ในอดีตการซื้อสินค้ามือสองอาจถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ "เชย" หรือ "น่าละอาย" มักถูกมองว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีงบจำกัดเท่านั้น แต่ปัจจุบันมุมมองต่อสินค้ามือสองได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เพราะกลายเป็นที่นิยมในหมู่คนทุกเพศทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์ และทุกระดับรายได้ ไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกที่ประหยัดเงินเท่านั้น แต่ยังเป็น วิธีแสดงไลฟ์สไตล์ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการบริโภคอย่างยั่งยืน
สำหรับประเทศไทย ตลาดสินค้ามือสองกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเข้าถึงของแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียที่สะดวกและรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาและซื้อสินค้ามือสองได้ง่ายขึ้น ของมือสองไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะสินค้าราคาถูกหรือสินค้าที่มีคุณภาพต่ำอีกต่อไป แต่รวมไปถึง สินค้าแบรนด์เนม สินค้าที่มี ดีไซน์เฉพาะ หรือ สินค้าหายาก ที่สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งรถยนต์ สินค้ามือสองจึงกลายเป็น ตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการสินค้าคุณภาพดีในราคาที่ประหยัด
นอกจากนี้ การซื้อสินค้ามือสองยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การซื้อของมือสองจึงกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกที่คุ้มค่า แต่มีคุณค่าด้านจิตใจ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
วันนี้ Sellsuki ขอพาคุณไปสำรวจโลกของ "สินค้ามือสอง" ผ่านเครื่องมือ Social Listening เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social Media ภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อให้เข้าใจและวิเคราะห์การตลาดของ กระแสและแนวโน้มที่แท้จริง ของ สินค้ามือสอง ในปัจจุบันตามหลัก Data Research Blueprint
เริ่มต้นด้วยการกำหนดหัวข้อที่ต้องการศึกษา ซึ่งอาจจะต้องเป็นเรื่องที่กำลังถูกพูดถึงหรือกำลังเป็นเทรนด์ในขณะนี้ เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลได้มากขึ้น โดยในบทความนี้ Sellsuki ขอกำหนดคำว่า สินค้ามือสอง เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสปัจจุบันที่ผู้คนหันมาสนใจซื้อของมือสองเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง Data Research นี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมทั้งวิเคราะห์สาเหตุที่สินค้ามือสองกลายเป็นกระแส ตลอดจนวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ที่สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วย Social Listening Tools
หลังจากกำหนด Keyword ที่ต้องการศึกษาแล้ว ต้องกำหนดระะยะเวลาในการกวาดข้อมูลบนโซเชียลมีเดียตามช่วงเวลาที่ต้องการ
ต่อมาในเรื่องของการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) หรือการทำ Research โดยใช้ Keyword ที่กำหนดไว้คือ “สินค้ามือสอง” ในการกวาดข้อมูลบน Social Listening ซึ่งเรากำหนดระยะเวลาการดึงข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ 28/02/2024 - 28/05/2024 หรือเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเราได้รับข้อมูลทั้งหมด 29,229 Mentions บนช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, Youtube และ TikTok โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม
ก่อนทำการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอย่างละเอียด เพื่อคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดออก เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์นั้นมีความถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อการใช้งาน
จากข้อมูล Social Data By Platform พบว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่มีการพูดถึง Keyword สินค้ามือสอง มากที่สุด คิดเป็น 42.1% หรือ 12,293 Mentions รองลงมาคือ Facebook อยู่ที่ 36.2% หรือ 10,593 Mentions และอีกหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจคือ Twitter 19.9% หรือ 5,521 Mentions
เหตุผลหลักที่ผู้คนพูดถึง Keyword สินค้ามือสอง บน Instagram และ Facebook มากที่สุด
จากข้อมูล Social Data State Overview พบว่า สินค้ามือสอง ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีช่วงที่พีคเป็นพิเศษ แต่ก็มี Mentions ในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะมาก
สาเหตุหลักที่ทำให้สินค้ามือสองถูกพูดถึงบ่อย
แนวโน้มของสินค้ามือสองในอนาคต คาดการณ์ว่าตลาดสินค้ามือสองจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต
ต่อมาก Sellsuki ใช้ Hashtag Cloud ฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณค้นพบแฮชแท็กน่าสนใจ รวมไปถึงภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์อย่างรวดเร็ว
จากข้อมูล Hashtag Cloud บนโซเชียลมีเดีย พบว่า #uniqlothailand คือแฮชแท็กที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ตามมาด้วย #เสื้อผ้ามือสอง #uniqloมือสอง และ #สินค้ามือสอง สะท้อนให้เห็นว่า แบรนด์ Uniqlo เป็นแบรนด์ที่คนไทยมักจะนิยมขายหรือซื้อเป็นสินค้ามือสอง มีหลายสาเหตุที่ทำให้ Uniqlo เป็นแบรนด์ยอดนิยมสำหรับสินค้ามือสอง ดังนี้
Uniqlo ยังมีโครงการ RE.UNIQLO ซึ่งเป็นโครงการเพื่อให้เสื้อผ้าที่ผลิตได้ใช้ประโยชน์สูงสุด เป็นพลังหนึ่งในการผลักดันให้เกิดสังคมหมุนเวียน โครงการนี้มี 3 หลักการ ดังนี้
ผู้บริโภคสามารถนำเสื้อผ้าของยูนิโคล่ที่ไม่ใช้แล้ว มาบริจาคที่กล่อง RE.UNIQLO ได้ทุกสาขา
จากข้อมูล Social Data บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ พบว่า ผู้คนนิยมค้นหาสินค้ามือสองร่วมกับคำหลักเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นและจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย สิ่งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึง เทรนด์ที่ผู้คนนิยมสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น
ทำไมคนไทยถึงนิยมสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น?
สาเหตุที่ผู้คนนิยมค้นหาสินค้ามือสองญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย
นอกจากนี้ Sellsuki ยังเลือกใช้เครื่องมือ Ubersuggest เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ สินค้ามือสอง โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่
จากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น เราสามารถแบ่งประเภทข้อมูล (Categories) ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นเชิงลึก (Insights) ของสิ่งที่เราต้องการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองมาดูกันว่า เมื่อเราแบ่งข้อมูลจำนวน 29,229 Mentions ออกเป็นประเภทต่าง ๆ แล้ว จะพบข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง
จากข้อมูล Social Data พบว่า ผู้คนส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้ามือสองด้วยเหตุผลหลัก 3 ประการ ดังนี้
ปัจจัยอื่นๆ ที่ผู้คนพิจารณาเมื่อซื้อสินค้ามือสอง
สำหรับประเภทสินค้ามือสองที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เสื้อผ้า (48.9%) ตามมาด้วย กระเป๋า (18.2%) และ เครื่องประดับ (7.5%)
เสื้อผ้า หนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่การซื้อเสื้อผ้าใหม่บ่อยครั้ง ย่อมส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่สูง และเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง
หลายคนมีเสื้อผ้าที่ซื้อมาแล้วใส่เพียง 1-2 ครั้ง และทิ้งไว้เฉย ๆ แต่การนำเสื้อผ้ามือสองเหล่านี้มาขายต่อ นอกจากจะช่วยสร้างรายได้แล้ว ยังเป็นการ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดขยะ ประหยัดทรัพยากร ผู้ซื้อ ก็มีโอกาสได้ เสื้อผ้าคุณภาพดี ใน ราคาประหยัด โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเสื้อผ้ามือหนึ่งราคาแพง
สำหรับกระเป๋าและเครื่องประดับ มักมีราคาค่อนข้างสูง และเป็นสินค้าที่ ผู้คนให้ความสนใจเฉพาะกลุ่ม การซื้อสินค้ามือสองจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ ผู้ซื้อ สามารถเลือกซื้อสินค้าที่ ตรงกับความชอบและสไตล์ ใน ราคาที่คุ้มค่า
รู้หรือไม่ว่าสินค้ามือสองจากญี่ปุ่นเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย จากผลสำรวจพบว่า สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นมีการนำเข้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้ามือสองทั้งหมด สาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจาก คุณภาพของสินค้าที่ญี่ปุ่นนั้นดีและใช้วัสดุที่คงทน ทำให้สินค้ายังคงใช้งานได้ดีแม้จะเป็นของมือสอง
สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่มาจากบริษัทรับทำความสะอาดและจัดการเคลียร์ของ ในบ้านของชาวญี่ปุ่น เมื่อมีการย้ายบ้านหรือมีของที่ไม่ใช้แล้ว บริษัทเหล่านี้จะเข้ามาเก็บกวาดและคัดแยกของที่ยังมีสภาพดีนำมาขายต่อเป็นสินค้ามือสอง
สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นมีความหลากหลาย ครอบคลุมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ของสะสม และอื่นๆ อีกมากมาย ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่า สินค้ามือสองทั่วไป
อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อควรตรวจสอบสินค้าก่อนการซื้อ เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้ามีคุณภาพดีและไม่มีปัญหา การเลือกซื้อสินค้าจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป
ปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกหลากหลายในการซื้อสินค้ามือสอง จากข้อมูลในภาพประกอบจะเห็นได้ว่า สัดส่วนการซื้อสินค้ามือสองที่หน้าร้านหรือแบบออฟไลน์ และร้านค้าออนไลน์นั้นใกล้เคียงกัน
การซื้อสินค้ามือสองที่โกดัง ผู้ซื้อสามารถ เห็น สัมผัส และตรวจสอบสินค้าด้วยตัวเอง มั่นใจได้ว่าสินค้ามีคุณภาพดีและตรงตามความต้องการ
สำหรับตลาดนัดมือสอง อย่างเช่น ตลาดโรงเกลือและจตุจักร นั้นก็เป็นแหล่งรวมสินค้ามือสองที่มี ความหลากหลาย ครบครัน ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่าย
อย่างไรก็ตาม ด้วยการเติบโตของเทคโนโลยี ผู้ซื้อสามารถ หาซื้อสินค้ามือสองผ่านช่องทางออนไลน์ ได้สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ไหน
ข้อดีของการซื้อสินค้ามือสองออนไลน์
ข้อเสียของการซื้อสินค้ามือสองออนไลน์
ดังนั้นผู้ซื้อควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ก่อนตัดสินใจเลือกสถานที่ในการซื้อสินค้ามือสอง
ในยุคที่สังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แนวคิด ความเชื่อ และการรับรู้ของผู้คนก็ปรับเปลี่ยนตามไปด้วย สินค้ามือสองที่เคยถูกมองว่าไร้ค่า กลับกลายเป็นตัวเลือกการช้อปปิ้งยอดนิยม ปัจจัยหลักๆ ที่ผลักดันให้ตลาดสินค้ามือสองเติบโต มีดังนี้
ปัจจุบันมีช่องทางการซื้อขายสินค้ามือสองมากมาย ทั้งตลาดนัด ร้านค้าออนไลน์ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย
การเติบโตของตลาดสินค้ามือสองสะท้อนให้เห็นถึง
แนวโน้มการซื้อสินค้ามือสอง ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในระดับสังคมและเศรษฐกิจอีกด้วย
ผู้บริโภคยุคใหม่นิยมซื้อสินค้ามือสองทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์อย่างแพร่หลาย สร้างโอกาสทองให้กับธุรกิจสินค้ามือสองที่สามารถขยายช่องทางการขายไปยังแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Instagram และ Facebook ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักใช้งานอยู่เป็นประจำ
กลยุทธ์สำคัญสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสินค้ามือสอง ดังนี้
1.สร้างแบรนด์และฐานลูกค้าผ่านคอนเทนต์ขายของที่ดึงดูด:
2.มุ่งเน้นสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น:
3.วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค:
กลยุทธ์เหล่านี้และการวิเคราะห์การตลาดจะช่วยให้ธุรกิจสินค้ามือสองของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น สร้างการรับรู้แบรนด์ นำเสนอคอนเทนต์ขายของที่น่าสนใจ จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุด
เมื่ออ่าน Data Research Insight จบแล้ว สามารถดาวน์โหลด E-Book ฉบับเต็มได้ที่ด้านล่างนี้ เพื่อเติมเต็มความรู้ และนำข้อมูลไปต่อยอด พัฒนาธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น แบบไม่มีค่าใช้จ่าย
หากกำลังมองหาผู้ช่วยที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตก้าวกระโดดในโลกออนไลน์อยู่ใช่ไหม? Selsuki คือคำตอบของคุณ!
ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เราเข้าใจและสร้างโอกาสที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ประกอบการเสมอมา ด้วย ทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหา วิเคราะห์การตลาด สร้างคอนเทนต์ขายของ และสนับสนุนเคียงข้างคุณในทุกย่างก้าว
เรามีบริการครบวงจร ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจออนไลน์ทุกประเภท เราพร้อมแล้วที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตไปกับเรานะ
เพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok