การขายสินค้าครั้งแรกอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่การดูแลพวกเขาอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นต่างหาก ที่จะช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์ และ สร้างแบรนด์ให้แข็งแรง เปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นลูกค้าประจำ และกุญแจสำคัญที่จะปลดล็อกประตูบานนี้ได้ก็คือ “บริการหลังการขาย” ที่เป็นเลิศ
ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การสร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกค้าซื้อสินค้าอาจไม่เพียงพออีกต่อไป แต่การดูแลพวกเขาอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นต่างหาก ที่จะช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์และเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นลูกค้าประจำ แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยยกระดับบริการหลังการขายให้แตกต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่ง? บทความนี้ Sellsuki รวม 7 ทริคที่ทำได้จริง และวัดผลได้ พร้อมตัวอย่างตัวชี้วัดและเครื่องมือที่ใช้บ่อยมาฝากทุกคนกัน
ก่อนที่เราจะไปดูเทคนิคต่างๆ เรามาทำความเข้าใจก่อนว่าทำไมบริการลูกค้าหลังการขายถึงมีความสำคัญมาก สถิติจากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า การรักษาลูกค้าเดิมไว้มีต้นทุนที่ต่ำกว่าการหาลูกค้าใหม่ถึง 5-25 เท่า และลูกค้าที่พึงพอใจมีโอกาสแนะนำธุรกิจของเราให้คนอื่นอีกด้วย
การที่เรามีระบบการบริการลูกค้าที่เป็นระบบเป็นจุดเริ่มต้นของบริการหลังการขายที่ดี ซึ่งสามารถทำได้ทั้งในเรื่องของ
ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกัน การสื่อสารแบบส่วนตัว (Personalized Communication) จะทำให้บริการหลังการขายของเราโดดเด่นกว่าร้านอื่นๆ เพราะ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ใส่ใจและเข้าใจความต้องการเฉพาะบุคคล เพิ่มความพึงพอใจ และทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มกลับมาซื้อซ้ำมากขึ้น ซึ่งทำได้โดยใช้
การเลือกช่องทางในการสื่อสารของแต่ละกลุ่มลูกค้าซึ่งจะมีความชอบในการรับข้อมูลที่แตกต่างกัน บางคนชอบ LINE บางคนชอบ Email บางคนชอบโทรศัพท์ การเลือกช่องทางที่ถูกต้องจะเพิ่มอัตราการตอบกลับอย่างมาก บางธุรกิจอาจเลือกทำงานร่วมกับ พาร์ทเนอร์ธุรกิจที่เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร เพื่อช่วยออกแบบกลยุทธ์การบริการหลังการขายให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม
เมื่อลูกค้าเจอปัญหาวิธีที่ธุรกิจจัดการจะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของ บริการหลังการขาย เพราะการแก้ไขที่รวดเร็วและจริงใจสามารถเปลี่ยนวิกฤติให้กลายเป็นโอกาสสร้างความประทับใจและความภักดีต่อแบรนด์ สามารถทำได้โดย
ระบบการบริการหลังการขายในปัจจุบันต้องอาศัยเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยเพื่อเพิ่มความพึ่งพอใจให้ลูกค้า เพราะเทคโนโลยีช่วยให้การบริการหลังการขาย รวดเร็ว ทันใจ และเป็นส่วนตัว ตอบโจทย์ความคาดหวังของลูกค้าได้ดีกว่าเดิม
สำหรับบริการหลังการขาย การมีโปรแกรมสมาชิกที่ดีจะช่วยเพิ่มการกลับมาซื้อซ้ำ เพราะโปรแกรมสมาชิกช่วยสร้าง ความคุ้มค่าและความผูกพัน ทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษและอยากกลับมาซื้อซ้ำ
คนคือหัวใจสำคัญของการดูแลลูกค้า ทีมที่ดีจะสร้างความประทับใจในบริการหลังการขายที่ยาวนาน เพราะทีมที่มีคุณภาพสามารถมอบประสบการณ์ที่จริงใจและใส่ใจ สร้างความประทับใจและความภักดีให้ลูกค้าโดย
นอกจากการฝึกอบรมสำหรับทีมบริการแล้วต้องมี
การปรับปรุงบริการลูกค้าต้องอาศัยข้อมูลและการวิเคราะห์เป็นฐาน เพราะข้อมูลและการวิเคราะห์ช่วยให้ธุรกิจ เข้าใจความต้องการลูกค้าเชิงลึก และพัฒนาบริการหลังการขายได้ตรงจุดโดยแบ่งออกเป็น
บริการหลังการขาย ที่ดี คือ หัวใจของการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า และยังเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจ การนำ 7 เทคนิคที่ Sellsuki ได้แชร์ไปประยุกต์ใช้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสร้างความแตกต่างและเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และให้จำไว้ว่า “ลูกค้าที่พึงพอใจคือสินทรัพย์ที่มีคุณค่าที่สุดของธุรกิจ การลงทุนในการบริการลูกค้าหลังการขายคือการลงทุนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของธุรกิจคุณ” ดังนั้น การลงทุนในบริการหลังการขาย ไม่ใช่ต้นทุน แต่คือการสร้างรากฐานความสำเร็จให้ธุรกิจในระยะยาว
ซึ่งหากคุณยังไม่เชี่ยวชาญให้ Sellsuki เป็นผู้ช่วยธุรกิจของคุณสิ เพราะ Sellsuki เองก็มีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขายครบวงจรอย่าง WizeMoves หรือบริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ
และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok