Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 62 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

ขายของออนไลน์ยังไงให้ปัง? e-Dis แจกสูตรเริ่มต้นธุรกิจบน Marketplace ให้แบบมืออาชีพ!

วิธีขายของออนไลน์ให้ปังพร้อมโซลูชันช่วยจัดการช่องทางการขายของออนไลน์

บทความนี้มีคำตอบ! หากคุณเป็นเจ้าของร้านที่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง และต้องการขยายช่องทางการขายของออนไลน์และทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก WizeMoves e-Distributor มีโซลูชันในการช่วยให้คุณวางแผนพร้อมการขายแบบมืออาชีพที่ต่อให้ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างไม่มีสะดุด!

ขายของออนไลน์เริ่มต้นที่ไหน? e-Dis ชวนทำความรู้จักกับช่องทางที่มีชื่อเรียกว่า Marketplace

แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจขายของออนไลน์จะพลาดกับการทำความรู้จักช่องทางที่เรียกว่า มาร์เก็ตเพลส (Marketplace) ไปไม่ได้ ซึ่งช่องทางมาร์เก็ตเพลสสำหรับผู้ที่มีธุรกิจออนไลน์จะเปรียบเสมือนช่องทางการซื้อขายในโลกออนไลน์ที่สามารถให้ผู้ขายและผู้ซื้อสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ในช่องทางนี้ เช่น Shopee หรือ Lazada ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี 

ซึ่งข้อดีของมาร์เก็ตเพลสที่ทำให้การขายของออนไลน์เป็นเรื่องง่ายมากขึ้นก็เพราะว่าเป็นช่องทางที่สามารถให้ผู้บริโภคเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา ไม่มีระบบเปิดปิดเหมือนกับการขายของในห้างสรรพสินค้าหรือตลาดโดยทั่วไป และมีความสะดวกรวดเร็วในการเลือกซื้ออีกด้วย! นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเจ้าของธุรกิจหลายคนจึงหันมาพัฒนารูปแบบการขายในช่องทางเหล่านี้เพิ่มขึ้นนั่นเอง

1. การวางแผนการตลาดขายของออนไลน์

วิธีการวางแผนการขายของออนไลน์สำหรับมือใหม่

โดยหลังจากที่เราทำความรู้จักกับแพลตฟอร์มไปแล้ว สิ่งสำคัญอย่างแรกในการที่จะเริ่มต้นขายของออนไลน์คือการวางแผนการขายให้รัดกุม เพื่อลดความเสี่ยงและกำหนดทิศทางของการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจนเพื่อเพิ่มยอดขายและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้ ดังนี

  • มีการตั้งเป้าหมายแนวทางอย่างชัดเจนและวัดผลได้

สำหรับอย่างแรกที่ควรคำนึงถึงเมื่อคุณเป็นเจ้าของธุรกิจคือ การตั้งเป้าหมายการทำงานของคุณให้ชัดเจน เช่น จุดประสงค์ในเริ่มต้นธุรกิจคืออะไร? เป้าหมายในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างไร? การเริ่มต้นธุรกิจสำหรับหลาย ๆ คน ที่อาจมีการเริ่มการขายของออนไลน์เป็นครั้งแรก สิ่งแรกที่อาจลองคำนึงถึงคือการกำหนดออเดอร์หรือยอดขายที่คาดหวังไว้เพื่อให้การทำงานดำเนินไปได้อย่างถูกจุด เมื่อเราเริ่มต้นได้ถูกทาง การเริ่มต้นก้าวต่อไปก็จะทำให้เราทำงานได้อย่างง่ายขึ้นและทำให้ทุกคนจะมีจุดมุ่งหมายในรูปแบบเดียวกันในการทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ

  • การรู้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร?

ถัดมา นี่คืออีกสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจและต้องการขายของออนไลน์ที่จะต้องมีการค้นหาเพื่อทำสินค้าให้ออกมาอย่างตรงจุด นั่นก็คือ “กลุ่มลูกค้า” นั่นเอง ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่ว่าถือเป็นตัวแปรสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดทิศทางการทำงาน เช่น การพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงจุดกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หรือ การทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าสามารถทำได้อย่างไร? สิ่งเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาธุรกิจให้มีประสิทธิภาพได้อย่างมากยิ่งขึ้นหากเรารู้ว่า กลุ่มลูกค้าของเรานั้นเป็นใคร? 

ซึ่งหลัก ๆ ในขั้นตอนการศึกษาพฤติกรรมของเหล่าลูกค้า เราสามารถอาศัยข้อมูลเดิมที่มีอยู่ของพฤติกรรมการบริโภค หรือการลองสำรวจตลาดคู่แข่ง ณ ปัจจุบันว่าแนวโน้มทิศทางการบริโภคของอีกฝ่ายเป็นอย่างไรและนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับคุณให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงการลองลงไปคุยกับลูกค้าอย่างโดยตรงเพื่อให้ได้ฟีดแบคที่ต้องนำมาปรับแก้ได้อย่างตรงจุดก็จะช่วยให้การทำธุรกิจสามารถดึงดูดลูกค้าได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

2. การมีระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ

ระบบการจัดการร้านค้าที่ดีบน Marketplace ถือเป็นอีกหนึ่งรากฐานที่สำคัญที่ทำให้คุณที่เป็นเจ้าของธุรกิจสามารถวางระบบพื้นฐานที่ดีในการขายของออนไลน์และทำให้คุณสามารถมีเวลาในการพัฒนาธุรกิจเพิ่มขึ้นหากการจัดการเหล่านี้สามารถดำเนินไปได้อย่างไร้ข้อผิดพลาด เช่น การทำ Product Listing ที่คุณต้องมีการจัดระเบียบสินค้าหรือจัดระเบียบร้านค้าเพื่อทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าเมื่อเข้ามาที่ร้านสามารถเพิ่มความกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อได้มากที่สุด หรือรวมไปถึง การทำ Order Management ที่ต้องคอยมอนิเตอร์สถานะร้านค้าเพื่อให้ร้านค้าของคุณยังคงอยู่ในเกณฑ์ร้านค้าที่ดีตามที่แพลตฟอร์มกำหนด 

สิ่งเหล่านี้ถือได้ว่ามีความละเอียด ซับซ้อนสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยวางขายในแพลตฟอร์ม Marketplace เป็นอย่างมาก แต่หากคุณจัดการได้อย่างถูกจุดก็จะทำให้ธุรกิจของคุณสามารถขายของได้อย่างราบรื่นไม่มีสะดุดแน่นอน

3. ช่องทางโปรโมทสินค้าที่มีความน่าเชื่อถือ

การโฆษณาสินค้าเพื่อให้เป็นที่รู้จักก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งการใช้ Content Marketing เพื่อโฆษณาสินค้าและสร้างการรับรู้แบรนด์เป็นวิธีที่หลาย ๆ คนเลือกใช้และถือว่าให้ผลลัพธ์ที่ดีมากสำหรับในยุคออนไลน์นี้ โดยเฉพาะกับร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เน้นขายตรงเกินไป ซึ่งการทำงานหลัก ๆ ของการสร้างคอนเทนต์คือการเน้นจุดเด่นของแบรนด์และพยายามสื่อสารออกมาให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากที่สุดเพื่อให้ตัวของลูกค้าเองสามารถเข้าถึงแบรนด์เพิ่มมากขึ้น

โดยที่แน่นอนว่าในแต่ละแพลตฟอร์มของสื่อออนไลน์ ผู้ที่เสพคอนเทนต์ก็จะมีสไตล์ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการที่เราต้องหาข้อมูลของผู้ใช้ในแต่ละกลุ่มและแบ่งสัดส่วนเพื่อให้ทำคอนเทนต์ได้อย่างตรงจุดคือปัจจัยสำคัญที่สามารถทำให้เราประสบความสำเร็จกับการทำคอนเทนต์แต่ละชนิดได้

4. การวัดผลลัพธ์และปรับปรุงเพื่อเพิ่มยอดขาย

และแน่นอนว่าหลังจากเราดำเนินการตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน ขั้นตอนสุดท้ายในวงจรนี้คือการวัดผลลัพธ์ที่จะช่วยให้เรารู้ว่าจุดไหนที่เราควรปรับปรุงจากการลงมือทำที่ผ่านมา เพื่อที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายนั้น ถ้าหากผลลัพธ์นั้นสำเร็จ ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้นเพื่อให้แบรนด์ของเรายังคงเติบโตตลอดเวลา ซึ่งต่อให้การดำเนินการตามแผนที่วางไว้ในแต่ละครั้งจะประสบความสำเร็จหรือไม่ นั่นก็ถือว่าเป็นหนทางในการพัฒนาธุรกิจของเราให้ไม่ผิดพลาดอีกในครั้งถัดไป และทุกความผิดพลาดอาจเป็นคำใบ้ที่สามารถทำให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จได้เช่นเดียวกัน

ตัวช่วยให้ธุรกิจบน Marketplace ของคุณเติบโต เลือก WizeMoves e-Distributor ตอบโจทย์ในทุกปัญหา!

สำหรับใครที่กำลังมองหาพาร์ทเนอร์ในการแก้ปัญหาเพื่อตอบโจทย์การขายของออนไลน์และการดูแลร้านค้าแบบครบวงจร สามารถไว้วางใจให้ e-Dis by Sellsuki เป็นผู้ช่วยที่ทำให้ธุรกิจของคุณเติบโต เพราะเรามีบริการดูแลธุรกิจของคุณแบบครบวงจรตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด บริการ set up ร้านค้าออนไลน์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงในทุกแพลตฟอร์ม การสร้างการรับรู้แบรนด์และกระตุ้นยอดขายผ่าน Social Media Marketing รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อปรับกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลาด้วยประสบการณ์ในการให้บริการลูกค้ามามากกว่า 3 ปี พร้อม Case Study จริง จากลูกค้าที่ใช้บริการของเราและเห็นผลลัพธ์ชัดเจน

“เพราะเราคือ e-Distributor by Sellsuki ผู้เชี่ยวชาญด้าน Marketplace ที่จะเปลี่ยนทุกโอกาสเป็นยอดขายให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน”

[e-Dis] ขายของออนไลน์ยังไงให้ปัง_.png

 

แท็ก Digital Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article