mdi_eye : 4 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

ล้วงลึกวงการ “น้ำพริก” โอกาสทองสู่การเติบโตของธุรกิจนำพริกไทย

น้ำพริก-1.webp

Data Research Insight: ล้วงลึกวงการ “น้ำพริก” โอกาสทองสู่การเติบโตของธุรกิจนำพริกไทย

น้ำพริกคือเครื่องจิ้มหรืออาหารชนิดหนึ่งที่ถือเป็นอาหารพื้นบ้านไทย ทำจากพริก กระเทียม เกลือ กะปิ หรือเครื่องปรุงอื่น ๆ นำมาโขลกรวมกัน ปรุงรสให้มีรสชาติเผ็ด เค็ม เปรี้ยว หรือหวานตามสูตรท้องถิ่น ปัจจุบัน น้ำพริกได้รับการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย เพื่อความสะดวกในการบริโภคและการส่งออก เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่สะท้อนวัฒนธรรมการกินของคนไทยได้อย่างชัดเจน

วันนี้ Sellsuki จะมาล้วงลึกในประเด็นเรื่อง “น้ำพริก” ด้วย Social Listening Tool ผ่านมุมมองของผู้บริโภคในไทย ว่าน้ำพริกแบบไหน แบรนด์อะไร หรือ แม้กระทั่งขายผ่านช่องทางไหนจึงจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการไทยมากที่สุด

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

น้ำพริก-2.webp

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้ 

สำหรับขั้นตอนแรกสุดนั้น เราต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนว่าเราอยากรู้หรือศึกษาอะไรที่คนพูดถึงใน โซเชียลมีเดีย ซึ่งในบทความนี้ Sellsuki จึงนำคำว่า “น้ำพริก” มาค้นหา เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคว่ามีการพูดถึงน้ำพริกในแง่มุมใดบ้าง เช่น รสชาติ/สูตรที่ได้รับความนิยมหรือแปลกใหม่ วิธีการรับประทานคู่กับเมนูหรืออาหารอะไร ช่องทาง/แบรนด์ที่คนนิยมซื้อ หรือปัญหา/ความต้องการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจน้ำพริกสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์การตลาด หรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายในโลกออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

สำเนาของ Data Research น้ำพริก - MKT.jpg

ขั้นตอนต่อมาคือ กำหนด Keyword ให้สอดคล้องกับหัวข้อที่เราต้องการศึกษา เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) ซึ่งสำหรับวงการ “ธุรกิจน้ำพริก” เราจึงมองว่า คำว่า “น้ำพริก” นั้น เหมาะสมและใช้เป็นที่แพร่หลายที่สุดในไทย

จากการใช้เครื่องมือ Social Listening (Social Listening Tool) ในช่วง 15 สิงหาคม 2568 - 15 ตุลาคม 2568 หรือเป็นระยะเวลา 3 เดือน รวบรวมข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, X (Twitter), Instagram และ YouTube เป็นต้น พบว่า คำว่า "น้ำพริก" มีการกล่าวถึงร่วม 59,100 ครั้ง โดยข้อมูลที่ Sellsuki รวบรวมได้นั้น เป็นข้อมูลจากโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ในขั้นตอนที่สาม เราจะต้องนำข้อมูลที่ได้จากแพลตฟอร์มต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ (Data Analysis) แต่อย่าลืมตรวจสอบ และคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Keyword ออกก่อน เพื่อให้การวิเคราะห์ของเรานั้นมีความแม่นยำและชัดเจนมากที่สุด

น้ำพริก-4.webp

จากกราฟ จะเห็นได้ว่าการกล่าวถึงการพูดถึง “น้ำพริก” บนโซเชียลมีเดียจะเป็นประมาณนี้: 

Facebook ยังคงเป็นช่องทางหลัก: ถึงแม้ว่า Facebook จะไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ถูกสร้างมาเพื่อดูหรือฟังวิดีโอโดยเฉพาะ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าในด้านคอมมูนิตี้และภาพรวมเนื้อหา Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด จากยอดการกล่าวถึงทั้งหมด 44,284 ข้อความ คิดเป็น 74.93% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมาก

TikTok มาแรงแซง YouTube และ Instagram: TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มมาแรงที่ทำยอดข้อความสูงเป็นอันดับสองด้วยจำนวน 4,970 ข้อความ หรือ 8.41% แสดงให้เห็นว่าเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรูปแบบวิดีโอสั้นและเน้นความสนุกสนานกำลังได้รับความสนใจและถูกพูดถึงอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้งาน

Instagram และ YouTube ยังมีความสำคัญ: Instagram ตามมาเป็นอันดับสามด้วย 3,858 ข้อความ (6.53%) ซึ่งเป็นช่องทางที่คนนิยมโพสต์รูปภาพสวยงามหรือวิดีโอสั้นแบบ Reels ในขณะที่ YouTube ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอหลักก็ยังคงมีบทบาทสำคัญด้วยจำนวน 2,452 ข้อความ (4.15%) สำหรับเนื้อหาที่มีความยาวและให้ข้อมูลเชิงลึก

X (Twitter) เป็นเครื่องมือสื่อสารที่รวดเร็ว: X (Twitter) มีการกล่าวถึง 2,164 ข้อความ (3.66%) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการติดตามข่าวสารและเทรนด์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่กำลังทำแคมเปญ หรือต้องการสร้างกระแสการรับรู้ในทันที

Social Data Stat overview by engagement

น้ำพริก-5.webp

จากข้อมูลที่รวบรวมมา พบว่า Content ที่มี Engagement สูง จะถูกพูดถึงในช่องทาง TikTok เป็นหลัก ตามมาด้วย Facebook ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะแบรนด์น้ำพริกส่วนใหญ่ใช้ช่องทาง TikTok ในการสื่อสารเป็นส่วนใหญ่

ในส่วนของ Content ที่คนสนใจ และมีการมีส่วนร่วมสูง จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการ:

  • ทำอาหาร
  • แจกสูตรน้ำพริก
  • การกินน้ำพริก

ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เหล่านี้มาจากบัญชีโซเชียลและเพจต่าง ๆ ที่เน้นด้านอาหารและการทำอาหารโดยเฉพาะ

หมายเหตุ: ยอด Engagement รวมตลอดช่วงเวลาเก็บข้อมูลคือ 9,224,559 ครั้ง

น้ำพริก-6.webp

จากการวิเคราะห์ Top 10 Hashtag พบว่าแท็กที่ถูกใช้มากที่สุดคือ #อร่อยบอกต่อ (22.67%) ซึ่งสะท้อนการรีวิวและการแชร์ประสบการณ์ ลำดับถัดมาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ #น้ำพริก, #อาหารไทย และ #เมนูอาหาร ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้คนส่วนใหญ่มองว่าน้ำพริกเป็นเครื่องเคียงที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับการรับประทานอาหารมื้อต่าง ๆ

Categories Overall

น้ำพริก-7.webp

จากการวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับ “น้ำพริก” ทั้งหมดผ่านเครื่องมือ social listening สามารถสรุปประเด็นการถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ได้ประมาณนี้:

  1. เมนูน้ำพริก (59.6%): เป็นหัวข้อที่มีการกล่าวถึงมากที่สุด โดยเน้นไปที่ประเภทของน้ำพริก เช่น น้ำพริกคั่ว/ผัด, น้ำพริกแห้ง, น้ำพริกเปียก/ป่น และ น้ำพริกเพื่อสุขภาพ
  2. ปัจจัยการตัดสินใจซื้อ (31.3%): เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจรองลงมา โดยมักจะเกี่ยวข้องกับ โปรโมชั่น, การรีวิว, และความอร่อย ของผลิตภัณฑ์
  3. ประเภทของสินค้า/บรรจุภัณฑ์ (5.7%): กล่าวถึงรูปแบบของผลิตภัณฑ์ เช่น การบรรจุใน กระปุก, ซอง, ถ้วย, แพ็คสุญญากาศ และ ซิปล็อก

ช่องทางการสั่งซื้อ (3.3%): เป็นสัดส่วนที่น้อยที่สุด โดยมีการพูดถึงทั้งการซื้อผ่านช่องทาง Online 

ประเภทของเมนู “น้ำพริก”

น้ำพริก-8.webp

จากข้อมูลการกล่าวถึง เมนูน้ำพริก พบว่าประเภทที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงมากที่สุดคือ:

  1. น้ำพริกเปียก/ป่น: ถูกกล่าวถึงบนโซเชีนลมีเดียที่ 47.6% โดยได้รับความนิยมสูงสุด สะท้อนถึงความสนใจในน้ำพริกที่มีรสชาติจัดจ้าน หอมจากการคั่วหรือโขลก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย
  2. น้ำพริกคั่ว/ผัด: ถูกกล่าวถึงตามมาเป็นอันดับสอง หรือที่ 39.4% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจในน้ำพริกที่ปรุงสุกและมักจะเก็บได้นาน
  3. น้ำพริกแห้ง มีการกล่าวถึงในสัดส่วน 11%

นอกจากนี้ กระแสรักสุขภาพและอาหารคลีนกำลังมาแรง แต่สัดส่วนของ "น้ำพริกเพื่อสุขภาพ" ยังมีเพียง 1.8% เท่านั้น ซึ่งถือเป็น โอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจใหม่ ในการพัฒนาสูตรน้ำพริกที่มีไขมันต่ำ โซเดียมต่ำ หรือใช้วัตถุดิบจากพืช เพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ

ปัจจัยการตัดสินใจซื้อ “น้ำพริก”

น้ำพริก-9.webp

มาดูกันว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อน้ำพริกสักกระปุก!

  1. ความอร่อยต้องมาอันดับ 1 (52.6%): แน่นอนว่าเรื่อง "รสชาติ" คือหัวใจสำคัญที่สุด ถ้าอร่อยถูกปาก ต่อให้แพงก็ยอม!
  2. โดนป้ายยาเพราะ "รีวิว" (29.3%): การตัดสินใจซื้อเกือบ 30% มาจากการดูรีวิว! ยิ่งรีวิวจากเพื่อน, จากอินฟลูเอนเซอร์, หรือจากเพจดังๆ ยิ่งมีอิทธิพลสูงมาก
  3. ความปลอดภัยก็สำคัญนะ (18.1%): ถึงจะอร่อยแค่ไหน แต่ถ้าไม่มั่นใจเรื่องความสะอาดหรือความปลอดภัย ผู้บริโภคก็ไม่กล้าเสี่ยง

สรุปง่ายๆ:

ข้อมูลนี้บอกชัดเจนว่า คนไทยให้ความสำคัญกับ รสชาติและความอร่อยแบบที่สัมผัสได้จริง มากที่สุด ซึ่งมันเชื่อมโยงกับการ "บอกต่อ" และ "การรีวิว" อย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นการสร้างคอนเทนต์รีวิวดีๆ หรือการใช้แฮชแท็กติดปากอย่าง #อร่อยบอกต่อ จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายน้ำพริกในโลกโซเชียล!

ประเภทของสินค้า “น้ำพริก”

น้ำพริก-10.webp

มาดูกันว่าคนไทยชอบซื้อน้ำพริกในแพ็คเกจแบบไหนมากที่สุด:

  • แชมป์ตลอดกาลคือ "กระปุก" (71.9%): คนส่วนใหญ่ยังคงผูกพันกับน้ำพริกแบบกระปุก เพราะดูสะอาดตา เก็บง่าย ใช้สะดวก จะตักกินกี่ครั้งก็ได้ ไม่แปลกใจที่กระปุกแก้วยังคงเป็นที่หนึ่ง
  • ดาวรุ่งพุ่งแรงคือ "แบบซอง" (24.1%): เริ่มมีคนพูดถึงแบบซองเยอะขึ้นมาก เพราะมันสะดวกมาก พกพาง่าย กินหมดในมื้อเดียว ไม่ต้องกลัวหก เหมาะกับคนรุ่นใหม่หรือคนที่ชอบเดินทางสุด ๆ

ตลาดน้ำพริกกำลังเปลี่ยนจาก "ของฝาก" กลายเป็น "อาหารพร้อมกิน" ที่ต้องเน้นความง่าย!

แม้ว่า "กระปุก" จะยังครองใจ แต่ "แบบซอง" ก็เป็นเทรนด์ที่มาแรงและมีช่องว่างให้เล่นเยอะมาก ถ้าแบรนด์ไหนออกแบบแพ็คเกจให้ดูดี ทันสมัย ใช้งานง่าย และตอบโจทย์การพกพาได้ดี ก็มีโอกาสสูงที่จะขยายตลาดไปจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสะดวกได้อีกเพียบ!

ช่องทางการสั่งซื้อ “น้ำพริก”

น้ำพริก-11.webp

จากข้อมูลการกล่าวถึงช่องทางการสั่งซื้อ พบว่า:

  • Online ครองตลาด (67.4%): ผู้บริโภคส่วนใหญ่กว่าสองในสามพูดถึงการซื้อน้ำพริกผ่านช่องทางออนไลน์
  • Offline ยังคงมีบทบาท (32.6%): การซื้อจากหน้าร้านหรือตลาดก็ยังคงมีการกล่าวถึงอยู่

เห็นได้ชัดว่า น้ำพริกได้กลายเป็นสินค้าที่คนนิยมช้อปออนไลน์ มากขึ้นเรื่อยๆ!

เพราะการซื้อออนไลน์มันสะดวกสบายเนื่องจากถือเป็นการซื้อแล้วจัดส่งถึงบ้าน แถมมีตัวเลือกเยอะ และที่สำคัญที่สุดคือคนส่วนใหญ่อาศัย รีวิวจากลูกค้าจริง ในช่องทางออนไลน์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะน้ำพริกแบรนด์เล็กหรือโฮมเมด

ในขณะเดียวกัน ช่องทางออฟไลน์ ก็ยังไม่หายไปไหน เพราะยังคงเป็นศูนย์รวมของ "น้ำพริกของฝาก" หรือร้านอาหารท้องถิ่น ที่เน้นประสบการณ์ในการลองชิม และสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคดั้งเดิมยังคงชื่นชอบการเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองอยู่

สัดส่วนประชากรที่สนใจ

น้ำพริก-12.webp

คราวนี้มาดูกลุ่มคนที่พูดถึงเรื่องน้ำพริกในโซเชียลมีเดียกัน!

ภาพรวม:

  • เพศหญิง (68.68%): คนที่สนใจและพูดถึงเรื่องน้ำพริกในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง โดยมีสัดส่วนเกือบ 70%
  • เพศชาย (31.32%): มีการกล่าวถึงอยู่บ้าง แต่ไม่มากเท่าผู้หญิง

เจาะตามช่วงอายุ:

  • กลุ่มวัยทำงานคือเป้าหมายระดับท็อปสุดของวงการ (45.05%): กลุ่มอายุ 25-34 ปี เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดและมีการพูดถึงเรื่องน้ำพริกมากที่สุด
  • กลุ่ม 18 - 24 ปี ก็มาแรง (19.94%): วัยรุ่นและวัยเริ่มทำงานก็มีความสนใจในเรื่องนี้ไม่น้อย
  • กลุ่ม 35 - 44 ปี (20.02%) และ 45 ปีขึ้นไป (6.41%) ก็ยังคงมีบทบาท

ทำไมผู้หญิงถึงสนใจมากกว่า?

  • แม่ศรีเรือนยุคใหม่: ผู้หญิงมักจะเป็นคนหลักในการดูแลเรื่องอาหาร การทำอาหาร การเลือกซื้อของเข้าบ้าน หรือการเสาะหารีวิวสินค้าอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
  • นักช้อปออนไลน์ตัวยง: ผู้หญิงเป็นกลุ่มที่ใช้งานโซเชียลมีเดียและช้อปปิ้งออนไลน์สูง การรีวิว, #อร่อยบอกต่อ หรือการซื้อน้ำพริกไปทานคู่กับเมนูคลีนจึงเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย

สำหรับธุรกิจน้ำพริก: หากคุณจะทำการตลาด ควรเน้นคอนเทนต์ไปที่ ผู้หญิง ในช่วงอายุ 25 - 34 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีไลฟ์สไตล์ที่เน้นความสะดวก และมักจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกซื้ออาหารเข้าครัวหรือเลือกของฝากนั่นเอง!

Step 4 - Summarize

น้ำพริก-13.webp

น้ำพริกยังคงเป็นผลิตภัณฑ์คู่ครัวไทยที่สะท้อนรสชาติและเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นอย่างชัดเจนเนื่องจาก

  • เมนูพื้นฐานยังครองใจ: น้ำพริกปลาทู, น้ำพริกหนุ่ม, น้ำพริกอ่อง, และน้ำพริกปลาร้า ยังเป็นเมนูที่คนพูดถึงมากที่สุด
  • ผู้หญิงคือผู้ขับเคลื่อนหลัก: กลุ่มผู้บริโภคหลักที่สนใจและพูดถึงเรื่องน้ำพริกคือ ผู้หญิงวัยทำงาน (25-34 ปี) ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในโลกออนไลน์
  • ออนไลน์มาแรงแซงทางโค้ง: คนนิยมซื้อน้ำพริกผ่านช่องทางออนไลน์ (67.4%) เพราะสะดวก มีตัวเลือกเยอะ และค้นหารีวิวได้ง่าย

กุญแจสำคัญสู่การตัดสินใจซื้อ:

ผู้บริโภคให้น้ำหนักกับ "รสชาติ" และ "รีวิวจากผู้ใช้จริง" มากกว่าสิ่งอื่นใด ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการช้อปออนไลน์ที่ต้องดูรีวิวก่อนซื้อเสมอ

โอกาสทางธุรกิจ:

ตลาดน้ำพริกไม่ได้จำกัดอยู่แค่แบบดั้งเดิมอีกต่อไป แต่กำลังขยายไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นในรูปแบบที่:

  • สะดวกและพกพาง่าย: เช่น น้ำพริกในบรรจุภัณฑ์แบบซอง หรือแบบถ้วยพร้อมทาน
  • ใส่ใจสุขภาพ: มีโอกาสสูงมากสำหรับน้ำพริกกลุ่ม "เพื่อสุขภาพ" ที่มีโซเดียมต่ำหรือเป็น Plant-based
  • ภาพลักษณ์ดี: แบรนด์ที่สามารถปรับภาพลักษณ์น้ำพริกไทยให้ดูทันสมัย สะอาด และน่าเชื่อถือ จะสามารถสร้างจุดขายและขยายตลาดได้กว้างกว่าเดิม

Step 5 - Make Solution & Idea

แนวทางการยกระดับแบรนด์น้ำพริก SME สู่เวทีระดับชาติ

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดข้างต้น วันนี้ Sellsuki ขอนำเสนอแนวทางการสร้างแบรนด์และไอเดียที่แนะนำสำหรับแบรนด์น้ำพริก SME เพื่อก้าวไปสู่การเติบโตในระดับประเทศและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นดังนี้:

1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการเจาะตลาดใหม่ๆ (Product development and new market penetration)

  • ลองชูจุดเด่น "เพื่อสุขภาพ" (Health-Conscious Niche) เพื่อเจาะตลาดใหม่ๆ: เนื่องจากสัดส่วนน้ำพริกเพื่อสุขภาพยังมีน้อย (เพียง 1.8% จากการถูกกล่าวถึงบนโลกออนไลน์) ด้วยเหตุผลนี้จึงถือเป็นโอกาสในการพัฒนาสูตร "น้ำพริกคลีน" หรือ Plant-based เช่น ลดโซเดียม ใช้น้ำตาลจากหญ้าหวาน หรือใช้โปรตีนทางเลือก (เห็ด, ธัญพืช) เพื่อจับกลุ่ม ผู้หญิงวัย 25-34 ปี ที่ใส่ใจสุขภาพและนิยมช้อปออนไลน์
  • ดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่เน้นความสะดวก (Convenience First):
    • ลองเปลี่ยนมุมมองจาก "น้ำพริกคู่ครัว" ให้เป็น "น้ำพริกคู่มื้ออาหาร": ปรับการบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก แบบซอง (ซองสำเร็จรูปฉีกทานได้ทันที) หรือ แบบถ้วย (สำหรับทานครั้งเดียว) โดยไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อแทนที่กระปุกเดิม แต่เพื่อ ขยายตลาดใหม่
    • ลองยกระดับ "กระปุก": ใช้ดีไซน์กระปุกที่ทันสมัย ดูพรีเมียม แต่ยังคงความสะอาดและน่าเชื่อถือ เพื่อให้เป็น "ของฝาก" หรือ "ของคู่ครัว" ที่ดูดี

2. การตลาดและคอนเทนต์ (Marketing Strategy & Content)

  • เล่นกับ "รีวิว" และ "บอกต่อ" เป็นหลัก (Leverage Reviews):
    • ลองใช้ Micro-Influencer: ส่งผลิตภัณฑ์ให้กลุ่ม Micro-Influencer ที่เน้นรีวิวอาหาร (Food Blogger/Tiktokers) ที่มีฐานผู้ติดตามเป็นผู้หญิง เพื่อสร้าง "ประสบการณ์จริง" เพราะผู้บริโภคสมัยนี้ไม่ค่อยเชื่อโฆษณาที่ดูสวยงามเกินจริง แต่จะเชื่อรีวิวจากคนธรรมดาที่ใช้สินค้าจริงมากกว่า โดย Micro-Influencer มักจะรีวิวแบบตรงไปตรงมา ดูเข้าถึงง่าย ทำให้รีวิวดูเป็นธรรมชาติและน่าเชื่อถือกว่า 
    • ลอง สร้างแคมเปญ "Challenge": ชวนผู้บริโภคมาสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ที่ทานคู่กับน้ำพริกของแบรนด์ แล้วให้ติดแฮชแท็กของแบรนด์เพื่อสร้าง Viral (โดยเน้นลงช่องทาง TikTok และ Facebook ที่มี Engagement สูง)
  • คอนเทนต์ต้อง "คู่เมนู" (Meal Pairing Content): เนื่องจากผู้บริโภคพูดถึง "เมนูน้ำพริก" ถึง 59.6% แบรนด์ควรทำคอนเทนต์ที่สอน "วิธีทำอาหาร" และ "การกินน้ำพริกคู่กับเมนูหลากหลาย" (เช่น ไม่ได้กินแค่กับข้าว แต่กินกับสลัด, แซนด์วิช, หรือเมนูฟิวชั่น) เพื่อขยายโอกาสในการบริโภค

3. ช่องทางการจำหน่าย (Sales Channel Optimization)

  • ตอกย้ำช่องทางออนไลน์ (Online Domination):
    • ลองลงทุนในแพลตฟอร์ม E-commerce (Shopee, Lazada) และ Social Commerce (Facebook, TikTok Shop) อย่างจริงจัง เพื่อรองรับยอดขายออนไลน์ที่สูงถึง 67.4%
    • ลองใช้ข้อมูล Demographics (ผู้หญิง วัย 25-34 ปี) ในการยิงโฆษณา (Target Ads) ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายสูงสุด
  • ขยายจุดยืนในช่องทางออฟไลน์ (Selective Offline Expansion):
    • ลองจับมือกับร้านค้าเพื่อสุขภาพ (Health Stores) หรือซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมียม เพื่อวางจำหน่ายสินค้ากลุ่ม "น้ำพริกเพื่อสุขภาพ" เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง
    • ลองเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร (Food Expo) ระดับประเทศเพื่อสร้างการรับรู้และขยายฐานตัวแทนจำหน่าย

Sellsuki อยากพาธุรกิจของคุณโตไปกับเรานะ เพราะเรามีบริการครบวงจรสำหรับธุรกิจออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาด หรือผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขายครบวงจรอย่าง WizeMoves หรือบริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีผู้ช่วยเก็บ แพ็ค ส่ง อย่าง  AKITA FULFILLMENT ให้บริการ

และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ  เพราะการเริ่มต้นวันนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คุณก้าวไปสู่ความเป็นอิสระทางการเงินในอนาคต

“สำหรับคนที่อยากได้ Data Research Insight เวอร์ชันเต็ม 
สามารถดาวน์โหลดฟรี เพียงลงทะเบียนด้านล่างได้เลย!”

แท็ก Data Research

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ