
น้ำพริกคือเครื่องจิ้มหรืออาหารชนิดหนึ่งที่ถือเป็นอาหารพื้นบ้านไทย ทำจากพริก กระเทียม เกลือ กะปิ หรือเครื่องปรุงอื่น ๆ นำมาโขลกรวมกัน ปรุงรสให้มีรสชาติเผ็ด เค็ม เปรี้ยว หรือหวานตามสูตรท้องถิ่น ปัจจุบัน น้ำพริกได้รับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย เพื่อความสะดวกในการบริโภคและการส่งออก เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่สะท้อนวัฒนธรรมการกินของคนไทยได้อย่างชัดเจน
วันนี้ Sellsuki จะมาล้วงลึกในประเด็นเรื่อง “น้ำพริก” ด้วย Social Listening Tool ผ่านมุมมองของผู้บริโภคในไทย ว่าน้ำพริกแบบไหน แบรนด์อะไร หรือ แม้กระทั่งขายผ่านช่องทางไหนจึงจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการไทยมากที่สุด

สำหรับขั้นตอนแรกสุดนั้น เราต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนว่าเราอยากรู้หรือศึกษาอะไรที่คนพูดถึงใน โซเชียลมีเดีย ซึ่งในบทความนี้ Sellsuki จึงนำคำว่า “น้ำพริก” มาค้นหา เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคว่ามีการพูดถึงน้ำพริกในแง่มุมใดบ้าง เช่น รสชาติ/สูตรที่ได้รับความนิยมหรือแปลกใหม่ วิธีการรับประทานคู่กับเมนูหรืออาหารอะไร ช่องทาง/แบรนด์ที่คนนิยมซื้อ หรือปัญหา/ความต้องการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจน้ำพริกสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์การตลาด หรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายในโลกออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น

ขั้นตอนต่อมาคือ กำหนด Keyword ให้สอดคล้องกับหัวข้อที่เราต้องการศึกษา เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) ซึ่งสำหรับวงการ “ธุรกิจน้ำพริก” เราจึงมองว่า คำว่า “น้ำพริก” นั้น เหมาะสมและใช้เป็นที่แพร่หลายที่สุดในไทย
จากการใช้เครื่องมือ Social Listening (Social Listening Tool) ในช่วง 15 สิงหาคม 2568 - 15 ตุลาคม 2568 หรือเป็นระยะเวลา 3 เดือน รวบรวมข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, X (Twitter), Instagram และ YouTube เป็นต้น พบว่า คำว่า "น้ำพริก" มีการกล่าวถึงร่วม 59,100 ครั้ง โดยข้อมูลที่ Sellsuki รวบรวมได้นั้น เป็นข้อมูลจากโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม
ในขั้นตอนที่สาม เราจะต้องนำข้อมูลที่ได้จากแพลตฟอร์มต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ (Data Analysis) แต่อย่าลืมตรวจสอบ และคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Keyword ออกก่อน เพื่อให้การวิเคราะห์ของเรานั้นมีความแม่นยำและชัดเจนมากที่สุด

จากกราฟ จะเห็นได้ว่าการกล่าวถึงการพูดถึง “น้ำพริก” บนโซเชียลมีเดียจะเป็นประมาณนี้:
Facebook ยังคงเป็นช่องทางหลัก: ถึงแม้ว่า Facebook จะไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ถูกสร้างมาเพื่อดูหรือฟังวิดีโอโดยเฉพาะ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าในด้านคอมมูนิตี้และภาพรวมเนื้อหา Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด จากยอดการกล่าวถึงทั้งหมด 44,284 ข้อความ คิดเป็น 74.93% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมาก
TikTok มาแรงแซง YouTube และ Instagram: TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มมาแรงที่ทำยอดข้อความสูงเป็นอันดับสองด้วยจำนวน 4,970 ข้อความ หรือ 8.41% แสดงให้เห็นว่าเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรูปแบบวิดีโอสั้นและเน้นความสนุกสนานกำลังได้รับความสนใจและถูกพูดถึงอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้งาน
Instagram และ YouTube ยังมีความสำคัญ: Instagram ตามมาเป็นอันดับสามด้วย 3,858 ข้อความ (6.53%) ซึ่งเป็นช่องทางที่คนนิยมโพสต์รูปภาพสวยงามหรือวิดีโอสั้นแบบ Reels ในขณะที่ YouTube ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอหลักก็ยังคงมีบทบาทสำคัญด้วยจำนวน 2,452 ข้อความ (4.15%) สำหรับเนื้อหาที่มีความยาวและให้ข้อมูลเชิงลึก
X (Twitter) เป็นเครื่องมือสื่อสารที่รวดเร็ว: X (Twitter) มีการกล่าวถึง 2,164 ข้อความ (3.66%) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการติดตามข่าวสารและเทรนด์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่กำลังทำแคมเปญ หรือต้องการสร้างกระแสการรับรู้ในทันที

จากข้อมูลที่รวบรวมมา พบว่า Content ที่มี Engagement สูง จะถูกพูดถึงในช่องทาง TikTok เป็นหลัก ตามมาด้วย Facebook ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะแบรนด์น้ำพริกส่วนใหญ่ใช้ช่องทาง TikTok ในการสื่อสารเป็นส่วนใหญ่
ในส่วนของ Content ที่คนสนใจ และมีการมีส่วนร่วมสูง จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการ:
ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เหล่านี้มาจากบัญชีโซเชียลและเพจต่าง ๆ ที่เน้นด้านอาหารและการทำอาหารโดยเฉพาะ
หมายเหตุ: ยอด Engagement รวมตลอดช่วงเวลาเก็บข้อมูลคือ 9,224,559 ครั้ง

จากการวิเคราะห์ Top 10 Hashtag พบว่าแท็กที่ถูกใช้มากที่สุดคือ #อร่อยบอกต่อ (22.67%) ซึ่งสะท้อนการรีวิวและการแชร์ประสบการณ์ ลำดับถัดมาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ #น้ำพริก, #อาหารไทย และ #เมนูอาหาร ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้คนส่วนใหญ่มองว่าน้ำพริกเป็นเครื่องเคียงที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับการรับประทานอาหารมื้อต่าง ๆ

จากการวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับ “น้ำพริก” ทั้งหมดผ่านเครื่องมือ social listening สามารถสรุปประเด็นการถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ได้ประมาณนี้:
ช่องทางการสั่งซื้อ (3.3%): เป็นสัดส่วนที่น้อยที่สุด โดยมีการพูดถึงทั้งการซื้อผ่านช่องทาง Online

จากข้อมูลการกล่าวถึง เมนูน้ำพริก พบว่าประเภทที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงมากที่สุดคือ:
นอกจากนี้ กระแสรักสุขภาพและอาหารคลีนกำลังมาแรง แต่สัดส่วนของ "น้ำพริกเพื่อสุขภาพ" ยังมีเพียง 1.8% เท่านั้น ซึ่งถือเป็น โอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจใหม่ ในการพัฒนาสูตรน้ำพริกที่มีไขมันต่ำ โซเดียมต่ำ หรือใช้วัตถุดิบจากพืช เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ

มาดูกันว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อน้ำพริกสักกระปุก!
สรุปง่ายๆ:
ข้อมูลนี้บอกชัดเจนว่า คนไทยให้ความสำคัญกับ รสชาติและความอร่อยแบบที่สัมผัสได้จริง มากที่สุด ซึ่งมันเชื่อมโยงกับการ "บอกต่อ" และ "การรีวิว" อย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นการสร้างคอนเทนต์รีวิวดีๆ หรือการใช้แฮชแท็กติดปากอย่าง #อร่อยบอกต่อ จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายน้ำพริกในโลกโซเชียล!

มาดูกันว่าคนไทยชอบซื้อน้ำพริกในแพ็คเกจแบบไหนมากที่สุด:
ตลาดน้ำพริกกำลังเปลี่ยนจาก "ของฝาก" กลายเป็น "อาหารพร้อมกิน" ที่ต้องเน้นความง่าย!
แม้ว่า "กระปุก" จะยังครองใจ แต่ "แบบซอง" ก็เป็นเทรนด์ที่มาแรงและมีช่องว่างให้เล่นเยอะมาก ถ้าแบรนด์ไหนออกแบบแพ็คเกจให้ดูดี ทันสมัย ใช้งานง่าย และตอบโจทย์การพกพาได้ดี ก็มีโอกาสสูงที่จะขยายตลาดไปจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสะดวกได้อีกเพียบ!

จากข้อมูลการกล่าวถึงช่องทางการสั่งซื้อ พบว่า:
เห็นได้ชัดว่า น้ำพริกได้กลายเป็นสินค้าที่คนนิยมช้อปออนไลน์ มากขึ้นเรื่อยๆ!
เพราะการซื้อออนไลน์มันสะดวกสบายเนื่องจากถือเป็นการซื้อแล้วจัดส่งถึงบ้าน แถมมีตัวเลือกเยอะ และที่สำคัญที่สุดคือคนส่วนใหญ่อาศัย รีวิวจากลูกค้าจริง ในช่องทางออนไลน์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะน้ำพริกแบรนด์เล็กหรือโฮมเมด
ในขณะเดียวกัน ช่องทางออฟไลน์ ก็ยังไม่หายไปไหน เพราะยังคงเป็นศูนย์รวมของ "น้ำพริกของฝาก" หรือร้านอาหารท้องถิ่น ที่เน้นประสบการณ์ในการลองชิม และสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคดั้งเดิมยังคงชื่นชอบการเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองอยู่

คราวนี้มาดูกลุ่มคนที่พูดถึงเรื่องน้ำพริกในโซเชียลมีเดียกัน!
ภาพรวม:
เจาะตามช่วงอายุ:
ทำไมผู้หญิงถึงสนใจมากกว่า?
สำหรับธุรกิจน้ำพริก: หากคุณจะทำการตลาด ควรเน้นคอนเทนต์ไปที่ ผู้หญิง ในช่วงอายุ 25 - 34 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีไลฟ์สไตล์ที่เน้นความสะดวก และมักจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกซื้ออาหารเข้าครัวหรือเลือกของฝากนั่นเอง!

น้ำพริกยังคงเป็นผลิตภัณฑ์คู่ครัวไทยที่สะท้อนรสชาติและเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นอย่างชัดเจนเนื่องจาก
กุญแจสำคัญสู่การตัดสินใจซื้อ:
ผู้บริโภคให้น้ำหนักกับ "รสชาติ" และ "รีวิวจากผู้ใช้จริง" มากกว่าสิ่งอื่นใด ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการช้อปออนไลน์ที่ต้องดูรีวิวก่อนซื้อเสมอ
โอกาสทางธุรกิจ:
ตลาดน้ำพริกไม่ได้จำกัดอยู่แค่แบบดั้งเดิมอีกต่อไป แต่กำลังขยายไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นในรูปแบบที่:
แนวทางการยกระดับแบรนด์น้ำพริก SME สู่เวทีระดับชาติ
จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดข้างต้น วันนี้ Sellsuki ขอนำเสนอแนวทางการสร้างแบรนด์และไอเดียที่แนะนำสำหรับแบรนด์น้ำพริก SME เพื่อก้าวไปสู่การเติบโตในระดับประเทศและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นดังนี้:
1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการเจาะตลาดใหม่ๆ (Product development and new market penetration)
2. การตลาดและคอนเทนต์ (Marketing Strategy & Content)
3. ช่องทางการจำหน่าย (Sales Channel Optimization)
Sellsuki อยากพาธุรกิจของคุณโตไปกับเรานะ เพราะเรามีบริการครบวงจรสำหรับธุรกิจออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาด หรือผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขายครบวงจรอย่าง WizeMoves หรือบริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีผู้ช่วยเก็บ แพ็ค ส่ง อย่าง AKITA FULFILLMENT ให้บริการ
และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ เพราะการเริ่มต้นวันนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คุณก้าวไปสู่ความเป็นอิสระทางการเงินในอนาคต
“สำหรับคนที่อยากได้ Data Research Insight เวอร์ชันเต็ม
สามารถดาวน์โหลดฟรี เพียงลงทะเบียนด้านล่างได้เลย!”