Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

อัปเดตล่าสุด LINE ดันธุรกิจ SME ให้เติบโตด้วยกลยุทธ์ 4P


01 Apr 2024

Share with :
0

นายพิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ประเทศไทย เผยว่าคนไทยใช้งานไลน์กว่า 54 ล้านคน โดยมีพฤติกรรมการใช้งาน เปลี่ยนจากแชทเป็นซื้อของออนไลน์สูงมากขึ้น
และยอมรับว่า 12 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจหลายประการ GDP ปี 2566 อยู่ที่ 1.9% และคาดการณ์ว่าปีนี้ 2567 จะอยู่ที่ 2.8-3.2%

ข้อมูลจาก สสว. ระบุว่ามีธุรกิจ SME กว่า 3 ล้านราย คิดเป็น 1 ใน 3 ของประเทศ ดังนั้น SME จึงมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ไลน์ประเทไทยจึงมุ่งช่วยเอสเอ็มอีไทยให้เติบโต ด้วยปัจจุบันมีผู้ใช้บัญชี LINE Official Account 6 ล้านบัญชี เชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพให้ธุรกิจในไทยเติบโตได้

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า SME จำนวน 3 ล้านราย คิดเป็น 99.5% ของธุรกิจในประเทศไทย (ผลสำรวจก่อนโควิด) พบว่าธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าสู่โลกการค้าออนไลน์ ประมาณ 50% โจทย์คือ ต้องทำให้เอสเอ็มอีเข้าสู่การค้าออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจเอสเอ็มอี ไลน์ประเทศไทย กล่าวว่า เป้าหมายของ ไลน์ คือต้องการให้มี SME ที่อยู่ต่างจังหวัด ทั่วประเทศใช้บัญชีทางการเพิ่มขึ้น ปัจจุบันธุรกิจเอสเอ็มอีกว่า 60% ที่ใช้บริการไลน์อยู่ในกรุงเทพฯ สินค้าที่ได้รับความนิยมคือ สินค้าแฟชัน เครื่องสำอางค์ ธุรกิจอาหารเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

ไลน์ประเทศไทยมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ธุรกิจในยุคใหม่ไม่ได้แข่งขันกันด้วยปัจจัยการตลาด สินค้า ราคา โปรโมชั่น ช่องทางการขาย แต่เป็นการสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าของลูกค้าให้โดนใจ ในฐานะเพื่อนร่วมทางเคียงข้าง SME ไทย ตระหนักถึงพฤติกรรมและเทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป จึงมีแผนในการผลักดันสนับสนุนเอสเอ็มอีไทย ให้สามารถยกระดับการทำธุรกิจสู่เป้าหมายแห่งความยั่งยืน ภายใต้กลยุทธ์ 4P ประกอบด้วย

PLATFORM – แพลตฟอร์มสร้างตัวตนอย่างทรงพลัง

เพราะไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มสื่อสารยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานในไทยกว่า 54 ล้านราย แต่ยังมี "LINE Commerce Solution" ที่ช่วยให้เอสเอ็มอีไทยสร้างธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเครื่องมือครบครัน ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ

  • LINE Official Account: หน้าร้านออนไลน์ สร้างฐานลูกค้า
  • LINE Ads: ค้นหาลูกค้าที่ใช่
  • LINE SHOPPING: บริหารร้านค้า ปิดการขายง่าย
  • MyCustomer | CRM: ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า

3 จุดแข็ง สนับสนุน SME ไทย

1. รองรับทุกธุรกิจ ตอบโจทย์ทุกกลุ่มผู้บริโภค

  • ผู้ใช้งาน ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคานท์ กว่า 6 ล้านบัญชี
  • ฟีเจอร์บรอดแคสต์ 10 รูปแบบ รองรับทุกธุรกิจ
  • เติบโตเฉลี่ยปีละ 91% (ปี 2564 - 2567)
  • รูปแบบยอดนิยม: ริชเมสเสจ, ข้อความ, ริชวิดีโอ
  • ตอบโจทย์ผู้บริโภค:
    • แชต 1:1 เพิ่ม 11.8 เท่า (เทียบกับปี 2562)
    • ข้อความแชตปี 2566 สูงถึง 7,288 ล้านข้อความ
    • ร้านค้า ไลน์ ช้อปปิ้ง 5.7 แสนราย
    • ปิดการขายสำเร็จ 97%
  • เทคโนโลยีเสริม:
    • แชทบอท (+20% จากปีที่แล้ว)
    • LIFF (+100% จากปีที่แล้ว)

2. ไม่ปิดกั้น สร้างประสบการณ์ที่ดี

  • เชื่อมต่อ ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคานท์ กับช่องทางอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ
  • ตัวอย่าง:
    • ลิงก์ไปยังโซเชียลมีเดีย (+27% จากปีที่แล้ว)
    • อีคอมเมิร์ซ (+22%)
    • ไลน์ ชอปปิ้ง (+17%)
  • กระตุ้นยอดขาย:
    • บรอดแคสต์ข้อความในช่วง Double Day
    • เพิ่มขึ้น 473% จากปกติ

3. มีที่เก็บฐานข้อมูลลูกค้า เสมือนขุมทรัพย์ในการเพิ่มกำไร

  • เก็บฐานข้อมูลลูกค้า พัฒนาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด
  • ฟีเจอร์บัตรสะสมแต้ม:
    • ดึงดูดลูกค้าใหม่
    • มัดใจลูกค้าประจำ
    • ร้านค้า SME (+23%)
    • ลูกค้า (+38%)
  • MyCustomer | CRM:
    • บริหารข้อมูลสมาชิก
    • จัดสรรการแจกพอยท์

PARTNER - พาร์ทเนอร์ที่จริงใจ

ไลน์ประเทศไทยเดินหน้าสนับสนุนธุรกิจ SME ไทยอย่างเต็มรูปแบบ มุ่งสู่เป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืน โดย ขยายเครือข่ายพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สสว. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไปรษณีย์ไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และอีกมากมาย

ความร่วมมือครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่

  • ส่งเสริมองค์ความรู้ พัฒนาศักยภาพ และขยายโอกาสทางการตลาด
  • มอบความรู้ ผ่าน Certified Coach ทีมผู้เชี่ยวชาญ
  • ให้คำปรึกษา แก่ SME ไทยในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม

เพื่อที่จะช่วยให้เอสเอ็มอี ไทยใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มได้อย่างเต็มศักยภาพ ขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จบนโลกดิจิทัล

PROGRAM – โปรแกรมตัวช่วยยกระดับความรู้

ไลน์ประเทศไทยมุ่งมั่นสนับสนุนเอสเอ็มอี ไทยให้ก้าวทันยุคดิจิทัล ด้วยการพัฒนา "คอนเทนต์และกิจกรรมส่งเสริมความรู้" ทั้งด้านการตลาดและเทคโนโลยี ช่วยให้เอสเอ็มอีไทยสามารถทำการตลาดยุคใหม่ได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่ง ไลน์มีทั้งรายการ "โค้ชชวนคุย" และ "คลาสรูม BOOTCAMP" ครอบคลุมเนื้อหาตั้งแต่ระดับเบื้องต้นถึงเชิงลึก

นอกจากนี้ยังพัฒนาช่องทางการเผยแพร่คอนเทนต์และกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร เพื่อกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบธุรกิจ SME ทั่วไทย ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และครอบคลุม
ตัวอย่างคอนเทนต์และกิจกรรม:

  • รายการ "โค้ชชวนคุย": แชร์ประสบการณ์และกลยุทธ์จากผู้เชี่ยวชาญ
  • คลาสรูม BOOTCAMP: ฝึกปฏิบัติจริงกับเวิร์คชอปเข้มข้น
  • เว็บไซต์: แหล่งรวมบทความ คู่มือ และวิดีโอสอน
  • อีบุ๊ค: ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือทำการตลาดยุคใหม่
  • สัมมนาออนไลน์: เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

PRIVILEGE – สิทธิประโยชน์เพิ่มความรู้

ไลน์ประเทศไทยมุ่งมั่นสนับสนุนธุรกิจ SME ไทย ด้วยการเปิดตัว LINE Family Club คลับที่รวมสิทธิพิเศษมากมาย คัดสรรมาโดยเฉพาะ ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำ เพื่อช่วย เพิ่มความรู้ เพิ่มกำไร และเพิ่มความสุข ให้กับธุรกิจของคุณ

โดยนอกจากธุรกิจที่ใช้ ไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคานท์ แล้ว ไลน์เปิดโอกาสให้ธุรกิจที่ใช้ ไลน์แอด เข้าร่วมเป็นสมาชิก LINE Family Club ได้แล้ว นอกจากนี้ได้มีการเปิดตัวโครงการใหม่ SME Success Story เวทีสำหรับสมาชิกทั่วไทย ในการร่วมแบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จ กลยุทธ์ และแรงบันดาลใจ สู่การเป็น "เอสเอ็มอีตัวอย่าง"

หากเจ้าของธุรกิจ SME ที่ต้องการผู้ช่วยในการผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน สามารถเลือกใช้บริการ LINE Agency by Sellsuki ได้เลย เรามีทีมงานขั้นเทพที่พร้อมปรึกษา และช่วยเหลือคุณในการทำธุรกิจออนไลน์ทุกรูปแบบ ด้วย Solution ของไลน์

อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิผ่านช่องทาง Facebook, Youtube และ TikTok เพื่อไม่ให้พลาดเรื่องราวและข่าวสารอัปเดตแบบนี้เป็นประจำ