Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 1226 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

Data Research Insight สำรวจตลาดสินค้ามือสอง

Data Research Insight สำรวจตลาดสินค้ามือสอง.jpg

ในอดีตการซื้อสินค้ามือสองอาจถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่ "เชย" หรือ "น่าละอาย" มักถูกมองว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีงบจำกัดเท่านั้น แต่ปัจจุบันมุมมองต่อสินค้ามือสองได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เพราะกลายเป็นที่นิยมในหมู่คนทุกเพศทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์ และทุกระดับรายได้ ไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกที่ประหยัดเงินเท่านั้น แต่ยังเป็น วิธีแสดงไลฟ์สไตล์ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการบริโภคอย่างยั่งยืน

สำหรับประเทศไทย ตลาดสินค้ามือสองกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเข้าถึงของแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียที่สะดวกและรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาและซื้อสินค้ามือสองได้ง่ายขึ้น ของมือสองไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะสินค้าราคาถูกหรือสินค้าที่มีคุณภาพต่ำอีกต่อไป แต่รวมไปถึง สินค้าแบรนด์เนม สินค้าที่มี ดีไซน์เฉพาะ หรือ สินค้าหายาก ที่สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งรถยนต์ สินค้ามือสองจึงกลายเป็น ตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการสินค้าคุณภาพดีในราคาที่ประหยัด

นอกจากนี้ การซื้อสินค้ามือสองยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย

  • สินค้ามือสองช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจากการผลิตสินค้าใหม่
  • การผลิตสินค้าใหม่มักก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่ของมือสองไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการผลิตใหม่ ทำให้ช่วยลดมลพิษได้
  • ของมือสองช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำ พลังงาน และวัตถุดิบ
  • ตลาดสินค้ามือสองสร้างงานและโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้คนมากมาย

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การซื้อของมือสองจึงกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกที่คุ้มค่า แต่มีคุณค่าด้านจิตใจ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

วันนี้ Sellsuki ขอพาคุณไปสำรวจโลกของ "สินค้ามือสอง" ผ่านเครื่องมือ Social Listening เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social Media ภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อให้เข้าใจและวิเคราะห์การตลาดของ กระแสและแนวโน้มที่แท้จริง ของ สินค้ามือสอง ในปัจจุบันตามหลัก Data Research Blueprint

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

Data Research Blueprint

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้

เริ่มต้นด้วยการกำหนดหัวข้อที่ต้องการศึกษา ซึ่งอาจจะต้องเป็นเรื่องที่กำลังถูกพูดถึงหรือกำลังเป็นเทรนด์ในขณะนี้ เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูลได้มากขึ้น โดยในบทความนี้ Sellsuki ขอกำหนดคำว่า สินค้ามือสอง เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสปัจจุบันที่ผู้คนหันมาสนใจซื้อของมือสองเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง Data Research นี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมทั้งวิเคราะห์สาเหตุที่สินค้ามือสองกลายเป็นกระแส ตลอดจนวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ที่สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วย Social Listening Tools

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

หลังจากกำหนด Keyword ที่ต้องการศึกษาแล้ว ต้องกำหนดระะยะเวลาในการกวาดข้อมูลบนโซเชียลมีเดียตามช่วงเวลาที่ต้องการ

4_8b635eb51d.jpg

ต่อมาในเรื่องของการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) หรือการทำ Research โดยใช้ Keyword ที่กำหนดไว้คือ “สินค้ามือสอง” ในการกวาดข้อมูลบน Social Listening ซึ่งเรากำหนดระยะเวลาการดึงข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ 28/02/2024 - 28/05/2024 หรือเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเราได้รับข้อมูลทั้งหมด 29,229 Mentions บนช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, Youtube และ TikTok โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ก่อนทำการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอย่างละเอียด เพื่อคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดออก เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์นั้นมีความถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อการใช้งาน

5_d634daaa15.jpg

จากข้อมูล Social Data By Platform พบว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่มีการพูดถึง Keyword สินค้ามือสอง มากที่สุด คิดเป็น 42.1% หรือ 12,293 Mentions รองลงมาคือ Facebook อยู่ที่ 36.2% หรือ 10,593 Mentions และอีกหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจคือ Twitter 19.9% หรือ 5,521 Mentions

เหตุผลหลักที่ผู้คนพูดถึง Keyword สินค้ามือสอง บน Instagram และ Facebook มากที่สุด

  • ความสะดวกในการค้นหาและซื้อขาย: ทั้ง Instagram และ Facebook มีฟีเจอร์การค้นหาที่ใช้งานง่าย ผู้ใช้สามารถค้นหาสินค้ามือสองได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ
  • การนำเสนอที่ดึงดูดใจ: Instagram เน้นการนำเสนอด้วยภาพและวิดีโอ ซึ่งเหมาะกับการโชว์สินค้ามือสอง
  • ความน่าเชื่อถือ: ผู้ขายบน Instagram และ Facebook มักมีรีวิวและคะแนนจากผู้ซื้อจริง ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ
  • กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ใช้ Instagram และ Facebook ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของสินค้ามือสอง
  • Influencer: อินฟลูเอนเซอร์บน Instagram และ Facebook มักมีการรีวิวสินค้ามือสอง ทำให้ผู้คนสนใจ
  • กลุ่ม Facebook: มีกลุ่ม Facebook มากมายที่เกี่ยวกับสินค้ามือสอง ผู้คนสามารถเข้าไปค้นหาสินค้า แลกเปลี่ยนข้อมูล และพูดคุยเกี่ยวกับสินค้ามือสอง

Social Data Stat Overview

6_b6768ff1a1.jpg

จากข้อมูล Social Data State Overview พบว่า สินค้ามือสอง ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีช่วงที่พีคเป็นพิเศษ แต่ก็มี Mentions ในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะมาก

สาเหตุหลักที่ทำให้สินค้ามือสองถูกพูดถึงบ่อย

  • กระแสความยั่งยืน: ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มองหาทางเลือกในการลดขยะและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สินค้ามือสองจึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์
  • ราคาที่ประหยัด: สินค้ามือสองมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่มาก เหมาะกับผู้ที่มีงบจำกัด
  • ความหลากหลาย: สินค้ามือสองมีให้เลือกหลากหลาย แบรนด์ รุ่น และดีไซน์ที่ไม่สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดทั่วไป
  • ความคลาสสิก: สินค้ามือสองบางชิ้นมีความคลาสสิกและหายาก ผู้คนจึงนิยมซื้อเก็บสะสม
  • เทรนด์: การซื้อขายสินค้ามือสองกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม ผู้คนเริ่มมองว่าสินค้ามือสองไม่ใช่ของเก่าหรือล้าสมัย
  • แพลตฟอร์มออนไลน์: แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Instagram, Facebook และ x (Twitter) ช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหา ซื้อขาย สร้างคอนเทนต์ขายของ และพูดคุยเกี่ยวกับสินค้ามือสองได้ง่ายขึ้น

แนวโน้มของสินค้ามือสองในอนาคต คาดการณ์ว่าตลาดสินค้ามือสองจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต

  • ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ: เศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ผู้คนมีการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น สินค้ามือสองจึงเป็นทางเลือกที่ประหยัด
  • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม: ผู้คนตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มองหาทางเลือกในการลดขยะและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สินค้ามือสองจึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์
  • พัฒนาการด้านเทคโนโลยี: เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะช่วยให้การค้นหา ซื้อขาย และจัดส่งสินค้ามือสองสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Social Data Stat by Hashtag Cloud

ต่อมาก Sellsuki ใช้ Hashtag Cloud ฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณค้นพบแฮชแท็กน่าสนใจ รวมไปถึงภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์อย่างรวดเร็ว

9_6486a71a76.jpg

จากข้อมูล Hashtag Cloud บนโซเชียลมีเดีย พบว่า #uniqlothailand คือแฮชแท็กที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ตามมาด้วย #เสื้อผ้ามือสอง #uniqloมือสอง และ #สินค้ามือสอง สะท้อนให้เห็นว่า แบรนด์ Uniqlo เป็นแบรนด์ที่คนไทยมักจะนิยมขายหรือซื้อเป็นสินค้ามือสอง มีหลายสาเหตุที่ทำให้ Uniqlo เป็นแบรนด์ยอดนิยมสำหรับสินค้ามือสอง ดังนี้

  1. คุณภาพ: Uniqlo ขึ้นชื่อเรื่องเสื้อผ้าที่มีคุณภาพดี ทนทาน ใช้วัสดุที่ดีและตัดเย็บอย่างประณีต แม้ว่าจะถูกขายเป็นสินค้ามือสอง เสื้อผ้ายูนิโคล่ก็ยังคงความสวยงาม ใช้งานได้ยาวนาน
  2. ดีไซน์: Uniqlo นำเสนอเสื้อผ้าที่มีดีไซน์เรียบง่าย คลาสสิก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย สไตล์ของ Uniqlo นั้น Timeless ไม่ว่าจะซื้อมาใส่ตอนไหนก็ยังดูดี
  3. ราคา: เสื้อผ้ายูนิโคล่มีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณภาพ ถือว่าคุ้มค่า เหมาะกับผู้ที่มีงบจำกัด
  4. ความหลากหลาย: Uniqlo มีสินค้าหลากหลายประเภท ครอบคลุมทั้งเสื้อผ้าผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก รองเท้า กระเป๋า และอื่นๆ
  5. การเข้าถึง: Uniqlo มีสาขาจำนวนมากทั่วประเทศไทย และยังมีร้านยูนิโคล่ออนไลน์สโตร์ ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงและซื้อสินค้าได้สะดวก
reuniqlo_box_aba77226cd.jpg

Uniqlo ยังมีโครงการ RE.UNIQLO ซึ่งเป็นโครงการเพื่อให้เสื้อผ้าที่ผลิตได้ใช้ประโยชน์สูงสุด เป็นพลังหนึ่งในการผลักดันให้เกิดสังคมหมุนเวียน โครงการนี้มี 3 หลักการ ดังนี้

  • REDUCE: ลดการทิ้งเสื้อผ้ามือสองให้ได้มากที่สุด
  • REUSE: ส่งต่อเพื่อมอบชีวิตใหม่ให้เสื้อผ้ามือสอง
  • RECYCLE: สร้างสรรค์เสื้อผ้ามือสองเป็นเสื้อผ้าตัวใหม่ หรือเชื้อเพลิงทดแทน

ผู้บริโภคสามารถนำเสื้อผ้าของยูนิโคล่ที่ไม่ใช้แล้ว มาบริจาคที่กล่อง RE.UNIQLO ได้ทุกสาขา

8_93f38e6409.jpg

จากข้อมูล Social Data บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ พบว่า ผู้คนนิยมค้นหาสินค้ามือสองร่วมกับคำหลักเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นและจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย สิ่งนี้ตอกย้ำให้เห็นถึง เทรนด์ที่ผู้คนนิยมสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น

ทำไมคนไทยถึงนิยมสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น?

  • คุณภาพ: สินค้าญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพดี ทนทาน ใช้วัสดุที่ดีและมีการควบคุมคุณภาพอย่างดีเยี่ยม
  • ดีไซน์: สินค้าญี่ปุ่นมีดีไซน์ที่เรียบง่าย คลาสสิก ใช้งานได้ยาวนาน เหมาะกับทุกเพศทุกวัย
  • ราคา: สินค้ามือสองญี่ปุ่นมีราคาถูกกว่าสินค้ามือหนึ่งมาก
  • ความหลากหลาย: สินค้ามือสองญี่ปุ่นมีให้เลือกหลากหลายประเภท
  • ความเชื่อถือ: ผู้คนมักมีความเชื่อมั่นในสินค้าจากญี่ปุ่น

สาเหตุที่ผู้คนนิยมค้นหาสินค้ามือสองญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย

  • ความสะดวก: ผู้คนสามารถค้นหาสินค้ามือสองญี่ปุ่นได้ง่ายโดยไม่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ
  • ราคา: สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ มักมีราคาถูกกว่าสินค้ามือสองญี่ปุ่นในกรุงเทพฯ
  • ความหลากหลาย: สินค้ามือสองญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ มักมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย
10_e539a37899.jpg

นอกจากนี้ Sellsuki ยังเลือกใช้เครื่องมือ Ubersuggest เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ สินค้ามือสอง โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่

  • รถแทรกเตอร์มือสอง
  • ร้านขายเครื่องเสียงมือสอง
  • เว็บไซต์รวบรวมสินค้ามือสอง

Categories Overall

11_9d79777ec1.jpg

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น เราสามารถแบ่งประเภทข้อมูล (Categories) ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นเชิงลึก (Insights) ของสิ่งที่เราต้องการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองมาดูกันว่า เมื่อเราแบ่งข้อมูลจำนวน 29,229 Mentions ออกเป็นประเภทต่าง ๆ แล้ว จะพบข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Key Factors

12_566ba501c8.jpg

จากข้อมูล Social Data พบว่า ผู้คนส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้ามือสองด้วยเหตุผลหลัก 3 ประการ ดังนี้

  1. คุณภาพ 37%: ผู้บริโภคต้องการสินค้ามือสองที่มีสภาพดีและใช้งานได้จริง ซึ่งสินค้ามือสองบางชิ้นอาจมีคุณภาพดีกว่าสินค้าใหม่ เนื่องจากผลิตจากวัสดุที่ทนทาน
  2. ความชอบส่วนบุคคล 32.6%: ผู้คนมักมองหาสินค้ามือสองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร สินค้ามือสองบางชิ้นอาจเป็นสินค้าหายากหรือสินค้าวินเทจที่ไม่สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดทั่วไป
  3. ราคา 30.4%: สินค้ามือสองมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่มาก ผู้คนสามารถประหยัดเงินได้มากโดยการซื้อสินค้ามือสอง

ปัจจัยอื่นๆ ที่ผู้คนพิจารณาเมื่อซื้อสินค้ามือสอง

  • แหล่งที่มา: ผู้คนมักต้องการทราบแหล่งที่มาของสินค้ามือสอง สินค้ามือสองที่ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มักจะมีคุณภาพดีและปลอดภัย
  • สภาพสินค้า: ผู้คนควรตรวจสอบสภาพสินค้าก่อนซื้อ โดยดูจากรูปภาพหรือวิดีโอ สินค้ามือสองบางชิ้นอาจมีรอยตำหนิ ผู้ซื้อควรพิจารณาว่ารอยตำหนิเหล่านั้นส่งผลต่อการใช้งานหรือไม่
  • นโยบายการคืนสินค้า: ผู้ซื้อควรตรวจสอบนโยบายการคืนสินค้าของผู้ขายก่อนซื้อ สินค้ามือสองบางชิ้นอาจไม่สามารถคืนหรือเปลี่ยนได้

ประเภทสินค้า

16_a4b3e23fae.jpg

สำหรับประเภทสินค้ามือสองที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เสื้อผ้า (48.9%) ตามมาด้วย กระเป๋า (18.2%) และ เครื่องประดับ (7.5%)

เสื้อผ้า หนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่การซื้อเสื้อผ้าใหม่บ่อยครั้ง ย่อมส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่สูง และเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง

หลายคนมีเสื้อผ้าที่ซื้อมาแล้วใส่เพียง 1-2 ครั้ง และทิ้งไว้เฉย ๆ แต่การนำเสื้อผ้ามือสองเหล่านี้มาขายต่อ นอกจากจะช่วยสร้างรายได้แล้ว ยังเป็นการ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดขยะ ประหยัดทรัพยากร ผู้ซื้อ ก็มีโอกาสได้ เสื้อผ้าคุณภาพดี ใน ราคาประหยัด โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเสื้อผ้ามือหนึ่งราคาแพง

สำหรับกระเป๋าและเครื่องประดับ มักมีราคาค่อนข้างสูง และเป็นสินค้าที่ ผู้คนให้ความสนใจเฉพาะกลุ่ม การซื้อสินค้ามือสองจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ ผู้ซื้อ สามารถเลือกซื้อสินค้าที่ ตรงกับความชอบและสไตล์ ใน ราคาที่คุ้มค่า

ประเทศที่นำเข้า

19_fee37ee32e.jpg

รู้หรือไม่ว่าสินค้ามือสองจากญี่ปุ่นเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย จากผลสำรวจพบว่า สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นมีการนำเข้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้ามือสองทั้งหมด สาเหตุหลัก ๆ นั้นมาจาก คุณภาพของสินค้าที่ญี่ปุ่นนั้นดีและใช้วัสดุที่คงทน ทำให้สินค้ายังคงใช้งานได้ดีแม้จะเป็นของมือสอง

สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่มาจากบริษัทรับทำความสะอาดและจัดการเคลียร์ของ ในบ้านของชาวญี่ปุ่น เมื่อมีการย้ายบ้านหรือมีของที่ไม่ใช้แล้ว บริษัทเหล่านี้จะเข้ามาเก็บกวาดและคัดแยกของที่ยังมีสภาพดีนำมาขายต่อเป็นสินค้ามือสอง

สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นมีความหลากหลาย ครอบคลุมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ของสะสม และอื่นๆ อีกมากมาย ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่า สินค้ามือสองทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อควรตรวจสอบสินค้าก่อนการซื้อ เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้ามีคุณภาพดีและไม่มีปัญหา การเลือกซื้อสินค้าจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

สถานที่ในการจำหน่าย

22_f9a845a826.jpg

ปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกหลากหลายในการซื้อสินค้ามือสอง จากข้อมูลในภาพประกอบจะเห็นได้ว่า สัดส่วนการซื้อสินค้ามือสองที่หน้าร้านหรือแบบออฟไลน์ และร้านค้าออนไลน์นั้นใกล้เคียงกัน

การซื้อสินค้ามือสองที่โกดัง ผู้ซื้อสามารถ เห็น สัมผัส และตรวจสอบสินค้าด้วยตัวเอง มั่นใจได้ว่าสินค้ามีคุณภาพดีและตรงตามความต้องการ

สำหรับตลาดนัดมือสอง อย่างเช่น ตลาดโรงเกลือและจตุจักร นั้นก็เป็นแหล่งรวมสินค้ามือสองที่มี ความหลากหลาย ครบครัน ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม ด้วยการเติบโตของเทคโนโลยี ผู้ซื้อสามารถ หาซื้อสินค้ามือสองผ่านช่องทางออนไลน์ ได้สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ไหน

ข้อดีของการซื้อสินค้ามือสองออนไลน์

  • ความสะดวกสบาย: ผู้ซื้อสามารถค้นหา เปรียบเทียบราคา และสั่งซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา
  • ความหลากหลาย: มีสินค้ามือสองให้เลือกซื้อมากมายจากทั่วประเทศ
  • ราคาประหยัด: สินค้ามือสองมักมีราคาถูกกว่าสินค้ามือหนึ่ง

ข้อเสียของการซื้อสินค้ามือสองออนไลน์

  • ไม่สามารถเห็น สัมผัส หรือตรวจสอบสินค้าด้วยตัวเอง
  • มีความเสี่ยงที่จะได้รับสินค้าที่ไม่ตรงตามต้องการ
  • อาจต้องเสียค่าจัดส่งสินค้า

ดังนั้นผู้ซื้อควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ ก่อนตัดสินใจเลือกสถานที่ในการซื้อสินค้ามือสอง

Step 4 - Summarize

29_04fe0891c8.jpg

ในยุคที่สังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แนวคิด ความเชื่อ และการรับรู้ของผู้คนก็ปรับเปลี่ยนตามไปด้วย สินค้ามือสองที่เคยถูกมองว่าไร้ค่า กลับกลายเป็นตัวเลือกการช้อปปิ้งยอดนิยม ปัจจัยหลักๆ ที่ผลักดันให้ตลาดสินค้ามือสองเติบโต มีดังนี้

  • การประหยัดค่าใช้จ่าย: สินค้ามือสองมีราคาถูกกว่าสินค้าใหม่มาก
  • การลดขยะ: การเลือกซื้อสินค้ามือสองช่วยลดปริมาณขยะลง
  • การสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน: การซื้อสินค้ามือสองช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
  • การค้นพบสินค้าที่มีเอกลักษณ์: สินค้ามือสองบางชิ้นมีความหายากและไม่สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าทั่วไป

ปัจจุบันมีช่องทางการซื้อขายสินค้ามือสองมากมาย ทั้งตลาดนัด ร้านค้าออนไลน์ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย

การเติบโตของตลาดสินค้ามือสองสะท้อนให้เห็นถึง

  • การตระหนักรู้: ผู้คนเริ่มตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและต้องการมีส่วนร่วมในการแก้ไข
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม: ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับการบริโภคอย่างยั่งยืน และมองเห็นคุณค่าในสิ่งของที่อาจจะเคยถูกมองข้าม และนำกลับมาใช้ใหม่

แนวโน้มการซื้อสินค้ามือสอง ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในระดับสังคมและเศรษฐกิจอีกด้วย

Step 5 - Make Solution & Idea

ผู้บริโภคยุคใหม่นิยมซื้อสินค้ามือสองทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์อย่างแพร่หลาย สร้างโอกาสทองให้กับธุรกิจสินค้ามือสองที่สามารถขยายช่องทางการขายไปยังแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Instagram และ Facebook ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักใช้งานอยู่เป็นประจำ

กลยุทธ์สำคัญสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสินค้ามือสอง ดังนี้

1.สร้างแบรนด์และฐานลูกค้าผ่านคอนเทนต์ขายของที่ดึงดูด:

  • Storytelling: นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้ามือสอง เน้นคุณสมบัติ ประโยชน์ และที่มาที่ไป
  • รีวิวสินค้า: ถ่ายรูปและวิดีโอสินค้า แสดงรายละเอียด สภาพ และตำหนิ เพื่อประกอบการตัดสินใจให้กับลุกค้า
  • VDO Reels: พาชมโกดังสินค้า แหล่งที่มาของสินค้า เพิ่มความน่าเชื่อถือ

2.มุ่งเน้นสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น:

  • คนไทยนิยมสินค้าญี่ปุ่นเพราะทนทาน ดีไซน์เรียบง่าย คลาสสิก และหลากหลาย
  • สินค้ามือสองจากญี่ปุ่นเป็นที่ต้องการสูง
  • ศึกษาพฤติกรรมการค้นหาสินค้ามือสองจากช่องทางออนลไน์ และโกดังสินค้าญี่ปุ่นตามจังหวัดต่าง ๆ

3.วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค:

  • เข้าใจเหตุผลการซื้อ: คุณภาพ ความชอบส่วนตัว และราคา
  • นำเสนอสินค้าตรงใจ: สินค้าคุณภาพดี เอกลักษณ์เฉพาะตัว และราคาที่สามารถแข่งขันได้
  • สร้างความน่าเชื่อถือ: นำเสนอข้อมูลสินค้าครบถ้วน ถูกต้อง และชัดเจน

กลยุทธ์เหล่านี้และการวิเคราะห์การตลาดจะช่วยให้ธุรกิจสินค้ามือสองของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น สร้างการรับรู้แบรนด์ นำเสนอคอนเทนต์ขายของที่น่าสนใจ จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุด

เมื่ออ่าน Data Research Insight จบแล้ว สามารถดาวน์โหลด E-Book ฉบับเต็มได้ที่ด้านล่างนี้ เพื่อเติมเต็มความรู้ และนำข้อมูลไปต่อยอด พัฒนาธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

หากกำลังมองหาผู้ช่วยที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตก้าวกระโดดในโลกออนไลน์อยู่ใช่ไหม? Selsuki คือคำตอบของคุณ!

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เราเข้าใจและสร้างโอกาสที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ประกอบการเสมอมา ด้วย ทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหา วิเคราะห์การตลาด สร้างคอนเทนต์ขายของ และสนับสนุนเคียงข้างคุณในทุกย่างก้าว

เรามีบริการครบวงจร ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจออนไลน์ทุกประเภท เราพร้อมแล้วที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตไปกับเรานะ

เพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok

แท็ก Data ResearchData DrivenSocial ListeningDigital MarketingAI & MarTech

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article
มากกว่ารู้จัก คือเข้าใจลูกค้า ด้วยข้อมูล
เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยช่วยจัดการ Data อย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้น
มากกว่ารู้จัก คือเข้าใจลูกค้า ด้วยข้อมูล
เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยช่วยจัดการ Data อย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้น
รับคำปรึกหษาฟรี
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ