mdi_eye : 1156 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

Data Research Insight เปิดวาร์ป ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ พร้อมอินไซด์ ที่เจ้าของแบรนด์พลาดไม่ได้!!

ช่วงเวลาแห่งการต้อนรับปีใหม่มักเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและอบอุ่นใจ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่สดใส ผู้คนที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม หรือวันหยุดที่เอื้อให้เราฉลองและใช้เวลากับคนที่รัก และสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลนี้คือ การมอบและแลกเปลี่ยนของขวัญ กิจกรรมที่กลายเป็นธรรมเนียมสำคัญทุกปี

ไม่ว่าจะเป็นการแลกของขวัญในครอบครัว กับเพื่อนสนิท หรือกับเพื่อนร่วมงาน การเลือกของขวัญที่ "ใช่" และสร้างความประทับใจถือเป็นเรื่องสำคัญ บางคนอาจเลือกของขวัญที่มีความหมายเฉพาะตัว สะท้อนถึงความใส่ใจ บางคนเลือกสิ่งของที่ใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ในชีวิตประจำวัน หรือบางคนชอบมอบของขวัญที่สร้างความสุขและเสียงหัวเราะ

ความหลากหลายนี้เองที่ทำให้เทศกาลปีใหม่เต็มไปด้วยสีสันและมีความหมายมากขึ้น และในปีนี้ Sellsuki จะพาทุกคนไปเจาะลึก Insight การเลือกซื้อของขวัญปีใหม่ ผ่านบทความ Data Research ที่จะนำพาทุกท่านเพลิดเพลินไปกับการวิเคราะห์เทรนด์และข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่รวมถึงไอเดียของขวัญในปัจจุบัน

ด้วยการใช้ Social Listening Tools ภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัว น้องสุกิขอพาผู้ประกอบการทุกท่านมาร่วมสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทย เกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อของขวัญ และสำรวจว่าของขวัญแบบไหนกำลังมาแรงในโลกโซเชียล! เตรียมตัวให้พร้อม แล้วไปดูกันว่าปีนี้คุณหรือแบรนด์ของคุณจะเลือกของขวัญแบบไหนให้ถูกใจคนรับที่สุด!

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

data-research-insights-process.webp
Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้ 

สำหรับขั้นตอนแรกสุดนั้น เราต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนว่าเราอยากรู้หรือศึกษาอะไรที่คนพูดถึงใน โซเชียลมีเดีย ซึ่งในบทความนี้ Sellsuki จะกำหนดหัวข้อของ Data Research ฉบับนี้เป็นเรื่อง “ของขวัญปีใหม่” เพื่อตรวจสอบดูว่า เทรนด์ และ ไอเดียของขวัญปีใหม่ โดยอ้างอิงจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทยบนโซเชียลมีเดียเป็นอย่างไร 

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

data-research-ของขวัญปีใหม่-keyword.webp
ขั้นตอนต่อมาคือ กำหนด Keyword ให้สอดคล้องกับหัวข้อที่เราต้องการศึกษา เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) ซึ่งสำหรับเรื่องนี้ เรามองคำว่า “ของขวัญปีใหม่” นั้น เหมาะสมที่สุดในการดูภาพรวมของอุตสาหกรรมนี้


จากการใช้เครื่องมือ Social Listening (Social Listening Tool) ในช่วง 11 กันยายน 2024 ถึง 11 ธันวาคม 2024 หรือเป็นระยะเวลา 3 เดือน รวบรวมข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, X (Twitter), Instagram และ YouTube เป็นต้น พบว่า คำว่า "ของขวัญปีใหม่" มีการกล่าวถึงกว่า 24,500 ครั้ง โดยข้อมูลที่ Sellsuki รวบรวมได้นั้น เป็นข้อมูลจากโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ในขั้นตอนที่สาม เราจะต้องนำข้อมูลที่ได้จากแพลตฟอร์มต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ (Data Analysis) แต่อย่าลืมตรวจสอบ และคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Keyword ออกก่อน เพื่อให้การวิเคราะห์ของเรานั้นมีความแม่นยำและชัดเจนมากที่สุด

data-research-ของขวัญปีใหม่-social-data-by-platform.webp

หากจะกล่าวถึงไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ก็ย่อมที่จะไม่พลาดกับการอ่านย่อหน้านี้ ซึ่งถ้าพิจารณาแผนภูมินี้อย่างละเอียด จะพบว่ามีการกล่าวถึงคำว่า "ของขวัญปีใหม่" บน Facebook มากที่สุด หรือคิดเป็นเกือบ 60% ที่มีจำนวนมากถึง 14,695 Mentions เลยทีเดียว โดยการกล่าวถึงคำดังกล่าวบน Facebook นั้นทิ้งห่างอันดับสองอย่าง Instagram อย่างไม่เห็นฝุ่น โดยที่มีการกล่าวถึงคำว่า "ของขวัญปีใหม่" อยู่ที่ 6,253 Mentions หรือคิดเป็นเพียง 25.5% เท่านั้นเอง ในขณะเดียวกัน หากกวาดสายตามาดูที่อันดับ 3 แล้วก็น่าตกใจไม่น้อย เพราะกลับเป็นทางแพลตฟอร์ม X หรือทวิตเตอร์ในชื่อเก่า ซึ่งมีการกล่าวถึงคำว่า "ของขวัญปีใหม่" อยู่ที่ 2,078 Mentions หรือคิดเป็นเพียง 8.5% เท่านั้นเอง ส่วนอันดับที่ 4, 5 และ 6 นั้น จะเป็น Tiktok, Youtube และ Forum ต่างๆ ตามลำดับ ที่มีอัตราการกล่าวถึงรวมกันเพียง 6% กว่าๆ นั่นเอง

หากจะพิจารณาแค่แผนภูมิก็คงยังไม่ละเอียดมากพอในการวิเคราะห์เพื่อหา ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ในมุมของเจ้าของธุรกิจหรือเหล่าบรรดาผู้ประกอบการ วันนี้ทาง Sellsuki จะนำทุกท่านสู่บทวิเคราะห์เหตุผลเพิ่มเติมในการเลือกใช้ช่องทางต่างๆ ของผู้บริโภคที่ใช้ในการกล่าวถึง "ของขวัญปีใหม่" บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆดังนี้

Facebook ครองอันดับ 1 ในการพูดถึง "ของขวัญปีใหม่"

  • ผู้ใช้หลากหลายกลุ่ม: Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวและเพื่อนสนิทที่มักมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนของขวัญปีใหม่ ทำให้เกิดการแชร์ไอเดียของขวัญ รวมถึงการพูดคุยกันเกี่ยวกับของขวัญในวงกว้าง
  • ฟีเจอร์ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วม: Facebook มีฟีเจอร์หลากหลาย เช่น โพสต์, คอมเมนต์, และกรุ๊ปเฉพาะหัวข้อ (เช่น "ไอเดียของขวัญ") ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องของไอเดียของขวัญปีใหม่ได้สะดวก
  • ความนิยมของการตลาดบน Facebook: แบรนด์และร้านค้าจำนวนมากใช้ Facebook ในการโปรโมตสินค้าและข้อเสนอพิเศษช่วงปีใหม่ ซึ่งดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาค้นหาและพูดคุยเกี่ยวกับของขวัญ และ ไอเดียของขวัญ เนื่องในเทศกาลปีใหม่

Instagram แหล่งรวมรูป 

  • ภาพถ่ายสร้างแรงบันดาลใจ: Instagram เน้นการแชร์ภาพที่สวยงามและสร้างแรงบันดาลใจ ผู้ใช้จึงมักโพสต์ภาพของขวัญที่ได้รับหรืออยากได้ พร้อมใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าส่วนนี้เป็นประโยชน์กับคนที่กำลังหาไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ หรือผู้ประกอบการที่ต้องการหาไอเดียของขวัญ ไปแจกจ่ายแก่ลูกค้าของตัวเอง
  • เหมาะกับสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์: สินค้าประเภทของขวัญ เช่น เครื่องประดับหรืออุปกรณ์ไลฟ์สไตล์ มักถ่ายรูปขึ้นและดึงดูดสายตาบน Instagram

X (Twitter เก่า) ศูนย์รวมของเทรนด์

  • การพูดคุยแบบเรียลไทม์: ผู้ใช้มักใช้ X ในการแสดงความเห็นและแชร์ไอเดียของขวัญแบบทันที รวมถึงรีวิวสั้นๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสนทนา
  • ไวรัลง่าย: โพสต์ที่เกี่ยวกับของขวัญ ไอเดียของขวัญ หรือโปรโมชั่นพิเศษมีโอกาสถูกรีทวีตและกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว

TikTok แหล่งรวมคลิปสั้น

  • คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ: Tiktok เต็มไปด้วยวิดีโอรีวิวสินค้า, ไอเดีย DIY, และแนะนำของขวัญ ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่
  • เทรนด์เฉพาะเทศกาล: เทรนด์ที่เกี่ยวกับของขวัญปีใหม่มักเกิดขึ้นบน Tiktok เช่น การเปิดกล่องของขวัญ ทำให้เกิดการพูดถึงในช่วงเวลาสั้นๆ
  • โอกาสไวรัล: คอนเทนต์ที่มีความแปลกใหม่เกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ รวมถึงไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ นั้นมีโอกาสไวรัลหรือมีโอกาสที่คลิปจะดังสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น

Youtube แพลตฟอร์มเบสิคของคนรักการลงคลิป

  • คอนเทนต์รีวิวและ Unboxing: Youtube เน้นการสร้างวิดีโอที่มีความยาว เช่น รีวิวของขวัญ หรือวิดีโอ "ไอเดียของขวัญปีใหม่" ที่เข้าถึงผู้ชมในเชิงลึก
  • การค้นหาแบบตั้งใจ: ผู้ชมมักค้นหาข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับสินค้าบน Youtube แต่การพูดถึงในวงกว้างอาจไม่เท่าแพลตฟอร์มอื่น

Forum และข่าว รั้งท้ายในการพูดถึง "ของขวัญปีใหม่"

  • กลุ่มผู้ใช้งานจำกัด: Forum และข่าวออนไลน์มีกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เช่น กลุ่มนักอ่านข่าว หรือผู้สนใจประเด็นเชิงลึก ซึ่งไม่ได้มุ่งเน้นที่การแลกเปลี่ยนไอเดียของขวัญ หรือ พูดคุยเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่
  • เนื้อหามีความจริงจัง: ข่าวและ Forum มักเน้นเนื้อหาทางวิชาการหรือประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับสังคมมากกว่าการแนะนำไอเดียของขวัญ หรือ รีวิวของขวัญ

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรเน้นการทำการตลาดบน Facebook และ Instagram เป็นหลัก โดยนำเสนอไอเดียของขวัญที่ดึงดูดสายตา พร้อมแคปชันที่กระตุ้นการหยุดอ่านโพสต์หรือรับชมคอนเทนต์ และที่สำคัญแบรนด์ก็ไม่ควรพลาดในการลงคอนเทนต์ผ่าน Tiktok เพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ ส่วน Youtube นั้นเหมาะสำหรับการสร้างคอนเทนต์รีวิวหรือโชว์ฟังก์ชันสินค้าของแบรนด์ของคุณอย่างละเอียด

Social Data Stat Overview

data-research-ของขวัญปีใหม่-social-stat.webp

จากข้อมูล Social Data Stat Overview พบว่า การพูดถึง “ของขวัญปีใหม่” เริ่มมีการขยับขึ้นตั้งแต่ กลางเดือนตุลาคม สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคเริ่มให้ความสนใจและพูดถึงเรื่องของขวัญปีใหม่มากขึ้นในช่วงปลายปี แต่ถ้าสังเกตดีๆจะพบว่าตัวกราฟนั้นมาขยับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคมนั่นเองเนื่องจากเป็นช่วงที่ใกล้เทศกาลปีใหม่ สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจ ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นโอกาสสำคัญที่ต้องเร่งวางแผน ตั้งแต่การออกแบบ สั่งผลิต ไปจนถึงการจัดส่ง เพื่อให้ทันความต้องการของลูกค้าภายในสิ้นปี ในขณะเดียวกัน ฝั่งผู้บริโภคเองก็ต้องเร่งจัดหาของขวัญปีใหม่ล่วงหน้า เพราะหากช้าเกินไปของขวัญดีๆ ที่ต้องการอาจหมดจากตลาด หรืออาจพลาดโอกาสในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนสำคัญในช่วงเทศกาลนี้!

Social Data Stat by Hashtag Cloud

Sellsuki ใช้ Hashtag Cloud ฟีเจอร์ที่ช่วยค้นพบแฮชแท็กน่าสนใจ รวมไปถึงภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์ที่สอดคล้องกับ Keyword ของเรา

data-research-ของขวัญปีใหม่-hashtag-cloud.webp

หากต้องการจะสืบหาไอเดีย ของขวัญ รับปีใหม่ เราก็ต้องไม่ลืมที่จะวิเคราะห์ข้อมูลจากที่ Hashtag Cloud ด้วยเช่นเดียวกัน


แต่ก่อนที่จะลงลึกไปในส่วนของรายละเอียด วันนี้ Sellsuki จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจคร่าวๆ กันก่อนว่า แฮชแท็กสำคัญกับการตลาดออนไลน์อย่างไร โดยแฮชแท็กไม่ใช่แค่สัญลักษณ์ธรรมดา แต่เป็น เครื่องมือทรงพลัง ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการตลาดออนไลน์ในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น

  • เพิ่มการเข้าถึง (Reach): ช่วยให้โพสต์ของคุณไปไกลกว่าเดิม
  • สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness): ให้คนจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
  • ส่งเสริมแคมเปญ (Campaign Promotion): กระตุ้นการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
  • วิเคราะห์เทรนด์ (Trend Analysis): เกาะติดกระแสที่ผู้บริโภคสนใจ
  • เสริม SEO: เพิ่มโอกาสให้แบรนด์ถูกค้นพบในโลกออนไลน์

เมื่อเข้าใจความสำคัญของแฮชแท็กแล้ว ต่อไปเราจะพาทุกคนมาลงลึกในส่วนของรายละเอียดกัน 

ในส่วนนี้เราจะใช้ Hashtag Cloud ที่พบบน โซเชียลมีเดีย ซึ่งจากการสำรวจพบว่าอันดับ 1 คือ #ของขวัญปีใหม่ ซึ่งมีการกล่าวถึงอยู่ที่ราวๆ 40% หรือกว่า 9,800 ข้อความ โดย #ของขวัญ นั้นตามมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งคิดเป็น 18% โดยประมาณ หรือกว่า 4,400 ข้อความ ส่วนอันดับ 3 นั้นคือ #ของขวัญวันเกิด ซึ่งจะคิดเป็น 1,520 ข้อความ หรือประมาณ 10% นั่นเอง ส่วน # อันดับที่ 4-10 นั้น มีการกล่าวถึงน้อยกว่า 10% บนโซเชียลมีเดีย เช่น #ปีใหม่ #ของขวัญคริสต์มาส #คริสต์มาส และ #ของขวัญวันครบรอบ เป็นต้น

การวิเคราะห์เรื่องแฮชแท็กยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ ทีมงาน Sellsuki จะพาทุกท่านไปเจาะลึกเพิ่มเติมอีกว่าทำไมแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับ “ของขวัญปีใหม่” 3 อันดับแรกนั้นติดเป็น Top Hashtags ได้อย่างไร

เหตุผลที่ #3 อันดับแรกติด Top Hashtags ในไทย

1. #ของขวัญปีใหม่ (40% หรือกว่า 9,800 ข้อความ)

  • ความนิยมของเทศกาลปีใหม่: ปีใหม่เป็นเทศกาลใหญ่ที่มีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศ การมอบของขวัญปีใหม่จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ทุกคนให้ความสนใจ
  • ช่วงเวลาที่เฉพาะเจาะจง: การพูดถึง #ของขวัญปีใหม่ พุ่งสูงในช่วงเดือนสุดท้ายของปี เนื่องจากคนเริ่มหาไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ หรือ วางแผนซื้อของขวัญให้ครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน
  • การตลาดเชิงรุกของแบรนด์: ร้านค้าและธุรกิจมักใช้ #ของขวัญปีใหม่ ในการโปรโมตสินค้าหรือโปรโมชั่นเฉพาะเทศกาล ทำให้แฮชแท็กนี้ถูกกระตุ้นและแพร่กระจายกว้างขวาง ซึ่งการที่แบรนด์ทำแบบนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มคนที่หาไอเดียของขวัญ ด้วยเช่นเดียวกัน

2. #ของขวัญ (18% หรือกว่า 4,400 ข้อความ)

  • คำค้นหาที่กว้างและคลาสสิก: แฮชแท็ก #ของขวัญ เป็นคำทั่วไปที่เหมาะกับทุกโอกาส ไม่จำกัดแค่เทศกาลปีใหม่ เช่น วันเกิด, วันครบรอบ หรือการให้ของขวัญในชีวิตประจำวัน
  • ความหลากหลายของบริบท: เนื่องจากแฮชแท็กนี้ไม่เจาะจง ผู้ใช้สามารถใช้ได้ในหลายสถานการณ์ เช่น หาไอเดียของขวัญ แนะนำสินค้าของขวัญ หรือโพสต์แชร์ของขวัญที่ได้รับ
  • การใช้งานโดยผู้ขาย: ผู้ประกอบการมักใช้แฮชแท็กนี้ในการโปรโมตสินค้าเพื่อดึงดูดลูกค้าที่กำลังมองหาของขวัญทุกประเภท

3. #ของขวัญวันเกิด (10% หรือกว่า 1,520 ข้อความ)

  • วันเกิดเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นตลอดปี: แม้จะไม่ใช่ช่วงเทศกาลใหญ่ แต่วันเกิดเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้แฮชแท็กนี้ถูกพูดถึงตลอดทั้งปี
  • การแชร์ของขวัญแบบเฉพาะเจาะจง: ผู้ใช้มักแชร์ไอเดียหรือภาพของขวัญที่เหมาะกับวันเกิด เช่น ของขวัญ DIY, การ์ดอวยพร หรือของขวัญที่มาจากความใส่ใจ
  • ตลาดของขวัญวันเกิดยังคงเติบโตต่อเนื่อง: ธุรกิจ เช่น ร้านเค้ก, ร้านดอกไม้, และร้านเครื่องประดับ มักใช้แฮชแท็กนี้เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเฉพาะที่กำลังมองหาของขวัญวันเกิด

data-research-ของขวัญปีใหม่-social-stat-2.webp

นอกเหนือจาก Hashtag Cloud แล้ว ทาง Sellsuki ยังคงใช้เครื่องมือ Social Listening อย่าง Ubersuggest เพื่อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ในส่วนของ “ของขวัญปีใหม่” โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่
- จัดอันดับ ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ 2024
- ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล
- รูปภาพฟรีที่เกี่ยวข้องกับของขวัญปีใหม่

Categories Overall

data-research-ของขวัญปีใหม่-category.webp

หลังจากที่เรารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราต้องทำการแยกข้อมูลเหล่านี้ออกเป็นประเภทข้อมูล (Categories) เพื่อให้เราสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นเชิงลึก (Insights) ของหัวข้อที่เราต้องการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรามาดูกันว่าการกล่าวถึงที่มีมากกว่า 24,500 ครั้ง สามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้อย่างไรบ้าง 

หากต้องการที่จะหา “ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่” ก็ย่อมพลาดไม่ได้ที่จะพิจารณาปัจจัยทั้ง 4 ดังต่อไปนี้ด้วย ซึ่งปัจจัยที่มียอดค้นหาสูงที่สุดก็คือ สิ่งที่คำนึงถึงในการเลือกซื้อของขวัญ ซึ่งจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงถึง 43.5% เมื่อเทียบกับปัจจัยอื่นๆ ส่วนอันดับ 2 ที่เป็นจุดประสงค์การค้นหาของผู้คนในโซเชียลมีเดียก็คือ ช่องทางการขาย โดยคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 27.8% ตามมาด้วย ประเภทของขวัญ ที่คิดเป็น 21.7% ในขณะที่อันดับสุดท้ายของการค้นหาคือ ปัจจัยในด้านงบประมาณในการซื้อของขวัญ โดยคิดเป็นเพียง 7.0% จากการค้นหาทั้งหมดในช่วงเวลา 3 เดือนบนโลกออนไลน์ 

สิ่งที่คำนึงถึงในการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่

data-research-ของขวัญปีใหม่-factor.webp

เมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ หลายคนมองหา ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ที่เหมาะสม แต่ทราบหรือไม่ว่าปัจจัยที่คนส่วนใหญ่คำนึงถึงในการเลือกของขวัญมีอะไรบ้าง? จากข้อมูลที่กวาดยอดการค้นหาผ่านการทำ social listening พบว่า มีปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ดังนี้:

1. ราคา (36.3%)
ราคาเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด การตั้งงบประมาณที่เหมาะสมช่วยให้การเลือกของขวัญง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้จ่ายเกินตัว ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ที่ดี ควรมีความคุ้มค่าและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ให้และผู้รับ

2. ปัจจัยอื่นๆ (29.2%)
ปัจจัยเหล่านี้รวมถึงคุณภาพ ความแปลกใหม่ ความสวยงาม หรือความประทับใจที่ของขวัญจะสร้างให้ผู้รับ หากคุณกำลังมองหา ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ที่แตกต่าง การเลือกสินค้าที่มีความหมายพิเศษหรือทำให้ผู้รับจดจำคุณได้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเช่นกัน

3. ผู้รับ (22.6%)
ความชอบและไลฟ์สไตล์ของผู้รับเป็นสิ่งสำคัญ เช่น หากผู้รับชื่นชอบสุขภาพ อาจเลือกของขวัญประเภทอาหารเพื่อสุขภาพหรือชุดออกกำลังกาย ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ที่ตรงใจผู้รับจะช่วยสร้างความประทับใจและเชื่อมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

4. โปรโมชั่น (11.9%)
น่าแปลกใจไม่น้อย เมื่อผลการสืบค้นและวิเคราะห์ผ่าน Social Listening พบว่า โปรโมชั่น ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อ กลับเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญน้อยที่สุดในการตัดสินใจซื้อของขวัญปีใหม่ เหตุผลนี้อาจมาจากความคาดหวังที่ว่าช่วงปลายปีมักมีโปรโมชั่นให้เลือกหลากหลายอยู่แล้ว ทำให้ผู้คนโฟกัสไปที่ปัจจัยอื่น เช่น ราคาที่เหมาะสมหรือความชอบของผู้รับมากกว่า อย่างไรก็ตาม ธุรกิจยังคงสามารถใช้โปรโมชั่นที่โดดเด่นและแตกต่าง เช่น ดีลพิเศษที่จำกัดช่วงเวลา หรือของแถมที่มีความพิเศษเฉพาะเทศกาล เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ เพราะแม้จะไม่ใช่ปัจจัยหลัก แต่โปรโมชั่น ก็ยังเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าและดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้อยู่เสมอ 

ประเภทของขวัญ

data-research-ของขวัญปีใหม่-type.webp

ในช่วงปีใหม่ การเลือกของขวัญที่เหมาะสมกับผู้รับถือเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนอาจสงสัยว่าของขวัญประเภทใดที่ได้รับความนิยมที่สุดในการมอบให้กันในเทศกาลนี้ จากข้อมูลที่ได้รวบรวมมา เราสามารถจำแนก ของขวัญปีใหม่ ออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้:

1. ของใช้ (29.2%)
น่าแปลกใจอีกไม่น้อยที่กของใช้ครองตำแหน่งอันดับหนึ่งในหมวดหมู่ของขวัญที่ได้รับความนิยมในวันปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ในบ้าน แก้วน้ำเก็บอุณหภูมิ หรือของตกแต่งโต๊ะทำงาน เพราะเป็นสิ่งที่ผู้รับสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ทันที การเลือกของใช้ที่มีดีไซน์สวยงามหรือมีฟังก์ชันพิเศษจะยิ่งเพิ่มความประทับใจ

2. ขนม (28.4%)
ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ที่ได้รับความนิยมรองลงมาคือขนม ไม่ว่าจะเป็นขนมหวาน ช็อกโกแลต หรือคุกกี้ในบรรจุภัณฑ์สวยงาม ขนมถือเป็นของขวัญที่เข้าถึงได้ง่ายและเหมาะกับทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังสร้างความรู้สึกอบอุ่นและเป็นกันเอง

3. เครื่องประดับ (16.2%)
เครื่องประดับ เช่น สร้อยคอ กำไล หรือแหวน นั้นเป็นหมวดหมู่ที่ถูกค้นหาเป็นอันดับที่ 3 รองลงมาจากของใช้และขนม โดยเครื่องประดับนั้นถือเป็นของขวัญที่มีความพิเศษและสื่อความหมาย ผู้ให้สามารถเลือกดีไซน์ที่สะท้อนถึงบุคลิกของผู้รับได้ เป็น ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ที่ช่วยสร้างความทรงจำดี ๆ ในเทศกาลสำคัญได้เช่นกัน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงหากเป็นเครื่องประดับที่ทำมาจากทอง เพชร หรืออัญมณี

4. กระเช้า (11.3%)
กระเช้าของขวัญยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยม โดยเฉพาะสำหรับการมอบให้ในเชิงธุรกิจหรือในครอบครัว การเลือกกระเช้าที่จัดอย่างพิถีพิถัน เช่น กระเช้าสุขภาพหรือกระเช้าผลิตภัณฑ์พรีเมียม จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความคุ้มค่า

5. เสื้อผ้า (9.5%)
เสื้อผ้าเป็นของขวัญที่แสดงถึงความใส่ใจในตัวผู้รับ การเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์หรือสีที่ผู้รับชื่นชอบจะช่วยสร้างความประทับใจ ไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ อย่างเสื้อผ้าอาจรวมถึงผ้าพันคอหรือชุดอยู่บ้านที่น่ารักและสวมใส่สบาย

6. ของเล่น (5.4%)
ของเล่นแม้จะอยู่ในลำดับท้าย ๆ แต่ก็เป็นของขวัญที่เหมาะสำหรับเด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบไอเทมที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน เช่น โมเดลสะสม เกมกระดาน หรือของเล่นเสริมทักษะ

ช่องทางการซื้อของขวัญปีใหม่

data-research-ของขวัญปีใหม่-channel.webp

ในยุคที่การช้อปปิ้งกลายเป็นเรื่องสะดวกสบายและเข้าถึงได้ง่าย การซื้อของขวัญปีใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย จากข้อมูลพบว่าช่องทางการขายมีสัดส่วนแบ่งเป็น ออนไลน์ ถึง 58% และ ออฟไลน์ ในอัตราส่วน 42% (ข้อมูลที่ได้นั้นอ้างอิงจากการทำ social listening ซึ่งจะกวาดข้อมูลได้เฉพาะการกล่าวถึงโซเชียลมีเดียเท่านั้น มิได้เก็บข้อมูลผ่านช่องทางออฟไลน์ เช่น การทำโพลล์ หรือ แจกแบบสอบถามตามสถานที่ต่างๆแต่อย่างใด) โดยแต่ละช่องทางมีจุดเด่นและแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจ ดังนี้: 

1. ช่องทางออนไลน์ (58%)
การซื้อของขวัญปีใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะความสะดวกสบายและตัวเลือกที่หลากหลาย ไม่ว่าจะช้อปผ่านแพลตฟอร์มยอดฮิตหรือร้านค้าโซเชียลมีเดีย ช่องทางออนไลน์ช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเวลาและเข้าถึงโปรโมชั่นพิเศษได้ง่าย

ตัวอย่างแหล่งขายออนไลน์ในประเทศไทย:

  • E-commerce Platform: เช่น Lazada และ Shopee
    • มีสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่ของใช้ ขนม กระเช้าของขวัญ ไปจนถึงเครื่องประดับในราคาที่เข้าถึงได้
  • Social Media: เช่น Facebook, Instagram และ Tiktok
    • เหมาะสำหรับการเลือกของขวัญทั่วไป หรือแม้กระทั่งสินค้าแฮนด์เมดหรือของพรีเมียมที่ผู้ขายมักจะโปรโมตผ่านภาพสวย ๆ
  •  เว็บไซต์แบรนด์โดยตรง: 
    • สำหรับการสั่งกระเช้าปีใหม่หรือสินค้าพิเศษจากแบรนด์ชั้นนำโดยตรง

จุดเด่น:

  • ช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • มีโปรโมชั่นลดราคาและโค้ดส่วนลดเฉพาะออนไลน์
  • บริการจัดส่งถึงบ้าน

2. ช่องทางออฟไลน์ (42%)
แม้ช่องทางออฟไลน์จะมีสัดส่วนการใช้งานน้อยกว่าในยุคปัจจุบัน แต่ยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการสัมผัสสินค้าจริงหรือซื้อของขวัญในนาทีสุดท้าย

ตัวอย่างแหล่งขายออฟไลน์ในประเทศไทย:

  • ห้างสรรพสินค้า: เช่น Central และ The Mall
    • แหล่งรวมของขวัญทุกประเภท ทั้งขนม กระเช้าสินค้า เสื้อผ้า และของใช้พรีเมียม
  • ตลาดนัดและร้านค้าในชุมชน: เช่น ตลาดนัดจตุจักร และ จอร์จแฟร์
    • เหมาะสำหรับของขวัญที่มีความเฉพาะตัว เช่น งานแฮนด์เมดหรือสินค้าท้องถิ่น
  • ซูเปอร์มาร์เก็ต: เช่น Lotus’s และ Big C
    • เหมาะสำหรับกระเช้าสินค้า ขนม หรือของใช้ในบ้านที่สะดวกและรวดเร็ว

จุดเด่น:

  • เห็นและสัมผัสสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ
  • ได้ของขวัญทันทีโดยไม่ต้องรอการจัดส่ง
  • มีโอกาสเจอสินค้าพิเศษในโซนโปรโมชั่น

งบประมาณในการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่ 

data-research-ของขวัญปีใหม่-budget.webp

การวางแผนงบประมาณสำหรับการซื้อถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการหาไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ โดยงบประมาณในการเลือกซื้อนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การเลือกซื้อของขวัญเป็นไปอย่างราบรื่นและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย จากข้อมูลพบว่า คนส่วนใหญ่มีงบประมาณในการเลือกซื้อขวัญปีใหม่ อยู่ในช่วงราคาที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถจำแนกได้ดังนี้: 

 1. งบประมาณ 100-200 บาท (43.8%)
ช่วงราคานี้ได้รับความนิยมสูงที่สุด เนื่องจากเหมาะสำหรับของขวัญที่มีความเรียบง่ายและคุ้มค่า เช่น

  • แก้วน้ำเก็บอุณหภูมิ
  • ขนมเซ็ตเล็ก ๆ
  • สมุดโน้ตหรือปากกาดีไซน์เก๋

ของขวัญในช่วงราคานี้เหมาะสำหรับการมอบให้เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า หรือคนรู้จักที่ต้องการสร้างความประทับใจแบบไม่ต้องลงทุนสูง

2. งบประมาณต่ำกว่า 100 บาท (21.3%)
แม้จะเป็นงบประมาณที่น้อยที่สุด แต่ยังคงสามารถเลือกเผื่อเพื่อที่จะเป็นไอเดียของขวัญ รับปีใหม่ ที่น่าสนใจได้ เช่น

  • พวงกุญแจแฮนด์เมด
  • ขนมหวานห่อสวยงาม
  • การ์ดอวยพรที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน

ของขวัญในกลุ่มนี้เหมาะสำหรับการมอบให้ในงานเลี้ยงหรือแจกในปริมาณมาก เช่น ของขวัญแทนคำขอบคุณ

3. งบประมาณ 200-500 บาท (17.8%)
ช่วงราคานี้เปิดโอกาสให้เลือกของขวัญที่ดูพรีเมียมมากขึ้น เช่น

  • กระเช้าขนาดเล็กที่ประกอบด้วยของใช้หรือขนม
  • เครื่องประดับชิ้นเล็ก ๆ เช่น ต่างหูหรือจี้ห้อยคอ
  • สินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น เทียนหอม หรือผ้าพันคอดีไซน์พิเศษ

ของขวัญในช่วงราคานี้มักใช้มอบให้กับคนพิเศษ เช่น เพื่อนสนิท ญาติ หรือหัวหน้างาน

4. งบประมาณมากกว่า 500 บาท (17.1%)
ของขวัญในกลุ่มนี้เน้นที่คุณค่าและความพิเศษ เช่น

  • กระเช้าปีใหม่ที่จัดด้วยสินค้าพรีเมียม
  • เครื่องประดับหรือสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม
  • กิฟต์เซ็ตสุขภาพ เช่น ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก

งบประมาณนี้เหมาะสำหรับการมอบให้ญาติผู้ใหญ่ คนสำคัญในครอบครัว ผู้บริหาร ลูกค้ารายสำคัญ หรือคนพิเศษในชีวิต

สัดส่วนประชากรที่สนใจ

data-research-ของขวัญปีใหม่-demographic.webp

หากอ้างอิงข้อมูลจากเครื่องมือ Social Listening จะพบได้ว่าผู้ที่กล่าวถึง ของขวัญปีใหม่ บน โซเชียลมีเดีย นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่มีช่วงอายุ 25 ถึง 34 ปี โดยวันนี้ น้องสุกิขอสามารถสรุปข้อมูลและแนบบทวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวเพิ่มเติมดังนี้:

1. สัดส่วนตามเพศ

  • ผู้หญิง (Female): คิดเป็น 66% ของประชากรทั้งหมดที่สนใจ เนื่องจากเพศหญิงนั้นมีแนวโน้มที่จะสนใจในเรื่องของขวัญปีใหม่สูงกว่าเพศชาย อาจเพราะความใส่ใจในรายละเอียดและความต้องการสร้างความประทับใจให้ผู้รับ
  • ผู้ชาย (Male): คิดเป็น 34% ของประชากรทั้งหมดที่สนใจ แม้ว่าสัดส่วนจะน้อยกว่าผู้หญิง แต่จากการสืบค้นเพิ่มเติมพบว่าผู้ชายที่สนใจมักมองหาของขวัญที่เน้นความคุ้มค่าและความเหมาะสม

2. สัดส่วนตามช่วงอายุ (ระบุเพศ)

  • ช่วงอายุ 25-34 ปี: 
    • ผู้หญิงในช่วงอายุนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนสูงที่สุดในการเลือกซื้อของขวัญปีใหม่ โดยผู้หญิงในวัยนี้มักมองหาของขวัญที่เหมาะสำหรับทั้งครอบครัว เพื่อนสนิท และผู้ร่วมงาน
    • ผู้ชายในช่วงอายุนี้ก็มีกิจกรรมในการเลือกของขวัญเช่นกัน โดยเน้นที่ของขวัญสำหรับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านาย แต่ก็ไม่ได้สนใจในเรื่องนี้เท่าผู้หญิงในช่วงอายุเดียวกัน
  • ช่วงอายุ 18-24 ปี:
    • ผู้หญิงในกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีความสนใจรองลงมา โดยผู้หญิงในช่วงอายุนี้มักชื่นชอบไอเดียของขวัญที่มีความทันสมัย สร้างความประทับใจให้กับเพื่อนหรือคนรู้ใจ
    • ผู้ชายในกลุ่มนี้เน้นของขวัญที่สื่อถึงความสนุกสนานและเหมาะสมกับงบประมาณที่ไม่สูงมาก
  • ช่วงอายุ 35-44 ปี:
    • ผู้หญิงในช่วงอายุนี้มักเลือกของขวัญที่ดูมีคุณค่าและสะท้อนถึงความใส่ใจ เช่น กระเช้าปีใหม่หรือของขวัญเพื่อสุขภาพ
    • ผู้ชายในช่วงนี้เน้นของขวัญที่เหมาะกับผู้ใหญ่ในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงานระดับสูง
  • ต่ำกว่า 18 ปี และมากกว่า 45 ปี:
    • สำหรับกลุ่มผู้หญิงและผู้ชายในช่วงต่ำกว่า 18 ปี ความสนใจในไอเดียของขวัญยังค่อนข้างต่ำ เพราะยังไม่ได้มีอำนาจซื้อชัดเจน
    • ในขณะที่ผู้หญิงและผู้ชายกลุ่มอายุ 45 ปีขึ้นไปมักโฟกัสที่การรับของขวัญมากกว่าการเลือกซื้อ

Step 4 - Summarize

data-research-ของขวัญปีใหม่-summary.webp
ในช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการในการเพิ่มยอดขายและสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ถ้าหากการเฟ้นหาไอเดียของขวัญ รวมถึงการเลือกหาของขวัญปีใหม่นั้นตอบโจทย์ความต้องการของตลาดเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เช่น ของใช้ในชีวิตประจำวัน ขนมที่มีบรรจุภัณฑ์สวยงาม หรือเครื่องประดับดีไซน์ทันสมัย นอกจากนี้ การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วยบริการเสริม เช่น การห่อของขวัญฟรี การจัดส่งที่รวดเร็ว หรือบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม จะช่วยสร้างความไว้วางใจและความประทับใจให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างฐานลูกค้าประจำที่พร้อมกลับมาซื้อซ้ำในอนาคต

นอกจากตัวสินค้าที่ดึงดูดใจแล้ว การจัดโปรโมชั่นพิเศษ ยังเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อในช่วงเทศกาล ตัวอย่างเช่น การมอบส่วนลดสำหรับสินค้ายอดนิยม การจัดส่งฟรีสำหรับการสั่งซื้อที่มียอดขั้นต่ำ หรือการจัดแพ็กเกจของขวัญพร้อมใช้งานที่ลูกค้าสามารถนำไปมอบให้ได้ทันที โปรโมชั่นเหล่านี้ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าและสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าของคุณ

ในด้านของ การตลาดออนไลน์ การใช้ช่องทางที่เหมาะสมสามารถช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มี Engagement สูงสุด เหมาะสำหรับการโปรโมตสินค้าหลากหลายประเภท ส่วน Instagram เหมาะกับสินค้าแฟชั่น ของใช้ส่วนตัว หรือขนม Homemade ที่เน้นความสวยงามของภาพถ่าย ขณะที่ TikTok โดดเด่นในการขายสินค้าราคาย่อมเยาและเป็นกระแส เช่น ของเล่นหรือของใช้จุกจิก นอกจากนี้ การร่วมมือกับ Influencers หรือการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น การรีวิวสินค้า หรือการแนะนำไอเดียของขวัญ ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้สินค้าของคุณโดดเด่นในตลาด

สุดท้ายนี้ การจัดหมวดหมู่สินค้าตามช่วงราคา เช่น 100-200 บาท หรือ 300-500 บาท จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งเน้นใช้ คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง อย่าง #ของขวัญปีใหม่ หรือ #ของขวัญผู้ใหญ่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในช่วงเวลาสำคัญนี้ การใช้กลยุทธ์เหล่านี้อย่างครบถ้วนจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเพิ่มยอดขายและสร้างความประทับใจให้ลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ!

Step 5 - Make Solution & Idea

ถึงแม้ว่าการเลือกหาไอเดียของขวัญถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างธรรมดาที่ธุรกิจต้องทำอยู่แล้วในแต่ละปี แต่จะดีกว่าไหม หากเรามีข้อมูลมาแบ็คอัพ หรือ ทราบว่าลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราชอบและต้องการอะไร นอกจากการให้ของขวัญที่ตรงใจจะเป็นการสร้างความประสบการณ์ที่ดีและความประทับใจให้กับลูกค้าของเราแล้ว ยังถือเป็นการผูกมิตรและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในระยะยาวอีกด้วย เหมือนเช่นเคย ทาง Sellsuki ก็ไม่พลาดที่จะนำการวิเคราะห์มาฝาก โดยจะเน้นหนักไปที่ การตลาดออนไลน์ ซึ่งคือจุดประสงค์ของบทความนี้ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!

1. มอบของขวัญที่มีเรื่องราว เล่าที่มาของของขวัญให้ลูกค้าประทับใจ
การมอบของขวัญให้ลูกค้าควรมาพร้อมกับเรื่องราวที่สะท้อนคุณค่าและตัวตนของแบรนด์ เช่น:

  • ที่มาของของขวัญปีใหม่: บอกเล่าว่าของชิ้นนี้ผลิตจากที่ไหน หรือได้รับแรงบันดาลใจจากอะไร เช่น "แก้วเก็บความร้อนที่ใช้วัสดุรักษ์โลก"
  • สัญลักษณ์ของความตั้งใจ: เน้นการเลือกของขวัญที่มีความหมาย เช่น สมุดบันทึกที่เป็นตัวแทนของการบันทึกเรื่องราวดีๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า
  • เรื่องราวของการเชื่อมโยง: เล่าเรื่องที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ใส่ใจและเข้าใจพวกเขา เช่น “เรามอบปฏิทินปีใหม่เพื่อช่วยคุณวางแผนความสำเร็จตลอดทั้งปี”

2. หาไอเดียของขวัญผ่าน Social Media Social Media ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางโปรโมตสินค้า แต่ยังเป็นแหล่งหาไอเดียของขวัญที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างดี วิธีการมีดังนี้:

  • สำรวจเทรนด์และกระแส: ใช้แพลตฟอร์มอย่าง TikTok และ Instagram เพื่อค้นหาไอเดียของขวัญที่กำลังเป็นที่นิยมผ่านแฮชแท็ก เช่น #NewYearGift หรือ #GiftIdeas รวมถึงติดตาม Influencers ที่เชี่ยวชาญด้านการรีวิวสินค้า
  • ทำแบบสอบถามหรือโพล: ใช้ Facebook, Line OA หรือ Instagram Stories ในการตั้งคำถามหรือโพลเพื่อสอบถามว่าลูกค้าต้องการอะไรในช่วงปีใหม่ วิธีนี้ไม่เพียงให้ข้อมูลเชิงลึก แต่ยังสร้าง Engagement กับผู้ติดตาม แต่อย่างไรก็ตาม แบรนด์ก็ต้องไม่ลืมที่จะคัดกรองอีกทีว่าผู้ที่โหวตคนใดเป็นหรือไม่เป็นลูกค้าของแบรนด์
  • วิเคราะห์ความคิดเห็น: อ่านคอมเมนต์หรือรีวิวในโพสต์สินค้าที่คล้ายคลึงกับแบรนด์ของคุณ เพื่อค้นหาอินไซด์เกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าชื่นชอบหรือคาดหวัง
  • ใช้ฟีเจอร์ Community: เช่น การสร้างกลุ่ม Facebook หรือการเชิญลูกค้าเข้ามาร่วมแชร์ไอเดียผ่านกิจกรรม เหมือนดั่งกลุ่มดีๆ ที่ให้ทุกคนรับข่าวสารข้อมูลของเราอย่าง ร้านค้าผู้น่า like by Sellsuki ชุมชนคนขายของและบริหารธุรกิจอย่างมือโปร

3. สร้างคอนเทนต์ที่เน้นการเล่าเรื่องและเพิ่มคุณค่า

  • เน้นการเล่าเรื่องราวของของขวัญ เช่น “แรงบันดาลใจเบื้องหลังสินค้า” หรือ “ความหมายที่ซ่อนอยู่ในของขวัญ”
  • เพิ่มเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ เช่น “5 ไอเดียเลือกของขวัญให้คนสำคัญ” หรือ “วิธีการจัดเซ็ตของขวัญที่สร้างความประทับใจ” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ content pillar ในช่วงปลายปีของแบรนด์ด้วย
  • ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง เช่น #ของขวัญปีใหม่ #ไอเดียของขวัญ เพื่อเพิ่มการมองเห็นในกลุ่มเป้าหมาย

4. การตลาดผ่าน Influencers เพื่อขยายการเข้าถึง

  • มอบของขวัญที่ตั้งใจจะมอบให้แก่ลูกค้าของแบรนด์กับเหล่า influencers ที่มีคอนเน็คชั่นกับทางแบรนด์หรือเหล่า influencers ที่ทางแบรนด์ติดต่อให้รีวิวงานเป็นประจำด้วย วิธีนี้นอกจากจะเป็นการแสดงความขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกส่วนกับทางแบรนด์แล้ว แต่การรีวิวของขวัญของ influencers ยังถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ (Brand Awareness) ว่าใส่ใจและให้ความสำคัญกับลูกค้า ผ่านกลุ่มผู้ติดตามของเหล่า influencers ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อยู่แล้วอีกด้วย

5. ยกระดับ Customer Experience ในทุกขั้นตอน

  • การจัดส่งของขวัญปีใหม่ที่รวดเร็ว พร้อมบริการเสริม เช่น การเพิ่มการ์ดอวยพรลงในของขวัญปีใหม่ หรือการจัดส่งตรงถึงมือผู้รับพร้อมการ์ดปีใหม่
  • ติดตามผลหลังการให้ของขวัญ เช่น สอบถามลูกค้าว่าถูกใจของขวัญปีใหม่ที่บริษัทมอบให้หรือไม่

6. ใช้ Data Insights เพื่อพัฒนากลยุทธ์ต่อไป 

  • การวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า: โดยการดูข้อมูลในอดีตว่า ลูกค้าชอบของขวัญประเภทไหน เช่น ของขวัญที่เป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน หรือของขวัญที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง ช่วยให้แบรนด์เลือกไอเดียของขวัญที่ลูกค้าจะรู้สึกประทับใจได้ง่ายขึ้น
  • การเก็บข้อมูลจากแคมเปญก่อนหน้า: การวิเคราะห์ผลตอบรับจากแคมเปญปีที่ผ่านมาจะช่วยให้แบรนด์เข้าใจว่า ของขวัญไหนได้รับความนิยม และ การส่งมอบแบบไหนที่ลูกค้าชอบ เช่น การจัดส่งฟรี หรือการมอบของขวัญในกล่องที่สวยงาม

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะรู้สึกยังไม่พร้อม ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร หรืออาจจะยังไม่ชำนาญในบางแพลตฟอร์ม แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะ Sellsuki อยากพาธุรกิจของเติบโตไกลไปพร้อมๆกัน โดยทางเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร (WizeMoves Consult) ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย (WizeMoves e-Dis) บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร (LINE Agency) และอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ


    และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube (ตอนนี้เรามีรายการชื่อ Patona Podcast ด้วยนะ!! เป็นรายการที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าจะพาธุรกิจของคุณเติบโตไปอีกวันละ 1%), Instagram และ TikTok

    สำหรับคนที่อยากได้ Data Research Insight เวอร์ชันเต็มของเดือนธันวาคม สามารถดาวน์โหลดฟรี เพียงลงทะเบียนด้านล่างได้เลย!

แท็ก Data ResearchBrandingContent MarketingDigital Marketinge-CommerceFacebookLazadaLINEMarketingSocial ListeningSocial CommerceMarketplaceTikTokWebsiteShopeeSocial Media

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article