนิยมขายหรือซื้อเป็นสินค้ามือสอง มีหลายสาเหตุที่ทำให้ Uniqlo เป็นแบรนด์ยอดนิยมสำหรับสินค้ามือสอง ดังนี้

  1. คุณภาพ: Uniqlo ขึ้นชื่อเรื่องเสื้อผ้าที่มีคุณภาพดี ทนทาน ใช้วัสดุที่ดีและตัดเย็บอย่างประณีต แม้ว่าจะถูกขายเป็นสินค้ามือสอง เสื้อผ้ายูนิโคล่ก็ยังคงความสวยงาม ใช้งานได้ยาวนาน
  2. ดีไซน์: Uniqlo นำเสนอเสื้อผ้าที่มีดีไซน์เรียบง่าย คลาสสิก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย สไตล์ของ Uniqlo นั้น Timeless ไม่ว่าจะซื้อมาใส่ตอนไหนก็ยังดูดี
  3. ราคา: เสื้อผ้ายูนิโคล่มีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณภาพ ถือว่าคุ้มค่า เหมาะกับผู้ที่มีงบจำกัด
  4. ความหลากหลาย: Uniqlo มีสินค้าหลากหลายประเภท ครอบคลุมทั้งเสื้อผ้าผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก รองเท้า กระเป๋า และอื่นๆ
  5. การเข้าถึง: Uniqlo มีสาขาจำนวนมากทั่วประเทศไทย และยังมีร้านยูนิโคล่ออนไลน์สโตร์ ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงและซื้อสินค้าได้สะดวก
reuniqlo_box_aba77226cd.jpg

Uniqlo ยังมีโครงการ RE.UNIQLO ซึ่งเป็นโครงการเพื่อให้เสื้อผ้าที่ผลิตได้ใช้ประโยชน์สูงสุด เป็นพลังหนึ่งในการผลักดันให้เกิดสังคมหมุนเวียน โครงการนี้มี 3 หลักการ ดังนี้

  • REDUCE: ลดการทิ้งเสื้อผ้ามือสองให้ได้มากที่สุด
  • REUSE: ส่งต่อเพื่อมอบชีวิตใหม่ให้เสื้อผ้ามือสอง
  • RECYCLE: สร้างสรรค์เสื้อผ้ามือสองเป็นเสื้อผ้าตัวใหม่ หรือเชื้อเพลิงทดแทน

ผู้บริโภคสามารถนำเสื้อผ้าของยูนิโคล่ที่ไม่ใช้แล้ว มาบริจาคที่กล่อง RE.UNIQLO ได้ทุกสาขา

8_93f38e6409.jpg

จากข้อมูล Social Data บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ พบว่า ผู้คนนิยมค้นหาสินค้ามือสองร่วมกับคำหลักเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นและจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย สิ่งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึง เทรนด์ที่ผู้คนนิยมสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น

ทำไมคนไทยถึงนิยมสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น?

  • คุณภาพ: สินค้าญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพดี ทนทาน ใช้วัสดุที่ดีและมีการควบคุมคุณภาพอย่างดีเยี่ยม
  • ดีไซน์: สินค้าญี่ปุ่นมีดีไซน์ที่เรียบง่าย คลาสสิก ใช้งานได้ยาวนาน เหมาะกับทุกเพศทุกวัย
  • ราคา: สินค้ามือสองญี่ปุ่นมีราคาถูกกว่าสินค้ามือหนึ่งมาก
  • ความหลากหลาย: สินค้ามือสองญี่ปุ่นมีให้เลือกหลากหลายประเภท
  • ความเชื่อถือ: ผู้คนมักมีความเชื่อมั่นในสินค้าจากญี่ปุ่น

สาเหตุที่ผู้คนนิยมค้นหาสินค้ามือสองญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย

  • ความสะดวก: ผู้คนสามารถค้นหาสินค้ามือสองญี่ปุ่นได้ง่ายโดยไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ
  • ราคา: สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ มักมีราคาถูกกว่าสินค้ามือสองญี่ปุ่นในกรุงเทพฯ
  • ความหลากหลาย: สินค้ามือสองญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ มักมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย
10_e539a37899.jpg

นอกจากนี้ Sellsuki ยังเลือกใช้เครื่องมือ Ubersuggest เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ สินค้ามือสอง โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่

  • รถแทรกเตอร์มือสอง
  • ร้านขายเครื่องเสียงมือสอง
  • เว็บไซต์รวบรวมสินค้ามือสอง

Categories Overall

11_9d79777ec1.jpg

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น เราสามารถแบ่งประเภทข้อมูล (Categories) ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นเชิงลึก (Insights) ของสิ่งที่เราต้องการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองมาดูกันว่า เมื่อเราแบ่งข้อมูลจำนวน 29,229 Mentions ออกเป็นประเภทต่าง ๆ แล้ว จะพบข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Key Factors

12_566ba501c8.jpg

จากข้อมูล Social Data พบว่า ผู้คนส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้ามือสองด้วยเหตุผลหลัก 3 ประการ ดังนี้

  1. คุณภาพ 37%: ผู้บริโภคต้องการสินค้ามือสองที่มีสภาพดีและใช้งานได้จริง ซึ่งสินค้ามือสองบางชิ้นอาจมีคุณภาพดีกว่าสินค้าใหม่ เนื่องจากผลิตจากวัสดุที่ทนทาน
  2. ความชอบส่วนบุคคล 32.6%: ผู้คนมักมองหาสินค้ามือสองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร สินค้ามือสองบางชิ้นอาจเป็นสินค้าหายากหรือสินค้าวินเทจที่ไม่สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดทั่วไป
  3. ราคา 30.4%: สินค้ามือสองมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่มาก ผู้คนสามารถประหยัดเงินได้มากโดยการซื้อสินค้ามือสอง

ปัจจัยอื่นๆ ที่ผู้คนพิจารณาเมื่อซื้อสินค้ามือสอง

  • แหล่งที่มา: ผู้คนมักต้องการทราบแหล่งที่มาของสินค้ามือสอง สินค้ามือสองที่ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มักจะมีคุณภาพดีและปลอดภัย
  • สภาพสินค้า: ผู้คนควรตรวจสอบสภาพสินค้าก่อนซื้อ โดยดูจากรูปภาพหรือวิดีโอ สินค้ามือสองบางชิ้นอาจมีรอยตำหนิ ผู้ซื้อควรพิจารณาว่ารอยตำหนิเหล่านั้นส่งผลต่อการใช้งานหรือไม่
  • นโยบายการคืนสินค้า: ผู้ซื้อควรตรวจสอบนโยบายการคืนสินค้าของผู้ขายก่อนซื้อ สินค้ามือสองบางชิ้นอาจไม่สามารถคืนหรือเปลี่ยนได้

ประเภทสินค้า

16_a4b3e23fae.jpg

สำหรับประเภทสินค้ามือสองที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เสื้อผ้า (48.9%) ตามมาด้วย กระเป๋า (18.2%) และ เครื่องประดับ (7.5%)

เสื้อผ้า หนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่การซื้อเสื้อผ้าใหม่บ่อยครั้ง ย่อมส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่สูง และเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง

หลายคนมีเสื้อผ้าที่ซื้อมาแล้วใส่เพียง 1-2 ครั้ง และทิ้งไว้เฉย ๆ แต่การนำเสื้อผ้ามือสองเหล่านี้มาขายต่อ นอกจากจะช่วยสร้างรายได้แล้ว ยังเป็นการ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดขยะ ประหยัดทรัพยากร ผู้ซื้อ ก็มีโอกาสได้ เสื้อผ้าคุณภาพดี ใน ราคาประหยัด โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเสื้อผ้ามือหนึ่งราคาแพง

สำหรับกระเป๋าและเครื่องประดับ มักมีราคาค่อนข้างสูง และเป็นสินค้าที่ ผู้คนให้ความสนใจเฉพาะกลุ่ม การซื้อสินค้ามือสองจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ ผู้ซื้อ สามารถเลือกซื้อสินค้าที่ ตรงกับความชอบและสไตล์ ใน ราคาที่คุ้มค่า

ประเทศที่นำเข้า

19_fee37ee32e.jpg

รู้หรือไม่ว่าสินค้ามือสองจากญี่ปุ่นเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย จากผลสำรวจพบว่า สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นมีการนำเข้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้ามือสองทั้งหมด สาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจาก คุณภาพของสินค้าที่ญี่ปุ่นนั้นดีและใช้วัสดุที่คงทน ทำให้สินค้ายังคงใช้งานได้ดีแม้จะเป็นของมือสอง

สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่มาจากบริษัทรับทำความสะอาดและจัดการเคลียร์ของ ในบ้านของชาวญี่ปุ่น เมื่อมีการย้ายบ้านหรือมีของที่ไม่ใช้แล้ว บริษัทเหล่านี้จะเข้ามาเก็บกวาดและคัดแยกของที่ยังมีสภาพดีนำมาขายต่อเป็นสินค้ามือสอง

สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นมีความหลากหลาย ครอบคลุมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ของสะสม และอื่นๆ อีกมากมาย ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่า สินค้ามือสองทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อควรตรวจสอบสินค้าก่อนการซื้อ เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้ามีคุณภาพดีและไม่มีปัญหา การเลือกซื้อสินค้าจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

สถานที่ในการจำหน่าย

22_f9a845a826.jpg

ปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกหลากหลายในการซื้อสินค้ามือสอง จากข้อมูลในภาพประกอบจะเห็นได้ว่า สัดส่วนการซื้อสินค้ามือสองที่หน้าร้านหรือแบบออฟไลน์ และร้านค้าออนไลน์นั้นใกล้เคียงกัน

การซื้อสินค้ามือสองที่โกดัง ผู้ซื้อสามารถ เห็น สัมผัส และตรวจสอบสินค้าด้วยตัวเอง มั่นใจได้ว่าสินค้ามีคุณภาพดีและตรงตามความต้องการ

สำหรับตลาดนัดมือสอง อย่างเช่น ตลาดโรงเกลือและจตุจักร นั้นก็เป็นแหล่งรวมสินค้ามือสองที่มี ความหลากหลาย ครบครัน ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม ด้วยการเติบโตของเทคโนโลยี ผู้ซื้อสามารถ หาซื้อสินค้ามือสองผ่านช่องทางออนไลน์ ได้สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ไหน

ข้อดีของการซื้อสินค้ามือสองออนไลน์

  • ความสะดวกสบาย: ผู้ซื้อสามารถค้นหา เปรียบเทียบราคา และสั่งซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา
  • ความหลากหลาย: มีสินค้ามือสองให้เลือกซื้อมากมายจากทั่วประเทศ
  • ราคาประหยัด: สินค้ามือสองมักมีราคาถูกกว่าสินค้ามือหนึ่ง

ข้อเสียของการซื้อสินค้ามือสองออนไลน์

  • ไม่สามารถเห็น สัมผัส หรือตรวจสอบสินค้าด้วยตัวเอง
  • มีความเสี่ยงที่จะได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามต้องการ
  • อาจต้องเสียค่าจัดส่งสินค้า

ดังนั้นผู้ซื้อควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ก่อนตัดสินใจเลือกสถานที่ในการซื้อสินค้ามือสอง

Step 4 - Summarize

29_04fe0891c8.jpg

ในยุคที่สังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แนวคิด ความเชื่อ และการรับรู้ของผู้คนก็ปรับเปลี่ยนตามไปด้วย สินค้ามือสองที่เคยถูกมองว่าไร้ค่า กลับกลายเป็นตัวเลือกการช้อปปิ้งยอดนิยม ปัจจัยหลักๆ ที่ผลักดันให้ตลาดสินค้ามือสองเติบโต มีดังนี้

  • การประหยัดค่าใช้จ่าย: สินค้ามือสองมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่มาก
  • การลดขยะ: การเลือกซื้อสินค้ามือสองช่วยลดปริมาณขยะลง
  • การสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน: การซื้อสินค้ามือสองช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
  • การค้นพบสินค้าที่มีเอกลักษณ์: สินค้ามือสองบางชิ้นมีความหายากและไม่สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไป

ปัจจุบันมีช่องทางการซื้อขายสินค้ามือสองมากมาย ทั้งตลาดนัด ร้านค้าออนไลน์ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย

การเติบโตของตลาดสินค้ามือสองสะท้อนให้เห็นถึง

  • การตระหนักรู้: ผู้คนเริ่มตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและต้องการมีส่วนร่วมในการแก้ไข
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม: ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับการบริโภคอย่างยั่งยืน และมองเห็นคุณค่าในสิ่งของที่อาจจะเคยถูกมองข้าม และนำกลับมาใช้ใหม่

แนวโน้มการซื้อสินค้ามือสอง ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในระดับสังคมและเศรษฐกิจอีกด้วย

Step 5 - Make Solution & Idea

ผู้บริโภคยุคใหม่นิยมซื้อสินค้ามือสองทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์อย่างแพร่หลาย สร้างโอกาสทองให้กับธุรกิจสินค้ามือสองที่สามารถขยายช่องทางการขายไปยังแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Instagram และ Facebook ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักใช้งานอยู่เป็นประจำ

กลยุทธ์สำคัญสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสินค้ามือสอง ดังนี้

1.สร้างแบรนด์และฐานลูกค้าผ่านคอนเทนต์ขายของที่ดึงดูด:

  • Storytelling: นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้ามือสอง เน้นคุณสมบัติ ประโยชน์ และที่มาที่ไป
  • รีวิวสินค้า: ถ่ายรูปและวิดีโอสินค้า แสดงรายละเอียด สภาพ และตำหนิ เพื่อประกอบการตัดสินใจให้กับลุกค้า
  • VDO Reels: พาชมโกดังสินค้า แหล่งที่มาของสินค้า เพิ่มความน่าเชื่อถือ

2.มุ่งเน้นสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น:

  • คนไทยนิยมสินค้าญี่ปุ่นเพราะทนทาน ดีไซน์เรียบง่าย คลาสสิก และหลากหลาย
  • สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นเป็นที่ต้องการสูง
  • ศึกษาพฤติกรรมการค้นหาสินค้ามือสองจากช่องทางออนลไน์ และโกดังสินค้าญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ

3.วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค:

  • เข้าใจเหตุผลการซื้อ: คุณภาพ ความชอบส่วนตัว และราคา
  • นำเสนอสินค้าตรงใจ: สินค้าคุณภาพดี เอกลักษณ์เฉพาะตัว และราคาที่สามารถแข่งขันได้
  • สร้างความน่าเชื่อถือ: นำเสนอข้อมูลสินค้าครบถ้วน ถูกต้อง และชัดเจน

กลยุทธ์เหล่านี้และการวิเคราะห์การตลาดจะช่วยให้ธุรกิจสินค้ามือสองของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น สร้างการรับรู้แบรนด์ นำเสนอคอนเทนต์ขายของที่น่าสนใจ จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุด

เมื่ออ่าน Data Research Insight จบแล้ว สามารถดาวน์โหลด E-Book ฉบับเต็มได้ที่ด้านล่างนี้ เพื่อเติมเต็มความรู้ และนำข้อมูลไปต่อยอด พัฒนาธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

หากกำลังมองหาผู้ช่วยที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตก้าวกระโดดในโลกออนไลน์อยู่ใช่ไหม? Selsuki คือคำตอบของคุณ!

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เราเข้าใจและสร้างโอกาสที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ประกอบการเสมอมา ด้วย ทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหา วิเคราะห์การตลาด สร้างคอนเทนต์ขายของ และสนับสนุนเคียงข้างคุณในทุกย่างก้าว

เรามีบริการครบวงจร ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจออนไลน์ทุกประเภท เราพร้อมแล้วที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตไปกับเรานะ

เพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok

แท็ก Data ResearchData DrivenSocial ListeningDigital MarketingAI & MarTech

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article
ลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลด E-Book

การตลาดวันละตอน จะใช้ข้อมูลนี้ในการส่งข้อมูลและข่าวสารความรู้ในด้าน Digital Marketing และ Sellsuki พาร์ทเนอร์ของเราจะใช้ข้อมูลนี้ในการสื่อสารการตลาดกับคุณต่อไป เราจะสื่อสารและรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของคุณอย่างโปร่งใส กรุณาเลือกให้ความยินยอมด้านล่างของแบบฟอร์มลงทะเบียน เพื่อรับทราบและยินยอมให้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ